Vui, khỏe để sản xuất

04/04/2020 - 09:20

Tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống, việc làm, sản xuất của người lao động và doanh nghiệp (DN). Để hoạt động sản xuất không bị gián đoạn và tạo động lực để người lao động đến xưởng làm việc, nhiều DN đã chuẩn bị bữa ăn trưa thật ngon với nhiều dinh dưỡng hơn, tăng cường các buổi tập thể dục giữa ca nhằm gắn kết mọi người cùng nhau.

Nhân viên Công ty cổ phần Sài Gòn Food vui thích với bài tập thể dục giữa giờ

“Bữa tiệc” thứ sáu vui vẻ

Mang phần ăn trưa gồm cơm với miếng sườn nướng mật ong to, canh, rau xào, trái cây và hũ sữa chua ra bàn ăn, anh Trần Văn Long, nhân viên Công ty TNHH Bạch Kim Toàn Cầu (Khu chế xuất Tân Thuận), thưởng thức với niềm vui đặc biệt. Đối diện anh Long, người bạn cùng phòng làm việc cũng đang hài lòng với món bánh mì chấm bò hầm khoai tây, cà rốt và ly nước ép trái cây. Với hơn 1.000 người lao động đang làm việc tại Công ty Bạch Kim Toàn Cầu, bữa ăn trưa vào ngày thứ sáu tuần cuối mỗi tháng chính là “bữa tiệc” vui vẻ.

Theo ông Trương Thượng Hoài Nhân, Chủ tịch Công đoàn công ty, “ngày thứ sáu vui vẻ” được thực hiện từ đầu năm 2019 chính là cách công ty và công đoàn công ty tri ân người lao động. Nếu bữa ăn ngày thường có giá 35.000 đồng, thì vào ngày thứ sáu vui vẻ, công ty sẽ hỗ trợ để bữa ăn được nâng lên 50.000 đồng và phía công đoàn công ty sẽ tặng người lao động thêm phần sữa chua, hoặc nước ép trái cây, bánh... với giá gần 15.000 đồng. Bữa ăn thường ngày, ngoài 5 món ăn chính để người lao động chọn lựa, thì bếp ăn luôn chuẩn bị thức ăn chay để người lao động ăn chay trường vẫn được chăm sóc. Riêng “ngày thứ sáu vui vẻ”, các món ăn sẽ được nâng cấp, nhiều hơn, ngon hơn, đa dạng hơn. Khu vực nhà ăn cũng được trang trí thêm cây, hoa cùng các khẩu hiệu, tranh ảnh vui tươi, giúp người lao động thoải mái, hứng khởi hơn khi dùng bữa. “Công đoàn và lãnh đạo công ty muốn tạo thêm động lực để người lao động thấy thoải mái và thêm năng lượng cho tháng làm việc tiếp theo. Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng tôi cũng đã bố trí khoảng 50% nhân viên làm việc tại nhà, những người đi làm thì được kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Bữa ăn cũng chia ca để đảm bảo không tập trung đông và giữ khoảng cách theo khuyến cáo”, ông Nhân cho biết.

Tại nhiều DN, bữa ăn trưa của công nhân cũng được chăm chút để dinh dưỡng đủ đầy hơn và chú ý các món ăn tăng thêm đề kháng. Có DN tăng cường thêm nước sả chanh cho công nhân, hay có nơi thuê đội ngũ nấu ăn chuyên nghiệp đứng bếp để đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Nhiều DN không chỉ tăng cường dinh dưỡng cho bữa ăn giữa ca mà còn linh hoạt thay đổi món ăn, giờ ăn, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.

Sinh động bài thể dục giữa giờ

Bên cạnh chú trọng dinh dưỡng cho bữa ăn, nhiều DN còn tăng cường sức khỏe cho người lao động thông qua các bài tập thể dục giữa giờ rất sinh động. Đều đặn hàng ngày, đúng 9 giờ sáng, tiếng loa thông báo đến giờ tập thể dục và tiếng nhạc lại vang lên tại Công ty TNHH Đại Quang Maika (quận Bình Tân, TPHCM). Đã quá quen thuộc nên tất cả nhân viên văn phòng, chuyên gia người nước ngoài và công nhân đều dừng công việc, đứng lên để thực hiện bài tập thể dục giữa giờ. Nhạc nền sôi động giúp người lao động thêm hào hứng tập luyện. “Công nhân may đa phần phải ngồi nhiều nên 20 phút vận động tay chân giúp người lao động thấy khỏe hơn. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, bài tập lại càng có ích hơn cho sức khỏe người lao động”, bà Hoài Vọng Thy Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn công ty, chia sẻ.

Giúp người lao động vui, khỏe để sản xuất, thời gian qua, ngoài tổ chức các hội thi, hội thao nhằm phát triển mạnh mẽ phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong đội ngũ công nhân viên chức, Liên đoàn Lao động TPHCM đã phát động phong trào tập thể dục giữa giờ với chủ đề “Khỏe để lao động sản xuất” đến đoàn viên, người lao động. Hưởng ứng hoạt động này, nhiều DN đã tăng cường giờ tập thể dục cho công nhân một cách linh hoạt và hiệu quả.

Nếu trước đây, người lao động Công ty cổ phần Sài Gòn Food tập thể dục giữa giờ trên nền nhạc truyền thống của công ty thì những ngày gần đây, điệu nhảy giữa giờ đã chuyển sang bài rửa tay trên nền nhạc “Ghen Cô Vy” đang rất thịnh hành. Dù mới tập luyện, nhưng hầu hết người lao động rất hào hứng và tập vô cùng thành thạo. “Đang ngồi làm việc được đứng lên làm vài động tác tập tay chân thấy người đỡ mỏi mệt. Với lại bài tập rửa tay mới giúp chúng tôi luôn nhớ cách rửa tay đúng cách để phòng bệnh tật nên ai cũng thích thú”, chị Tôn Nữ Nguyên Ánh, nhân viên Sài Gòn Food, bày tỏ.

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM, thời gian qua, nhiều đơn vị, DN đã chăm chút hơn bữa ăn giữa ca cho người lao động, bên cạnh đó còn tổ chức bài tập thể dục giữa ca, giúp người lao động thấy thoải mái, vui khỏe hơn. Chính nhờ được bổ sung dinh dưỡng, được vận động đã giúp người lao động tái tạo sức lao động, ngăn ngừa bệnh nghề nghiệp do phải ngồi hoặc đứng quá lâu. Nhất là trong tình hình dịch Covid-19, các bài tập thể dục còn giúp công nhân thêm sức khỏe phòng bệnh tật.

Theo HỒNG HẢI (SGGP)