Vụ tranh chấp nền nhà chưa ngã ngũ

26/03/2019 - 07:28

 - Bà Phan Thị Mười (sinh năm 1965, ngụ ấp Tân Lợi, xã Tân Phú, Châu Thành) cho rằng UBND xã Tân Phú cung cấp thông tin sai sự thật về việc ông Phan Văn Minh (sinh năm 1989, cháu nuôi mẹ bà) tranh chấp nền nhà (mua theo diện hộ nghèo vượt lũ) đối với vợ chồng bà.

Bà Phan Thị Mười chỉ phân nửa nền nhà đang sử dụng

Trình bày vụ việc với phóng viên Báo An Giang, bà Phan Thị Mười cho biết: “Ông Phan Văn Minh được tôi nhận nuôi từ nhỏ, sau đó em tôi (Phan Văn Út Lớn) đem về nuôi ở xã Kiến An (Chợ Mới). Đến khi mẹ tôi (Trần Thị Đẹt) được UBND huyện Châu Thành xem xét bán nền nhà trả chậm (năm 2004), Phan Văn Minh về đây ở và được coi là cháu nội nuôi của bà. Việc này là có thật nhưng UBND xã Tân Phú nói Minh sống chung với mẹ tôi từ 4 tuổi, nhiều năm nuôi dưỡng, chăm sóc bà là không đúng sự thật. Bởi, Minh cứ đi đi, về về và không nhập hộ khẩu vào ngôi nhà mẹ tôi ở. Khoảng 1 năm sau ngày bà chết (năm 2006), Minh mới “chuyển tên” mình vào hộ khẩu. Lúc mẹ tôi qua đời, Minh không có mặt, việc thờ cúng người quá cố do em trai tôi đảm nhiệm. Sau ngày mẹ tôi chết, Minh về nhà ở, nói sẽ trả tiền mua nền trả chậm (10 năm) giá 8,6 triệu đồng, đồng thời đề nghị tôi chia nửa nền nhà (4x14m) để bán. Việc địa phương nói giao nền nhà vào năm 2004, do mẹ tôi và Minh đi nhận nền là không đúng. Thực tế, việc giao nền vào năm 2002 và một mình tôi đi nhận nền. Về việc này, tôi có chứng cứ rõ ràng, giấy tờ để chứng minh. Tôi nhiều năm sống chung chăm sóc, phụng dưỡng mẹ, là người thừa kế duy nhất nên có quyền thừa hưởng tài sản của bà. Tôi không đồng ý giao nửa nền nhà cho Phan Văn Minh, do Minh không có công sức gì với mẹ tôi. Tôi phản đối việc giải quyết vừa qua của địa phương, cung cấp thông tin không trung thực. Đồng thời, tôi đề nghị xử lý cán bộ địa chính xã về thái độ tiếp dân, có hành vi trái quy định pháp luật gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi”.

 Ông Phan Văn Minh trình bày: “Việc tôi sống với bà nội nuôi (Trần Thị Đẹt) từ lúc 4 tuổi, ở đây ai cũng biết. Tôi là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc khi bà ốm đau, bệnh tật cho đến khi bà qua đời. Việc này có chính quyền địa phương xác thực. Sau khi nội mất, chỉ còn tôi ở trong nhà này. Tôi học nghề rồi đi tìm việc nhiều nơi để sinh nhai. Lúc này, vợ chồng bà Phan Thị Mười, Cao Anh Tuấn đến chiếm đất cất nhà bên phần đất trống (4x4m). Sau đó, họ chiếm dụng toàn bộ diện tích nền 8x14m. Tôi khiếu nại và được UBND xã Tân Phú động viên nên đi tìm việc làm, còn chuyện nền nhà sẽ xem xét giải quyết. Khoảng 6 năm sau, tôi đến UBND xã trả tiền nền nhà, hay tin bà Mười trả 600.000 đồng. Tôi tiếp tục khiếu nại. Tháng 8-2014, UBND xã Tân Phú mời đôi bên đến hòa giải. Tại đây, phía bà Mười cho rằng bà là người thừa kế, đòi tôi bồi thường 5 triệu đồng tiền sửa nhà.Tôi đề nghị mỗi người nhận một nửa nền nhà (4x15m) để cả 2 có thể cất được nhà để ở. Vợ chồng bà Mười không đồng ý, cho rằng tôi không có quan hệ gì với họ. Đến năm 2018, tôi tiếp tục khiếu nại và địa phương mời hòa giải, bà Mười không chịu đến. Tôi vừa tìm được đấng sinh thành. Hiện mỗi người có hoàn cảnh khó khăn riêng, nên tôi phải tự đi lao động để nuôi thân. Do khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt về chỗ ở, tôi mong được nhà nước xem xét, giải quyết giúp cho tôi có được nơi tá túc”.

 Trả lời khiếu nại của bà Phan Thị Mười, UBND xã Tân Phú cho biết: “Thực hiện chủ trương tạo điều kiện hộ nghèo có chỗ ở, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện đã cắm mốc nền nhà năm 2002. Đến năm 2004 giao nền (giá 8.624.000 đồng) cho hộ bà Trần Thị Đẹt cùng cháu nội Phan Văn Minh. Họ cất nhà diện tích 4x14m, để trống phần còn lại 4x14m. Năm 2006, khi bà Đẹt mất, ông Minh ở trong nhà, chuyển hộ khẩu từ nhà cha mẹ nuôi ở xã Kiến An về ấp Tân Lợi. Sau đó, ông Minh đi làm ăn xa, nhà bỏ trống. Thời gian này, vợ chồng bà Phan Thị Mười vào cất nhà ở trên đất còn lại của bà Đẹt. Ở vài năm, căn nhà xuống cấp, vợ chồng bà Mười tháo dỡ, cất sửa thêm, sử dụng hết nền nhà. Năm 2014, ông Minh về không đồng ý, khiếu nại đến UBND xã Tân Phú. Hòa giải không thành, địa phương chuyển hồ sơ về UBND huyện xem xét, giải quyết. Huyện chỉ đạo UBND xã Tân Phú kiểm tra, xử lý, báo cáo kết quả. Địa phương xác định việc giao nền nhà là cho hộ bà Đẹt, không phải cá nhân bà Đẹt. UBND xã hòa giải nhiều lần, xử lý chia đôi nền nhà (do ai cũng khó khăn) nhưng bà Mười không đồng ý.Về việc cung cấp thông tin về tranh chấp nền nhà nói trên là dựa trên sự việc đã diễn ra, theo quy định của pháp luật. Chúng tôi thực hiện đúng chức trách, không thiên vị. Riêng việc đề nghị xử lý cán bộ địa chính xã là không có cơ sở, do xác minh không phát hiện việc vi phạm”.

Nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Phú Đỗ Thị Kim Sang cho biết: “Vụ việc tranh chấp đã lâu, địa phương nhiều lần hòa giải, đề xuất hướng giải quyết nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Hiện nền nhà này vẫn chưa có chủ quyền, chưa thanh toán số tiền trả chậm theo quy định. Theo đó, nền nhà này hiện do nhà nước sở hữu. Sắp tới, nếu 2 bên không tự thương lượng, thỏa thuận được, cơ quan chức năng ra quyết định xử lý theo quy định pháp luật, kết thúc vụ việc”.

Bài, ảnh: N.R