Võ thuật vẫn là môn thể thao chủ lực

27/12/2018 - 07:39

 - Những năm qua, bên cạnh phát triển phong trào, các môn võ thuật đã có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn. Trải qua những giai đoạn khác nhau, võ thuật luôn là môn chủ lực của thể thao An Giang trong các cuộc tranh tài.

Chú trọng đào tạo trẻ

Những năm gần đây, phong trào tập luyện các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh, như: võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, pencak silat, karatedo… thu hút rất đông thanh, thiếu niên tham gia luyện tập. Bên cạnh duy trì các giải trẻ,  ngành thể thao tỉnh thực hiện tốt công tác tuyển sinh, huấn luyện, đào tạo các vận động viên (VĐV) năng khiếu bài bản. Cùng với phát triển phong trào, các môn võ thuật có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn, đặc biệt công tác đào tạo trẻ luôn được chú trọng, nhằm tạo nguồn chất lượng và có chiều sâu. “Để tuyển 1 VĐV có tố chất, phù hợp với đặc thù của bộ môn đã khó, việc đào tạo VĐV thi đấu đạt thành tích cao tại các giải đấu lớn càng khó hơn. Đó là cả một quá trình, đòi hỏi VĐV phải có niềm đam mê và trải qua quá trình tập luyện vất vả, gian khổ” - huấn luyện viên trưởng bộ môn taekwondo tỉnh Nguyễn Bích Thủy chia sẻ.

Võ thuật vẫn là môn thể thao chủ lực

Vận động viên wushu thi đấu tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018

An Giang là một trong những địa phương đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển và trẻ quốc gia các môn võ thuật. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các nhân tố trẻ triển vọng được đào tạo tại chỗ là tiền đề quan trọng để các bộ môn võ thuật tiến xa hơn trong tương lai. Tiêu biểu, như: Nguyễn Thành Trí, Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat); Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Hồ Thị Kim Ngân (taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Lưu Thị Phương Thảo (võ cổ truyền); Đặng Trường Hiếu (vovinam); Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy (boxing); Đàm Văn Minh, Trầm Cẩm Nhung (wushu)…

 “Mỏ vàng”

Những năm qua, bên cạnh tập trung đầu tư cho các VĐV trọng điểm, chú trọng những môn cơ bản của chương trình Olympic, Asiad, ngành thể thao tỉnh duy trì, phát triển tốt các môn võ thuật. Bởi lâu nay, võ thuật An Giang luôn có chỗ đứng nhất định tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế. Tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018 vừa qua, hầu hết các môn võ thuật đều đoạt huy chương vàng, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Các VĐV đã mang về huy chương vàng tại đại hội, như: Nguyễn Thị Tuyết Mai (võ cổ truyền); Ngô Thị Thùy Dung, Hứa Văn Huy (taekwondo), Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat), Dương Hoàng Sơn (wushu)…

Thời gian tới, để các môn võ thuật phát triển vững chắc, rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp, ngành về kinh phí lẫn cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện. Đồng thời, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, góp phần xây dựng lực lượng VĐV trẻ có chiều sâu và chất lượng chuyên môn cao, nhằm nâng cao thành tích ở các giải sắp tới. “Bên cạnh quyết tâm giành thành tích tốt nhất tại các giải tham gia thi đấu sắp tới, bộ môn võ cổ truyền đã mạnh dạn tạo điều kiện cho các VĐV trẻ, năng khiếu thi đấu học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng và có chiều sâu” - huấn luyện viên trưởng bộ môn võ cổ truyền tỉnh Phan Thanh Thuận chia sẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH MY

 

Liên kết hữu ích