Vượt khó vươn lên đạt chuẩn nông thôn mới

04/05/2019 - 09:22

Gặp nhiều khó khăn khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng sau hơn 5 năm xây dựng, xã Hòa Long - huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM. Đây là thành quả từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã.

A A

Tiêu chí số 4 (điện) tại xã Hòa Long được các ngành, các cấp đánh giá cao

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, tập thể lãnh đạo xã Hòa Long bắt tay xây dựng Đề án xã NTM theo từng giai đoạn. Theo đó, Đảng ủy, các đoàn thể tham gia phối hợp tuyên truyền trong nhân dân, xây dựng các mô hình theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cùng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng”. Bên cạnh đó, Ban Phát triển các ấp phát huy tốt vai trò là cầu nối, gắn kết giữa Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân tham gia xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, các phong trào văn hóa, an ninh trật tự...

Đến nay, toàn xã Hòa Long huy động được vốn đầu tư xây dựng NTM hơn 180 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 33 tỷ đồng. Đến nay, những tuyến đường liên ấp, liên xã được nối liền, nhựa hóa, bê tông hóa hợp chuẩn. Hiện, con đường trục xã hoàn thành 100%; đường trục ấp hoàn thành 94,25%; đường ngõ xóm hoàn thành 100% (trong đó cứng hóa 77,27%); đường trục chính nội đồng hoàn thành 86,36%.

Một trong những điểm nhấn của địa phương trong thời gian qua là lãnh đạo xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp giới thiệu gần 20 lao động đi làm việc ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... thu nhập từ 10 – 30 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, các hội đoàn thể phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Tổ chức tài chính vi mô (CEP) tạo điều kiện cho người dân vay vốn sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Qua điều tra, mức thu nhập bình quân năm 2018 đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm.

Đến nay, xã Hòa Long có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh chiếm 100%. Ngoài ra, nhân dân trong xã cũng ý thức trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn giao thông nông thôn. Trên địa bàn xã có 3/4 trường có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia, đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng tốt các hoạt động văn hóa từ xã đến ấp.

Ông Võ Văn Phố - Chủ tịch UBND xã Hòa Long chia sẻ: “Địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên tinh thần vận dụng linh hoạt các chính sách của nhà nước, sát với tình hình thực tế, nguyện vọng người dân nông thôn. Vì vậy các công trình, phần việc thu hút sự tham gia của người dân, các doanh nghiệp. Thông qua thực hiện xây dựng NTM giúp lĩnh vực nông nghiệp của xã có sự chuyển biến rõ nét, giao thông nông thôn đáp ứng việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, đời sống nhân dân được nâng lên. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị từng bước được kiện toàn, trình độ chuyên môn, chính trị của đội ngũ cán bộ từng bước được chuẩn hóa...”.

Theo KHÁNH PHAN (Báo Đồng Tháp)