WB chi 200 tỷ USD cho kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu

03/12/2018 - 14:46

Ngày 3-12, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố khoản đầu tư vào kế hoạnh hành động chống biến đổi khí hậu trị giá 200 tỷ USD trong giai đoạn từ 2021-2025, đồng thời nhấn mạnh rằng con số này gấp đôi so với khoản ngân sách 5 năm hiện nay.

Chỉ 4 tháng trước, cảng đánh bắt cá ở Kachula, bờ Tây hồ Chilwa lớn thứ hai tại Malawi còn tấp nập cảnh "trên bến dưới thuyền". Nhưng nay, hàng trăm con thuyền nằm phơi mình trên nền bùn khô nẻ bên bờ hồ từng được coi là khu vực đánh bắt cá năng suất. Ảnh: AFP/TTXVN

WB nêu rõ quyết định trên được đưa ra đúng vào dịp Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP 24) tại thành phố Katowice, Ba Lan, qua đó thể hiện tham vọng muốn nhanh chóng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đồng thời gửi đi thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng toàn cầu hãy có những hành động tương tự.

Theo Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), các nước phát triển đã cam kết nâng mức hỗ trợ công tư hàng năm từ 48,5 tỷ USD năm 2016 và 56,7 tỷ USD vào năm 2017 lên 100 tỷ USD cho các nước đang phát triển vào năm 2020 nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Các nước ở Nam Bán cầu, vốn đang phải vật lộn với những tác động của việc nhiệt độ ấm dần lên, đã thúc đẩy các quốc gia ở Bắc Bán cầu có những cam kết mạnh mẽ hơn.

Trong một tuyên bố, WB cho biết khoản tiền 200 tỷ USD trên sẽ gồm khoảng 100 tỷ USD được hỗ trợ trực tiếp từ tổ chức này. Khoảng 1/3 số tiền còn lại sẽ đến từ hai cơ quan thuộc Nhóm WB và 2/3 còn lại sẽ huy động từ nguồn vốn tư nhân.

Giám đốc cấp cao của WB phụ trách lĩnh vực biến đổi khí hậu John Roome khẳng định nếu như không thể giảm bớt khí thải và có các biện pháp ứng phó hiệu quả ngay từ bây giờ, ước tính tới năm 2030, thế giới sẽ có thêm 100 triệu người phải sống trong cảnh nghèo đói.

Bên cạnh đó, sự thiếu chủ động trong việc giải quyết vấn đề tại ba khu vực là châu Phi, Nam Á và Mỹ Latinh, sẽ khiến khoảng 133 triệu người phải di cư do biến đổi khí hậu.

Trong tài khóa 2018 (kết thúc vào tháng 6/2018), WB đã cam kết 20,5 tỷ USD để chống biến đổi khí hậu, cao hơn so với mức trung bình 13,5 tỷ USD/ năm trong giai đoạn 2014-2018. Hiện giờ khoản tiền dành cho hoạt động này đã tăng lên mức 35% ngân sách hoạt động của Nhóm WB.

Phần lớn hỗ trợ tài chính chống biến đổi khí hậu đã được dành cho việc giảm bớt khí thải, cũng như các chiến lược phát triển năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, WB cho rằng điều quan trọng là phải thúc đẩy hỗ trợ các nước thích nghi đối với tình trạng biến đổi khí hậu, do hàng triệu người đang phải hứng chịu các hậu quả của thời tiết cực đoan.

WB nêu rõ thông qua đẩy mạnh hỗ trợ tài chính cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu lên khoảng 50 tỷ USD trong tài khóa 2021-2015, WB sẽ lần đầu tiên dành ngân sách cho hoạt động này ở mức tương đương với đầu tư giảm khí thải.

Giám đốc điều hành WB Kristalina Georgieva nhận định trong bối cảnh việc chống lại tình trạng nước biển dâng, lũ lụt và hạn hán trở nên cấp thiết, thế giới không chỉ cần phải ngăn chặn tận gốc rễ của vấn đề, mà còn phải tìm cách thích nghi với những hệ quả, thường là nghiêm trọng nhất đối với những người dân nghèo khổ nhất trên thế giới.

Thông qua việc tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bà Georgieva khẳng định WB sẽ không chỉ đầu tư vào cơ sở hạ tầng để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, mà còn cả cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp thông minh, quản lý nguồn nước bền vững, thiết lập mạng lưới an toàn xã hội phản ứng nhanh cũng như mạng lưới ứng phó sớm.

Trước đó, với quyết tâm củng cố kế hoạch hành động nhằm ứng phó với những mối đe dọa từ tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, ngày 2-12, đại diện từ gần 200 quốc gia trên thế giới đã tụ họp tại thành phố Katowice của Ba Lan để tham dự Hội nghị COP 24.

Nội dung chính của hội nghị lần này là thảo luận để có thể thông qua một chương trình nghị sự vạch ra lộ trình thực thi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký kết năm 2015.

Theo ĐẶNG ÁNH (Báo Tin Tức)