Volvo sắp tung xe điện chở rác, cạnh tranh với Tesla

08/12/2018 - 09:37

Vài tháng nữa, hãng sản xuất xe tải Thụy Điển Volvo sẽ giao mẫu xe tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên.

Xe tải FE Electric của hãng Volvo ẢNH: VOLVO

Theo Bloomberg, xe tải FE Electric có tám bánh, chạy bằng điện và sẽ đến thành phố cảng Hamburg phía bắc Đức để chở rác. Dù CEO Volvo Martin Lundstedt dự kiến công ty sẽ di chuyển chậm trên đường bước vào mảng xe điện, ông cho rằng dự án này là dấu hiệu cho thấy hàng loạt xe tải chạy bằng điện dùng để chở hàng hóa sẽ sớm di chuyển xung quanh khu vực đô thị.

Cuộc đua giữa các hãng sản xuất xe tải lớn trong đó có Daimler, Scania, hãng xe điện tiên phong Tesla cùng một số doanh nghiệp Trung Quốc vừa khởi động. Thành công ở thành phố Hamburg sẽ giúp Volvo có vị thế vững chắc hơn tại thị trường mới nổi. “Những gì chúng ta đang chứng kiến là sự khởi đầu của thay đổi sẽ tăng tiến khá nhanh”, ông Lundstedt cho biết từ trụ sở Volvo ở Gothenburg. Volvo là nhà sản xuất xe tải lớn thứ nhì thế giới ngoài Trung Quốc.

Phát triển công nghệ đúng cho xe điện chở khách đã là thách thức, song phát triển công nghệ, phương tiện có tải trọng năng hơn, chạy đường dài hơn và không tốn nhiều thời gian sạc còn khó hơn nữa. Ban đầu, Volvo tập trung vào việc vận chuyển số hàng có tải trọng nhẹ hơn giữa các thành phố. Hãng đưa ra hai mô hình, và ông Lundstedt dự báo rằng nhiều hơn 1/4 số xe tải bán cho các thành phố sẽ chạy bằng điện trong chưa đầy 5 năm tới.

Xe tải hiệu Fuso của Daimler ẢNH: DAIMLER

Điều này khả thi là vì chi phí vận hành phương tiện chạy bằng điện được dùng cho những hoạt động như giao hàng được dự báo giảm mạnh và trở thành lựa chọn rẻ nhất vào năm 2025, theo Bloomberg New Energy Finance. Dự báo chuyển đổi sang xe điện trong ngành xe tải mở cửa cho nhiều đối thủ mới. Đơn cử, Tesla hiện thử nghiệm xe tải hạng nặng có thể chạy 804 km. Xe này bắt đầu được giao từ năm sau.

Sếp đơn vị xe tải của Daimler, ông Martin Daum, cho hay loại pin hiện thời sẽ không thể cung cấp phạm vi di chuyển và tải trọng cần thiết. Trong khi đó, ông Lundstedt thận trọng hơn, cho rằng các nhà sản xuất xe tải có kiến thức, kinh nghiệm đôi khi bị đánh giá thấp, song ông không muốn loại bỏ kế hoạch của Tesla và các hãng mới bước vào thị trường.

Xe tải điện FE Electric mà Volvo dự kiến giao đến Hamburg có tải trọng từ 10-15 tấn, hơi thấp hơn so với phiên bản xe tải động cơ diesel tương đương. Khi được trang bị một pin 300 kWh, nó chạy được 200 km. Mẫu này đối mặt cạnh tranh từ thương hiệu Fuso của Daimler, vốn tung mẫu xe tải điện eCanter tải trọng 3,5 tấn cho khách hàng tại sáu thành phố. Hãng Trung Quốc BYD thì đã công bố kế hoạch giao hàng trăm xe tải đổ rác nội địa và đến Brazil.

Theo CEO Volvo, xe tải điện chạy đường dài hơn phù hợp nhất với các tuyến đường nặng nhọc như vùng biển phía đông Mỹ. Động cơ truyền thống vẫn sẽ cần thiết cho hầu hết phương tiện giao thông phải chạy đường dài hơn, đến vùng hẻo lánh hơn, nơi mà các hệ thống sạc sẽ tốn chi phí cao để phát triển.

Theo Thanh Niên