Vượt ải 'thủ tục', ô tô rẻ sắp ra thị trường

19/03/2018 - 08:29

Nút thắt được tháo gỡ, ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN đang ráo riết đổ bộ về VN, hứa hẹn sự sôi động của thị trường ô tô trong thời gian tới.

Thị trường nhập khẩu ô tô được dự đoán sắp trở nên sôi động trong vài tháng tới ẢNH: ĐỘC LẬP

Đại lý khẳng định giá giảm 30%

Sau 2 tháng không có chiếc xe nào từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ được nhập về VN, từ đầu tháng 3 những nút thắt do quy định từ Nghị định 116 đã được tháo gỡ khiến lượng xe nhập tăng mạnh. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ ngày 9 - 15.3, đã có 388 ô tô nguyên chiếc được đăng ký làm tờ khai nhập khẩu vào VN với tổng trị giá 10,6 triệu USD. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục dẫn đầu tỷ trọng nhập khẩu với gần 88%, tương đương 341 chiếc với tổng trị giá nhập khẩu hơn 8 triệu USD.

Trước đó, trong tuần đầu tiên của tháng, ngay sau khi Bộ GTVT chấp thuận giấy chứng nhận kiểu loại (Vehicle Type Approval - VTA) do chính phủ Thái Lan cung cấp, chuyến tàu MOL của Nhật Bản cập cảng SPCT - Hiệp Phước (TP.HCM) đã đưa hơn 2.000 xe Honda gồm 4 mẫu: CR-V, Accord, Jazz và Civic về VN với đầy đủ bộ giấy chứng nhận đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116. Lô hàng trên được chia làm 2 phần: 1.054 xe xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Tổng cục Hải quan cho biết trong số 950 chiếc Honda cập cảng Đình Vũ nói trên, đã có 302 chiếc được thông quan.

Bất chấp những ý kiến nghi ngờ, lô xe miễn thuế của Honda đã được công bố mức giá giảm khoảng 30%. Anh Hữu Minh, đại diện bán hàng của Honda Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM), thông báo lô xe khách hàng đặt từ đầu tháng nay đã hoàn thiện đủ các thủ tục thông quan, đến đầu tháng 4 hoặc muộn nhất là tháng 5 sẽ có xe giao cho khách. So với giá dự đoán dựa trên tính toán mức thuế được ưu đãi mà phía showroom đưa ra trước đó, giá bán chính thức được công bố không thay đổi nhiều.

Cụ thể, CR-V phiên bản 1.5 E giá 958 triệu đồng, phiên bản 1.5 G 998 triệu đồng, giá cao nhất là CR-V 1.5 L: 1,068 tỉ đồng, giảm khoảng 200 triệu đồng so với mức 1,136 - 1,256 tỉ đồng được bán trước và ngay sau tết. Honda Accord 2.4 giá 1,198 tỉ đồng, Honda Civic giá từ 758 - 898 triệu đồng tùy phiên bản, thậm chí thấp hơn cả mức 900 - 950 triệu đồng mà cửa hàng này đã dự đoán trước đó. Mẫu xe mới xuất hiện tại thị trường VN là Honda Jazz phiên bản cao cấp nhất cũng chỉ có giá 619 triệu đồng, các phiên bản khác có giá lần lượt 539 triệu, 589 triệu đồng.

Cuộc đổ bộ bắt đầu

Không chỉ Honda, các doanh nghiệp khác như Ford, Suzuki, GM VN... cũng đang ráo riết tiến hành nhập khẩu từ Thái Lan, đồng thời chờ VTA từ các cơ quan chức năng của Indonesia, Malaysia. Đại diện Toyota VN cho biết đơn vị này đã giải quyết được tất cả các thủ tục mà Nghị định 116 của VN yêu cầu để nhập xe từ Thái Lan và Indonesia. Do xin giấy chứng nhận trước, các dòng xe nhập từ Thái sẽ có mặt sớm hơn, khoảng tháng 6 sẽ về tới VN. Dự tính xe nhập từ Indonesia sẽ cập cảng vào khoảng tháng 8.

Đại diện bán hàng tại showroom Toyota Thanh Xuân (Hà Nội) thông tin thời gian qua, các dòng xe nhập như Rush, Fortuner, Yaris, đặc biệt là Wigo được khách hàng hỏi thăm rất nhiều. Tuy nhiên, do hỏi xin giấy chứng nhận phía chính phủ Thái Lan, Indonesia muộn hơn Honda, nên các dòng xe nhập của Toyota đều chưa có hàng bán, dự kiến khoảng tháng 7, tháng 8 tới xe sẽ về. “Xe chưa về nên hiện chưa có giá bán mới, tuy nhiên nếu không phải chịu thêm bất cứ loại phí, thuế nào phát sinh, giá xe có thể giảm từ 20 - 30%”, người đại diện bán hàng cho biết.

Chị Hường, nhân viên bán hàng của showroom Chevrolet Giải Phóng (Hà Nội), cũng cho hay hiện dòng Chevrolet Colorado nhập từ Thái Lan khoảng tháng 5 - tháng 6 tới có hàng, hiện chưa có thông tin điều chỉnh giá bán.

Sau khi Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 được ban hành, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu xe đều nhận định VTA chính là thủ tục “khó nhằn” nhất trong số các điều kiện nhập khẩu xe cần đáp ứng. Tuy nhiên, thủ tục này chỉ làm khó các hãng có xe xuất xứ từ thị trường châu Á vì các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có xuất xứ từ châu Âu đã gần như lập tức thông báo hoàn thiện các thủ tục. Các hãng xe, chủ yếu là hạng sang như BMW (Trường Hải), Jaguar Land Rover hay Volkswagen… cũng liên tục đưa những lô xe đầu tiên đáp ứng Nghị định 116 về nước. Như vậy, nếu Bộ GTVT chấp nhận VTA từ Chính phủ Indonesia, xe nhập khẩu miễn thuế có thể sẽ ồ ạt tràn vào VN sau thời gian dài im ắng.

Theo Thanh Niên

 

Liên kết hữu ích