Voi ma mút tuyệt chủng 40.000 năm sắp được tái sinh?

01/09/2018 - 19:43

Các nhà khoa học tiết lộ đến năm 2019, họ có thể tạo ra phôi thai của con lai giữa voi ma mút và loài voi hiện đại

Loài voi ma mút đã tuyệt chủng 40.000 năm trước sắp được các nhà khoa học tái sinh trong dáng hình mới, bằng công nghệ gen đầy tham vọng, The Guardian đưa tin.

Trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Hoa Kỳ vì Sự phát triển của Khoa học, Church - nhà khoa học đã khởi xướng dự án "đảo ngược tuyệt chủng" cho biết: Đến năm 2019, nhóm nghiên cứu sẽ tạo ra một phôi thai lai. Những đặc điểm của loài ma mút sẽ được chuyển sang cơ thể của loài voi châu Á hiện đại.

Giống voi ma mút đã bị tuyệt chủng cách đây 40.000 năm, hiện đang được các nhà khoa học tái sinh. Ảnh: Andrew Nelmerm

Loài sinh vật lai này sẽ mang trên mình một nửa các đặc điểm của loài ma mút, bao gồm: đôi tai nhỏ, lớp mỡ dưới da, lông dài xù xì, máu lạnh... Gen quy định các tính trạng trên của voi ma mút sẽ được gép vào DNA của loài voi hiện đại bằng công cụ chỉnh sửa gen công hiệu - Crispr. Crispr cho phép lựa chọn và chèn chuẩn xác DNA từng bị đóng băng hàng nghìn năm trong vùng cực Siberi.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang tiến hành tái tạo phôi thai sau khi hoàn tất giai đoạn tế bào. Church cho biết: Chúng tôi đang kiểm định ảnh hưởng của những biến đổi gien trong việc tái tạo phôi thai trong phòng thí nghiệm. Bắt đầu vào năm 2015, số lần chỉnh sửa gen để tái tạo voi ma mút đã được nâng lên từ 15 đến 45.

Giống voi châu Á hiện tại, hứa hẹn sẽ tạo ra con lai với loài ma mút đã tuyệt chủng trong tương lai không xa. Ảnh: Google

Theo anh, dự án lần này nhằm hai mục đích chính: bảo đảm sự tồn tại của loài voi châu Á đang bị đe dọa bằng một giống loài thay thế và ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Giống voi ma mút có khả năng chống lại sự tan chảy của băng vĩnh cửu, đồng thời giúp giải phóng một lượng khí nhà xanh lớn vào bầu khí quyển của ta.

Tuy nhiên, một số ý kiến trái chiều đã được đưa ra, đề cập đến tính đạo đức của đề tài này. Họ cho rằng voi ma mút không chỉ đơn thuần là một tập hợp gen, nó còn là một thực thể mang tính xã hội, tương tự như loài voi châu Á hiện đại. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu con lai giữa chúng được tạo ra và không thể hòa nhập với cộng đồng voi hiện tại?

Theo LAN HƯƠNG (Pháp Luật TP.HCM)