WHO kêu gọi đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế giữa dịch bệnh COVID-19

18/09/2020 - 07:35

Theo số liệu của nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, các nhân viên y tế bị lây nhiễm COVID-19 với tỷ lệ cao hơn nhiều so với mức độ nói chung.

Các nhân viên y tế là những người dễ bị lây nhiễm COVID-19 nhất. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 17-9 đã công bố một hiến chương nhằm tăng cường an toàn cho đội ngũ nhân viên y tế, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã đặt các nhân viên y tế trên toàn thế giới và gia đình họ vào mức độ nguy hiểm chưa từng có. 

Theo số liệu của nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, các nhân viên y tế bị lây nhiễm COVID-19 với tỷ lệ cao hơn nhiều so với mức độ nói chung.

Đội ngũ nhân viên y tế chiếm chưa đầy 3% dân số ở hầu hết các nước và chưa tới 2% dân số ở những nước có thu nhập thấp và trung bình, song họ chiếm khoảng 14% trong tổng số ca mắc COVID-19 được WHO ghi nhận. Theo WHO, tỷ lệ này ở một số nước thậm chí còn lên tới 35%.

Trước đó vào ngày 16-9, Hội đồng Điều dưỡng Quốc tế thống kê, tính đến giữa tháng 8, đã có tới 1.097 y tá ở 44 quốc gia tử vong do COVID-19 và con số này có thể đã lên đến hàng nghìn.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ, dịch COVID-19 đã nhắc nhở chúng ta về vai trò quan trọng của các nhân viên y tế. Ông Tedros nhấn mạnh: "Tất cả chúng ta nợ họ, không chỉ vì họ chăm sóc cho người bệnh mà bởi họ đã đánh đổi cả mạng sống của mình để thực hiện nhiệm vụ."

Theo WHO, những mối đe dọa đối với các nhân viên y tế không chỉ nằm ở mặt thể chất mà còn là những sang chấn tâm lý, đặc biệt khi họ phải làm việc hết sức lực trong nhiều giờ đồng hồ và sống trong nỗi lo sợ thường trực bị lây nhiễm.

Bên cạnh đó, các nhân viên y tế còn phải sống cách ly với gia đình mình, đối mặt với tâm lý lo ngại của xã hội về việc họ có thể mang dịch bệnh

Trong một nghiên cứu mới đây, cứ trong 4 nhân viên y tế thì có 1 người đang phải vật lộn với chứng trầm cảm và lo lắng trong bối cảnh dịch bệnh, trong khi cứ 3 người thì có 1 người mắc chứng mất ngủ. 

Trong hiến chương mới công bố ngày 17-9, WHO nhấn mạnh rằng chính phủ các nước phải có trách nhiệm pháp lý và đạo đức để đảm bảo cho đội ngũ nhân viên y tế khỏe mạnh, an toàn cũng như đảm bảo phúc lợi cho họ.

Hiến chương của WHO cũng kêu gọi các nước đề ra các chương trình bảo vệ sức khỏe và an toàn của nhân viên y tế tốt hơn, kết hợp các chương trình này với các chính sách an toàn cho bệnh nhân, đề ra các chính sách tốt hơn để bảo vệ nhân viên y tế trước tình trạng bạo lực tại nơi làm việc và cải thiện việc tiếp cận hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế...

Tổng giám đốc WHO Tedros nhấn mạnh: "Không quốc gia, bệnh viện hay phòng khám có thể giúp bệnh nhân an toàn nếu không giữ an toàn cho các nhân viên y tế.".

Theo MINH CHÂU (TTXVN)