Vừa xong án phạt, tiếp tục vào tù

30/07/2019 - 07:45

 - Sau thời gian “yêu” cô bạn gái vị thành niên dẫn đến có thai, Nguyễn Văn Lượm (sinh năm 1987, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu) bỏ địa phương đi không rõ tung tích. Sau thời gian bỏ trốn, Lượm bất ngờ “giở trò” trộm cắp ở nơi khác nên đã bị bắt và bị xử phạt tù. Cũng từ đây, Lượm lại tiếp tục ngồi tù vì tội cũ.

Vừa xong án phạt, tiếp tục vào tù

Bị cáo Lượm nghe tuyên án

Do có mối quan hệ gần gũi trong gia đình, đầu năm 2014, Lượm quen biết với T.T.T.L (sinh năm 1999, ngụ cùng ấp), thường xuyên nói chuyện qua điện thoại, đồng thời 2 bên nảy sinh tình cảm nam nữ. Sau vài tháng liên lạc, cả 2 đã nhiều lần hẹn hò, rồi tự nguyện quan hệ tình dục. Cách khoảng 2-4 ngày, cả 2 hẹn gặp vào ban đêm. Thời gian sau, L. được nghỉ hè, đi tỉnh Bình Dương ở cùng cha mẹ, không gặp Lượm nữa. Khi kết thúc kỳ nghỉ, L. trở về nhà, cả 2 tiếp tục hẹn hò như cũ.

Từ sau lần quan hệ thứ 10, L. phát hiện đã mang thai, nên gọi điện thoại báo cho Lượm biết, rủ cùng nhau bỏ trốn đi TP. Hồ Chí Minh làm thuê sinh sống. Khi người nhà của L. nghi vấn mối quan hệ giữa 2 người, L. lại không thừa nhận. Tuy nhiên, đến ngày 25-3-2015, bà L.N.B (sinh năm 1981, thím của L.) phát hiện cơ thể L. có dấu hiệu khác lạ. Nghi vấn điều chẳng lành, bà gạn hỏi thì L. cho biết đã nhiều lần hẹn hò, quan hệ với Lượm. Theo đó, bà B. đưa L. đến phòng khám siêu âm, kết quả cho biết L. đã mang thai được 30 tuần tuổi. Ngay sau đó, bà B. điện thoại thông báo cho bà N.T.P (sinh năm 1973, mẹ ruột L., đang làm thuê tại Bình Dương) biết sự việc. Nghe tin xong, bà P. nhanh chóng liên lạc cùng gia đình Lượm nhưng không được phản hồi. Ngày 28-3-2015, bà P. đưa L. đến Công an xã Vĩnh Hòa trình báo sự việc.

Sau khi tiếp nhận tin báo, công an nhanh chóng điều tra vụ việc. Trong quá trình điều tra đã xác định được: ngày 28-8-2014, Lượm và L. quan hệ tình dục với nhau (lần thứ 6) và tại thời điểm này L. được 15,5 tuổi. Do đó, cơ quan chức năng tiến hành mời Lượm để làm rõ sự việc, nhưng Lượm đã bỏ địa phương đi đâu không ai biết. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu lập biên bản xác minh, ra thông báo truy tìm đối tượng. Đến ngày 23-5-2015, L. sinh con tại Trung tâm Y tế TX. Thuận An (Bình Dương). Khi hết thời hạn, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác của bà P. đối với hành vi của Lượm.

Ngày 22-10-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu nhận được thông báo: Lượm đang bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Thành (Bến Tre) ra quyết định tạm giữ về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Ngày 22-1-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm. Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can đối với Lượm. Căn cứ kết luận giám định về mẫu tóc và tế bào niêm mạc thu của con L. sinh ra và Lượm kết luận, Lượm chính là cha ruột với xác suất 99,99%. Ngày 15-4-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu ra lệnh bắt tạm giam đối với Lượm.

Trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, bị cáo Lượm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã nêu, phù hợp với lời khai của người bị hại, những người làm chứng, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Ngoài ra, Lượm còn khai nhận: “Biết quan hệ với người dưới 16 tuổi là vi phạm, nhưng vì L. yêu bị cáo. Khi xảy ra vụ việc, gia đình có đến nhà L. thương lượng nhưng không được. Riêng bản thân bị cáo bỏ đi làm thuê, chứ không phải trốn tránh trách nhiệm”. Ngoài ra, bị cáo còn thừa nhận: con do L. sinh ra chính là con ruột của mình, đồng ý bồi thường theo yêu cầu của L…

Từ lời khai của Lượm, Hội đồng xét xử phân tích: “Hành vi của bị cáo là xem thường pháp luật. Để thỏa mãn nhu cầu bản thân, bị cáo đã cố tình quan hệ nhiều lần với bị hại dẫn đến bị hại có thai khi chưa tròn 16 tuổi, sau đó sinh con. Ngoài ra, biết bị hại đã có thai bị cáo lại bỏ đi khỏi địa phương mà không trình báo, gây khó khăn trong quá trình điều tra. Đáng nói hơn, trong thời gian bỏ trốn, bị cáo tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội khác và bị xử phạt 6 tháng tù giam. Hiện nay, tình hình xâm hại tình dục ở trẻ em đang có chiều hướng phức tạp nên cần phải xử lý nghiêm đối với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, phòng ngừa chung. Đồng thời, thông qua vụ án này, đề nghị các gia đình có con cháu là trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái cần phải quan tâm, chăm sóc dạy dỗ hơn nữa, để các em biết cách phòng tránh loại tội phạm này”.

Với việc làm sai trái của mình, bị cáo Lượm bị Tòa án nhân dân TX. Tân Châu tuyên phạt 4 năm tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG