WHO cảnh báo tác động của cháy rừng Amazon đối với sức khỏe trẻ em

31/08/2019 - 14:27

Ngày 30-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các vụ cháy rừng Amazon có nguy cơ gây ra các vấn đề về sức khỏe, nhất là đối với trẻ em, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.

Cậu bé Jose (2 tuổi) vui chơi trong khi một khu rừng cháy nghi ngút. Nguồn: Reuters

Giám đốc Trung tâm Y tế công cộng, môi trường và các vấn đề xã hội WHO, bà Maria Neira cho biết WHO đã nhận được một số báo cáo của các cơ sở y tế địa phương về việc gia tăng số trẻ em mắc các bệnh đường hô hấp. Theo bà, điều này là rất đáng lưu tâm mặc dù người dân sống gần khu vực xảy ra cháy rừng Amazon đã được sơ tán và không ghi nhận trường hợp nào tử vong. Những người bị các bệnh về đường hô hấp mãn tính như hen suyễn, vốn là căn bệnh trở nên nghiêm trong hơn nếu sống trong bầu không khí ô nhiễm, sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp do hít phải khói bốc lên từ các đám cháy. 

Quan chức y tế WHO cho biết các phân tử gây ô nhiễm sẽ vẫn tồn tại "trong một thời gian dài" tại những khu vực xảy ra cháy. Tuy nhiên, chúng không tiềm ẩn nguy cơ gây ra các căn bệnh nguy hiểm như ung thư. 

Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE), chỉ riêng trong tháng 7 vừa qua, hơn 2.250 hécta rừng Amazon đã bị tàn phá, tăng 278% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Rừng Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới với diện tích gần 7,6 triệu km2, trải dài qua các nước Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Suriname và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp. Được xem là "lá phổi xanh của hành tinh", rừng Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất.

Theo MINH CHÂU (Báo Tin Tức)