WEF ASEAN 2018: Bình đẳng giới tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

07/09/2018 - 19:19

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia trong khu vực có tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động cao nhất, ở mức 73%. Tuy nhiên, phụ nữ phần lớn làm các công việc sử dụng nhiều lao động tay nghề thấp và chưa qua đào tạo.

(Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Bà Babeth Ngọc Hân Lefur, Giám đốc Quốc gia, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam chia sẻ vấn đề về bình đẳng giới như một lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, trước thềm sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018), diễn ra vào ngày 11 đến 13-9, tại Hà Nội.

Công việc chăm sóc không được trả lương

Theo bà Babeth, tại WEF ASEAN 2018, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực sẽ gặp mặt trao đổi, học tập những thành công và thách thức của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giữa nam giới và phụ nữ.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên phê chuẩn Công ước CEDAW của Liên Hợp Quốc về quyền phụ nữ vào năm 1982 và có luật bình đẳng giới tiến bộ nhất Châu Á. 

Tuy nhiên, trong các ngành nghề vẫn còn tình trạng phụ nữ có mức lương thấp hơn 33% so với đồng nghiệp nam giới. Mức chênh lệch tiền lương này lên đến 43% tại các công ty nông nghiệp và công ty nước ngoài. Tại khu vực công, chỉ có 1 trong số 20 bộ trưởng và 89 trong số 1.048 vụ trưởng là nữ, theo Báo cáo từ Tổ chức Oxfam.

Tình trạng chung trên toàn cầu, nam giới đang có mức sở hữu đất, cổ phiếu và các tài sản vốn nhiều hơn số nữ giới, nam giới luôn được trả lương cao hơn phụ nữ làm cùng vị trí và phần lớn các công việc được trả lương cao là do nam giới nắm giữ. 

Trước đó, các chuẩn mực xã hội, thái độ và niềm tin đã hạ thấp vị thế và khả năng của phụ nữ, biện minh cho bạo lực và phân biệt đối xử với phụ nữ và chỉ định các công việc mà nữ giới có thể và không thể nắm giữ. 

Một vấn đề khác được bà Babeth đưa ra, công việc chăm sóc gia đình không được trả lương mặc dù đóng góp rất nhiều cho sự hưng thịnh của nền kinh tế nhưng thực tế không hề được công nhận và đãi ngộ từ phía các thành viên nam trong gia đình. Điều này khiến phụ nữ bị phụ thuộc và hạn chế sự lựa chọn việc làm của họ trong xã hội.

Bà Babeth Ngọc Hân Lefur, Giám đốc Quốc gia, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam. (Ảnh: BTC)

Phụ nữ lãnh đạo thúc đẩy lợi thế cạnh tranh

Báo cáo của Oxfam cho biết, tại khối doanh nghiệp, khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu hướng tới bình đẳng trong thu nhập và các cơ hội lãnh đạo. Song, phụ nữ châu Á chỉ kiếm được số tiền bằng một phần lương của nam giới và nguy cơ bị trả lương thấp hơn mức tối thiểu.

Trong khi, bà Babeth lại tiết lộ một sự thật, “nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong các công ty thúc đẩy lợi nhuận và tạo ra lợi thế cạnh tranh. 

Năm 2015, Viện Quốc tế McKinsey đã đưa ra đánh giá, nếu phụ nữ tham gia một cách bình đẳng trong nền kinh tế toàn cầu, thì GDP sẽ tăng 28.000 tỷ USD vào năm 2025. Con số này tương đương với giá trị của hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc cộng lại. 

Trước những vấn đề trên, đại diện của Oxfam kiến nghị và đề xuất Chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cần giải quyết các rào cản chính đối với bình đẳng kinh tế.

Cụ thể, ‘mô hình kinh tế hiện tại trung lập về giới’ là giả định, do đó môi trường chính sách cần định giá lại và tái phân bổ các công việc chăm sóc để chấm dứt tình trạng gấp đôi gánh nặng mà nhiều phụ nữ gặp phải. 

Ngoài ra, nâng cao vị thế kinh tế cho phụ nữ là lợi thế trong các doanh nghiệp, nhưng thực tế vấn đề thành kiến vẫn đang cản trở phụ nữ tiếp cận các nguồn lực, tài sản và các vị trí lãnh đạo.

Rào cản lớn nhất đối với sự thay đổi về các chuẩn mực xã hội, theo bà Babeth, “niềm tin và thái độ đã tồn tại quá dai dẳng từ trước đó. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của chính sách, nhưng chính sách sẽ không có ý nghĩa gì nếu không được áp dụng một cách nhất quán.” 

Và, bà này khẳng định, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Á đều hiểu rằng bình đẳng kinh tế chỉ có thể đạt được khi chấm dứt bất bình đẳng giới, tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi “Làm bằng cách nào?” vẫn còn bị lảng tránh.  

Đến với Diễn đàn 2018, đại diện Oxfam Việt Nam đưa ra một công cụ - Khung Rao - Keller, xem xét chiến lược của một tổ chức.

Tại Việt Nam, môi trường pháp lý cung cấp một nền tảng tốt để các công ty có thể phát triển những chính sách về giới toàn diện trong tổ chức cũng như trong vận hành kinh doanh. Nhiệm vụ thách thức và phức tạp là đẩy mạnh cách nghĩ và văn hóa về đa dạng giới tại nơi làm việc.

Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp không chỉ đến từ việc tối đa hóa lợi nhuận mà nó còn nằm ở sự đa dạng giới và một môi trường bền vững thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp,” bà Babeth nói.

Theo VIETNAM+