Vụ việc của ông Trần Văn On chờ phân xử của tòa án

22/05/2019 - 07:55

 - Báo An Giang tiếp tục nhận được đơn của ông Trần Văn On (ngụ ấp Bình Thạnh 2, xã Hòa An, Chợ Mới) khiếu nại tranh chấp đất kênh mương bị người hàng xóm lấn chiếm. Vụ việc ngày càng kéo dài, nên người trong cuộc đã nhờ tòa án phân xử.

Ông On chỉ phần trụ ranh

Ông On trình bày, hộ bà Nguyễn Thị Bưng (cạnh nhà ông) bán phần đất cho ông Đoàn Văn Long. Khi tiến hành đo đạc, bà yêu cầu đo sát ranh nhà ông On. Ông On không đồng ý vì giữa 2 nhà là con mương công cộng có từ lâu đời (ngang 4m, dài 45m). Nhiều năm nay, nhà nước nâng lộ làm đường, mương dần bị lấp, chỉ còn là mương lạng, không còn ai sử dụng. Mặc dù vậy, bà Bưng cũng không được quyền tự ý lấn chiếm sử dụng cho riêng mình.

“Khi chúng tôi phản ánh tới Ban Nhân dân ấp, tổ hòa giải ấp mời đôi bên đến hòa giải. Bà Bưng khẳng định không lấn chiếm đất mương, chỉ sử dụng trong phạm vi được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, hiện tại bà đã cắm trụ đá trên phần đất mương công cộng. Tôi yêu cầu bà tháo dỡ, di dời, giữ nguyên hiện trạng đất. Vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, phía mua đất lại tự ý đem Kobe đến đào xới đất, lấp mương, buộc tôi phải tháo dỡ chuồng gà (sát ranh 2 nhà), thỏa thuận sẽ bồi thường cho tôi 2 triệu đồng. Thực tế, đây là mương công cộng chung giữa 2 gia đình, nếu bà Bưng sử dụng thì chỉ được quyền lấy một nửa, chứ không được chiếm hết mương. Hiện nay, mương này không còn sử dụng, nhưng bên dưới vẫn còn đặt ống bọng cho nước lưu thông ra vào ruộng. Khi bà Bưng bán đất, yêu cầu đo luôn hết cả phần đất mương, tôi phản đối nên ngành chức năng đã đo lùi về phía đất của bà 1m (đầu ngoài), còn phía đầu trong vẫn đo sát nhà, lấy trọn vẹn mương. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết công bằng, thỏa đáng vấn đề này” - ông On bức xúc.

Phía bà Bưng cho rằng, gia đình bà có 1.123,6m2 đất do cha mẹ để lại, thuộc thửa đất số 100, tờ bản đồ số 24 (gồm 650m2 đất ở và 473,6m2 đất trồng cây lâu năm), đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vừa qua, bà chuyển nhượng cho vợ chồng ông Đoàn Văn Long, bà Phạm Ngọc Hương (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) gần 300m2 đất. Nhưng khi cán bộ địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đến đo đạc tách thửa, phía gia đình ông Trần Văn On đứng ra tranh cản, không cho đo đạc. Bà Bưng cho biết: “Họ nói tôi lấn mương công cộng, nhưng thực tế tôi chỉ sử dụng và mua bán trong phạm vi diện tích đất của gia đình tôi đã sử dụng từ trước đến nay và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ. Phía gia đình ông On tranh cản không có cơ sở, nên tôi gửi đơn khiếu nại đến ấp. Ban Nhân dân ấp hòa giải không thành, tôi tiếp tục khiếu nại đến xã. UBND xã hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Hiện tại, gia đình ông On cất chuồng gà, phần mái tole đưa qua phần đất của tôi, tôi yêu cầu ông On tháo dỡ. Tôi mong các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Hòa An thông tin, địa phương đã nắm rõ việc tranh chấp đất mương công cộng giữa hộ gia đình ông Trần Văn On với hộ bà Nguyễn Thị Bưng. Tổ hòa giải ấp và hội đồng hòa giải xã nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Địa phương xác định đây là mương công cộng, cán bộ đo đạc của Văn phòng Đăng ký đất huyện Chợ Mới chỉ đo trong phạm vi đất thể hiện trên sơ đồ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Bưng được cấp, chứ không đo phần đất mương này. Riêng phần đất mương, nếu sau này hộ nào có nhu cầu sử dụng thì làm đơn gửi UBND xã, huyện xem xét giải quyết giao đất, có thu tiền sử dụng đất (đất công). Khi đo đạc bị vướng phần mái che chuồng gà của ông On (lấn qua đất của bà Bưng), nên cơ quan chuyên môn đã yêu cầu ông On tháo dỡ. Ông On không đồng ý, lại muốn phía mua đất của bà Bưng tháo dỡ hàng rào và cho rằng họ trồng trụ không đúng vị trí. Ngày 11-3-2019, UBND xã tiếp tục mời đôi bên đến hòa giải, nhưng vụ việc vẫn không đi đến thống nhất. Hòa giải không thành, địa phương hướng dẫn đôi bên có quyền khởi kiện ra tòa án. Được biết, phía bà Bưng, ông Long đã gửi đơn khởi kiện và Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới đang tiếp nhận hồ sơ vụ việc để xem xét giải quyết theo trình tự thủ tục quy định.

Bài, ảnh: K.N