Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á giữa Việt Nam - Thái Lan: Cân não chiến thuật

03/09/2019 - 14:00

Vào lúc 19 giờ ngày 5-9, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu mở màn tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á với đội chủ nhà Thái Lan. Với thành tích đối đầu ấn tượng, cùng những gì đã thể hiện trong đợt tập trung lần này cho thấy, thầy trò HLV Park Hang-seo đã sẵn sàng để một lần nữa chinh phục “bầy Voi chiến” ngay trên đất Thái.

‘Nóng’ nơi trung tuyến

Cả hai đội đều khá mạnh ở khu vực trung lộ và các cuộc tranh chấp ở khu trung tuyến có thể quyết định thắng bại trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan, tại vòng loại World Cup 2022 sắp diễn ra.

Chú thích ảnh

Với sự góp mặt của những tiền vệ xuất sắc, tuyến giữa của Việt Nam và Thái Lan rất được chú ý và được xem là chìa khóa mang lại thành công. Ảnh: TTXVN.

Kể từ ngày tiếp quản đội tuyển Thái Lan, HLV Akira Nishino đã có những thay đổi về mọi mặt. Trong số đó, chiến lược gia người Nhật Bản chú trọng đến các bài tập chiến thuật. Khi HLV này công bố danh sách đội Thái Lan cho trận đấu với Việt Nam, thì có đến quá nửa là ở vị trí tiền vệ, nhưng chỉ có 1 tiền đạo. Nói thế để thấy rằng khu vực trung tuyến của đội tuyển Thái Lan dồi dào đến mức nào và cũng quan trọng ra sao đối với họ. Điều này cho thấy vị HLV người Nhật Bản đang muốn đặt trọng tâm vào tuyến tiền vệ của đội bóng xứ chùa Vàng.

Vào tháng 6 vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng với tỷ số 1 - 0 trước Thái Lan ở giải giao hữu King’s Cup. Tuy nhiên, trận đấu đó, người Thái không có sự phục vụ của ngôi sao số 1 hiện nay là Chanathip Songkrasin. Ở trận đấu tới đây, “bầy Voi chiến” sẽ phát huy được sức mạnh của mình với sự xuất hiện của những ngôi sao hàng đầu hiện nay như Chanathip Songkrasin, Tanaboon Kerasat, Sarach Yooyen, Thitiphan Puanchang hay Sanrawat Dechmitr. Đây chính là những cầu thủ vô cùng quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Akira Nishino.

Có trong tay những tiền vệ đang chinh chiến ở nước ngoài, HLV Nishino không giấu ý đồ xây dựng lối chơi cho đội bóng xứ chùa Vàng là kiểm soát bóng ở khu trung tuyến, đánh chặn từ khu trung tuyến, và gây đột biến cho đối thủ cũng từ khung trung tuyến, trước khi giải quyết trận đấu với đội tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang-seo có duyên đối đầu với bóng đá Thái Lan khi ở cả 3 lần gặp nhau gần nhất, các đội bóng của Việt Nam mà chiến lược gia người Hàn Quốc dẫn dắt đều có chiến thắng.

Bên phía đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo dường như cũng có sự chuẩn bị. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã triệu tập hầu hết các tiền vệ tốt nhất hiện nay của mình. Từ những cầu thủ giàu sức sáng tạo như Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải, đến những người giỏi ở khả năng đánh chặn, phòng ngự từ xa là Huy Hùng, Hùng Dũng, Đức Huy.

HLV Park Hang-seo đang xây dựng một hàng tiền vệ toàn diện và đa năng cho đội tuyển Việt Nam để phục vụ cho sơ đồ chiến thuật với 3 trung vệ, 2 hậu vệ biên, chủ yếu là 3 - 5 - 2 và 3 - 4 - 3, cùng với các biến thể của 2 sơ đồ này.

Hàng phòng ngự - Điểm yếu của Thái Lan?

Trong một số giải đấu gần đây đội tuyển Thái Lan tham dự, họ bị thủng lưới khá nhiều, dù đối thủ gồm cả những đội bóng bị đánh giá thấp hơn nhiều.

Chú thích ảnh

>Những cuộc đối đầu giữa đội tuyển Thái Lan và Việt Nam luôn diễn ra rất quyết liệt và căng thẳng. Ảnh: TTXVN.

Tại AFF Cup 2018, Thái Lan thủng lưới trước 3/4 đội bóng đối đầu gồm Indonesia, Philippines, Malaysia. Đặc biệt là trận bán kết lượt về ngay trên đất Thái với Malaysia, vì 2 bàn thua trước đội bóng này mà đội bóng xứ chùa Vàng phải dừng bước.

Đến Asian Cup 2019, Thái Lan để thủng lưới đến 7 bàn sau 4 trận tại giải (gồm 3 trận vòng bảng và trận đấu thuộc vòng 1/8).

Còn tại King’s Cup diễn ra hồi tháng 6 năm nay tại Buriram (Thái Lan), đội chủ nhà đá 2 trận tại giải và trận nào cũng để thủng lưới: Họ thua 0-1 trước đội tuyển Việt Nam ở bán kết và thua luôn Ấn Độ 0 - 1 trong trận tranh hạng ba.

Thủng lưới liên tục, qua nhiều giải và trước nhiều đội bóng không được đánh giá ngang với mình, hàng thủ của đội tuyển Thái Lan đang bị nhận định là “tử huyệt”.

Trong danh sách cầu thủ đội tuyển Thái Lan chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam có những cái tên đáng chú ý là Pansa Hemviboon, Adisorn Promrak, Manuel Bihr. Đây là những trung vệ có ưu thế về thể hình, sức mạnh nhưng lại không linh hoạt ở khả năng xoay trở, cũng như không giỏi đọc tình huống.

Đây cũng chính là những cầu thủ đã từng tham dự các giải AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 và ở King’s Cup hồi tháng 6 vừa rồi, những giải đấu mà “bầy Voi chiến” đã phải nhận những bàn thua chí mạng.

Gặp Thái Lan chưa khi nào là dễ chịu với tuyển thủ Việt Nam, đặc biệt là phải thi đấu trên sân của chính đối thủ này. Khó khăn là điều rõ ràng, nhưng với những gì đã thể hiện trong đợt tập trung lần này, thầy trò HLV Park Hang-seo đang cho thấy sự chuẩn bị tốt nhất để đưa Việt Nam một lần nữa vượt qua người Thái.

- ĐTQG Việt Nam đã có thành tích bất bại trước Thái Lan trong 11 trận gần nhất (6 thắng, 5 hoà).

- Theo thống kê, ở các trận ra mắt của 3 HLV trưởng gần nhất của đội tuyển Thái Lan, “bầy Voi chiến” đều phải nhận thất bại.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)