Vụ cháy Carina: Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc Công ty Hùng Thanh

20/04/2018 - 19:42

Chiều 20-4, Đại tá Nguyễn Sĩ Quang - Trưởng Phòng Tham mưu kiêm Người phát ngôn Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh), chủ đầu tư dự án chung cư Carina, phường 16, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện trường cháy chung cư Carina ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTXVN)

Hiện trường cháy chung cư Carina ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTXVN)

Ông Tùng bị khởi tố về hành vi "Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy" dẫn tới hậu quả nặng nề trong vụ cháy tại chung cư Carina hôm 23-3. 

Trước đó, ngày 26-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án hình sự điều tra hành vi "Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy" xảy ra tại chung cư Carina.

Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân cháy là do sự cố chập điện từ chiếc xe Attila trong hầm để xe. 

Căn cứ vào hình ảnh từ camera ghi nhận, chiếc xe phát ra tia lửa điện lúc 1 giờ 15 phút 56 giây ngày 23-3. 

Sau khi vụ cháy xảy ra được khoảng 1 phút 17 giây, khu để chân của chiếc xe xuất hiện khói và lửa nhỏ. 

Sau 4 phút 58 giây, ngọn lửa bùng lên ở phần đầu xe. Gần 8 phút sau, ngọn lửa bốc cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh. 

Đến 13 phút 18 giây sau kể từ khi vụ cháy xảy ra, hệ thống điện của tầng hầm để xe tắt. 

Khi Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tới nơi, ngọn lửa đã bao trùm phần lớn diện tích hầm để xe. 

Cơ quan chức năng cũng xác định, chủ đầu tư chung cư là Công ty Hùng Thanh đã buông lỏng thực hiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Khi vụ cháy xảy ra, nhiều thiết bị không được trang bị, hệ thống báo cháy âm thanh và hệ thống chữa cháy phun nước tại chỗ... không hoạt động khiến hỏa hoạn trở thành thảm họa làm 13 người chết và hơn 90 người bị thương. 

Trong các năm 2016 và 2017, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Quận 8 đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện và lập biên bản đối với các lỗi vi phạm như hệ thống báo cháy tự động hư hỏng, hệ thống cấp nước chữa cháy, họng nước chữa cháy ngoài trời không hoạt động; máy bơm chữa cháy động cơ dầu không hoạt động, đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố không hoạt động. 

Sau mỗi lần kiểm tra, cơ quan chức năng đều có văn bản kiến nghị Ban Quản lý chung cư Carina sửa chữa, khắc phục nhưng các kiến nghị trên đều không được quan tâm, khắc phục. 

Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra vụ việc, triệu tập thêm những người liên quan.

Theo VIETNAM+

 

Liên kết hữu ích