Vươn lên từ khó khăn

19/12/2018 - 07:22

 - Đó là trường hợp của các em học sinh Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 12H chuyên hóa Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu và em Trần Bội Yến Nhi (sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Quốc tế ERC International).

Nguyễn Minh Quân (năm nay 18 tuổi), có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn phấn đấu, vươn lên trong học tập, thi đậu vào Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu. Trong suốt quá trình học tập, nhiều năm liền Quân là học sinh giỏi của trường. Cụ thể, năm học 2016-2017, em đạt huy chương vàng môn hóa học khối lớp 10; các năm học lớp 11 và 12, em đạt nhiều giải thưởng danh giá tại các cuộc thi trong tỉnh và trong nước như: huy chương bạc môn Hóa học tại trại hè phương Nam năm 2017, học sinh giỏi môn Hóa học cấp tỉnh và nhiều huy chương trong các kỳ thi olympic hóa học. “Gia đình nghèo, cha mẹ năm nay đã lớn tuổi và bị bệnh. Mẹ em đã về hưu, với đồng lương ít ỏi nên cuộc sống gia đình quá khó khăn. Để có cái ăn hàng ngày, cha mẹ em phải sống bằng nghề buôn bán nhỏ. Nhiều lúc nhìn thấy cha mẹ quá vất vả trong việc mưu sinh, em quyết tâm và phấn đấu trong học tập. Bản thân em xác định rằng, chỉ có học tập mới có thể thoát nghèo. Phải lấy con chữ để lập thân, lập nghiệp” - Minh Quân chia sẻ.

Vươn lên từ khó khăn

Các em học sinh, sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng Quản lý quỹ “Tiếp sức tài năng An Giang”

Mỗi buổi sáng, Minh Quân chỉ ăn 1 gói xôi, vậy mà 3 năm học ở Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, năm nào em cũng là học sinh giỏi. Với bản tính hiền lành, Quân được bạn bè, thầy cô quý mến và tạo nhiều điều kiện để em được tiếp bước đến trường. “Hoàn cảnh gia đình tôi quá khổ. Nhìn thấy con ban đêm thức học bài, nỗ lực hết sức mình để cố gắng học tốt, vợ chồng tôi mừng và thương nó lắm. Tôi mong các nhà hảo tâm, bạn bè, thương cho hoàn cảnh của cháu, giúp đỡ để cháu được tiếp tục học hết lớp 12 và những năm đại học để tìm được một công việc ổn định”- mẹ của Minh Quân nói trong nước mắt.

Một hoàn cảnh khác cũng khổ không kém Minh Quân, nhưng em có nghị lực phi thường, đó là trường hợp của sinh viên Trần Bội Yến Nhi (sinh năm 1998). Hiện, Yến Nhi đang là sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Quốc tế ERC International). “Lúc đương thời, ba em làm nghề thợ bạc để nuôi sống gia đình. Thời gian trôi qua, ba em bị bệnh phổi rất nặng, hiện nay đã nghỉ làm để điều trị bệnh. Mẹ em đang lãnh vải về thêu gia công. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình. Nghề thêu thu nhập rất thấp nên không đủ để trang trải chi phí học tập. Hoàn cảnh em quá khó, các cô, chú trong quỹ “Tiếp sức tài năng An Giang” giúp đỡ và hỗ trợ cho em 12 triệu đồng để giúp em sang Singapore học ở học kỳ cuối. Nhận được số tiền này, em vô cùng biết ơn các cô, chú trong Hội đồng Quản lý quỹ “Tiếp sức tài năng An Giang”, đặc biệt là bác Út Vũ (Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ)”- Yến Nhi xúc động cho biết.

Năm học vừa qua, Yến Nhi là một trong những trường hợp đã được quỹ “Tiếp sức tài năng An Giang” tài trợ với số tiền là 10 triệu đồng để tiếp sức cho em tiếp tục đến trường . Mong muốn của Yến Nhi là sẽ mang kiến thức đã học về phục vụ cho quê hương đất nước. Những học kỳ đầu, Yến Nhi học tập tại Việt Nam, đặc biệt học kỳ cuối, nhà trường đưa học sinh sang tận Singapore để học, vì vậy chi phí học rất tốn kém. Hiện nay, ngoài sự hỗ trợ của quỹ “Tiếp sức tài năng An Giang”, rất mong các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ để các em hoàn thành chương trình học tập.

Bài, ảnh : MINH HIỂN