Vùng cực Bắc lạnh lẽo nhất Trái Đất ghi nhận mức nhiệt kỷ lục

18/07/2019 - 08:36

Nhiệt độ ở thị trấn Alert trên đảo Ellesmere thuộc Canada, một trong những nơi lạnh lẽo và xa xôi nhất có người sinh sống ở cực Bắc của Trái Đất, đã chạm ngưỡng cao kỷ lục 21 độ C.

Nhiệt độ ở thị trấn Alert trên đảo Ellesmere thuộc Canada đã chạm ngưỡng cao kỷ lục 21 độ C. Ảnh: cbc.ca

Trong báo cáo công bố ngày 16-7, Cơ quan Khí tượng Canada cho biết nhiệt độ cao kỷ lục đã được ghi nhận vào ngày 14-7 vừa qua ở Alert, một căn cứ quân sự ở vĩ tuyến 82 và là nơi đặt một trạm quan sát thời tiết kể từ năm 1950.

Mức nhiệt trong ngày hôm sau giảm nhẹ xuống còn 20 độ C song vẫn là mức cao chưa từng thấy tại điểm cực Bắc này.

Theo ông Armel Castellan, chuyên gia khí tượng thuộc Bộ Môi trường Canada, khu vực này trong hơn một tuần qua đã chứng kiến mức nhiệt cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Kỷ lục nhiệt độ trước đó được ghi nhận tại Alert là 20 độ C vào ngày 8-7-1956. Tuy nhiên, kể từ năm 2012, khu vực này đã trải qua rất nhiều ngày nắng nóng với nhiệt độ lên tới 18,8 độ C. Nhiệt độ trung bình hằng ngày tại đây trong tháng 7 là 3,3 độ C, trong khi mức nhiệt cao nhất trung bình cũng chỉ xấp xỉ 6 độ C.

Chuyên gia khí hậu cao cấp thuộc Cơ quan Môi trường và Biến đổi khí hậu của Canada, David Phillips, cho rằng: "Không quá lời khi gọi đây là một đợt nắng nóng ở Bắc Cực". 

Ngoài ra, các mô hình dự báo của Chính phủ Canada cũng cho thấy nhiệt độ sẽ tiếp tục ở mức cao trong suốt tháng 7 cho tới đầu tháng 9.

Ông Castellan cảnh báo nhiệt độ tại Bắc Cực đang gia tăng nhanh gấp 3 lần so với phần còn lại của Trái Đất, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm lượng khí thải carbon.

Theo THÙY AN (Báo Tin Tức)