Vớt được một số mảnh vỡ gần vị trí CASA 212 mất liên lạc

17/06/2016 - 02:52
A A

Trong khi đang tìm kiếm thượng tá Trần Quang Khải, phi công của máy bay Su-30MK2 gặp nạn từ 14-6, máy bay tuần thám hiện đại CASA 212 chở 9 người đã mất liên lạc trưa 16-6.

 
5g30
 
Theo yêu cầu của Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Văn Giang, từ sáng sớm 17-6, khu vực tìm kiếm được mở rộng ra phía Đông, với sự tham gia của tất cả các lực lượng gồm: phòng không - không quân, hải quân, cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Quân khu 3, tàu cá của ngư dân.
 
Đồng thời, tàu sona cũng được điều động tìm kiếm mục tiêu chìm, cơ động đến khu vực đảo Bạch Long Vĩ thực hiện nhiệm vụ.
 
Trong trường hợp xác định được vị trí máy bay rơi sẽ đưa lực lượng đặc công nước và thợ lặn chuyên môn cao tham gia tìm kiếm cứu nạn.
 
casa212-1466119031.jpg
 
Máy bay CASA 212 mất liên lạc cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý
 
3g30
 
Rạng sáng 17-6, tại Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân, Trung tướng Phan Văn Giang,  Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì cuộc họp khẩn, bàn phương án cứu hộ cứu nạn phi công SU-30MK2, thượng tá Trần Quang Khải và tổ bay trên chiếc máy bay tuần thám biển CASA-212 mang số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
 
Theo thông tin từ QĐND Online, căn cứ vào thực tế tình hình cứu hộ cứu nạn trong những ngày qua, đặc biệt là những diễn biến mới trong ngày 16-6, Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Sở chỉ huy cứu hộ cứu nạn tại Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân (Thành phố Hải Phòng).
 
may-bay-casa-1466117662.jpg
 
Máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 bị mất liên lạc gần khu vực đảo Bạch Long Vĩ.
 
Trước đó, vào khoảng 12g30 ngày 16-6, trong lúc tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải, máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 bị mất liên lạc gần khu vực đảo Bạch Long Vĩ.
 
Ngay sau khi có tin báo sự việc trên, tàu của một số đơn vị đã cơ động đến vị trí máy bay CASA 212 mất liên lạc.
 
Đến chiều tối ngày 16-6, ở hướng Tây Bắc của vị trí này, lực lượng tại thực địa đã vớt được một số mảnh vỡ. Ngay trong đêm 16-6, các hoạt động tìm kiếm vẫn được triển khai tích cực.
 
Cơ trưởng của chuyến bay này là Đại tá Lê Kiêm Toàn, lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918. Chiếc máy bay CASA 212 của lữ đoàn có xuất xứ từ Tây Ban Nha.
 
lekiemtoan-1466119653.jpg
 
Đại tá Lê Kiêm Toàn trong lần trả lời phỏng vấn báo chí sau khi lái máy bay CASA 212 đi tìm máy bay MH370 mất tích ngày 8-3-2014 - Ảnh: V.Sự
 
Những nguồn tin trên cho biết trên máy bay có 9 người. Máy bay CASA 212 mất liên lạc cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý. Cụ thể, CASA mất liên lạc tại tọa độ 19o25'40"N - 107o19'54"E.
 
CASA 212 của Lữ đoàn không quân vận tải 918 (Quân chủng phòng không - không quân VN) là dòng máy bay trinh sát tuần thám biển hiện đại do Tây Ban Nha sản xuất.
 
Máy bay CASA 212 là thế hệ mới nhất của dòng máy bay C212 do Hãng Airbus chế tạo, có khả năng bay tuần tra dài 7 giờ. Đặc điểm nổi bật của CASA 212 là khả năng bay tốc độ thấp, thao diễn ở tầm bay thấp, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển.
 
CASA 212 cũng có thể được điều chỉnh để hoạt động tầm cao trong điều kiện nền nhiệt độ lớn và có khả năng thả hàng tiếp tế bằng dù qua hệ thống thả hàng trên cao hay thả hàng bằng dù tầm thấp.
 
CASA 212 thực thi các chuyến bay thám sát được trang bị hệ thống chuyển dữ liệu qua vệ tinh, máy ảnh đặc dụng tự động ghi vị trí, thời gian. Thiết bị ghi hình ứng dụng hồng ngoại của máy bay có thể hoạt động ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. 
 
CASA-212-400 là biến thể mới nhất của dòng máy bay C212, có sải cánh 20,2m; chiều dài 16,1m; chiều cao 6,5m. Tốc độ tối đa của máy bay là 360km/giờ, tầm bay 1.800km; trọng lượng tối đa khi cất cánh là 8,1 tấn.
 
Đặc điểm nổi bật của máy bay là được trang bị 2 động cơ tuốcbin đẩy nên có khả năng bay thấp so với mặt biển, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển. CASA-212-400 có thể hoạt động trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, có thể cất cánh và hạ cánh ở sân bay dã chiến, đường nhựa…
 
Khoảng 7g29 sáng 14-6, máy bay Su-30MK2 xuất phát từ sân bay Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đang bay huấn luyện trên vùng biển đảo Mắt, Nghệ An - cách TP Vinh khoảng 40km thì bị mất liên lạc.
 
Trên máy bay gặp nạn có thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, 39 tuổi và thượng tá Trần Quang Khải, 43 tuổi. 
 
Đến chiều 15-6 sau khi được ngư dân Phạm Văn Lệ - chủ tàu cá HT-20219TS đưa vào bờ an toàn, phi công Nguyễn Hữu Cường đã cung cấp thông tin, tọa độ nơi máy bay rơi cách đảo Mắt hơn 20 hải lý về hướng đông bắc cho Sở chỉ huy tiền phương.
 
Cũng theo phi công Cường, khi máy bay gặp sự cố thì phi công Khải đã bung dù, nhảy xuống biển trước anh. Hiện anh Cường đang được chăm sóc tại nhà nghỉ Đoàn điều dưỡng chính sách, Quân khu 4, Bộ Quốc phòng, sức khỏe đã ổn định.
 
Đến nay đã có hơn 100 tàu của các lực lượng bộ đội, biên phòng, tàu kiểm ngư, tàu cá ngư dân cùng hơn 1.000 người phối hợp với máy bay trực thăng, thủy phi cơ quần thảo trên biển để tìm kiếm phi công Khải.
 
Ngoài ra, các thiết bị chuyên dụng tìm kiếm hộp đen máy bay cũng đang được triển khai quanh khu vực khoanh vùng máy bay Su-30MK2 rơi.
 
VÕ HÙNG