Wushu gầy dựng lực lượng chất lượng

01/08/2019 - 07:33

 - Kết thúc Giải vô địch trẻ wushu toàn quốc năm 2019, đội tuyển wushu tỉnh đoạt 1 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB), 3 huy chương đồng (HCĐ). Thành tích khiêm tốn nhưng thể hiện sự tiến bộ của các vận động viên (VĐV) môn võ thuật chỉ mới phát triển trong tỉnh những năm gần đây.

Giải vô địch trẻ wushu toàn quốc năm 2019 tổ chức tại TP. Hải Phòng có số lượng VĐV tham dự đông nhất từ trước đến nay, với hơn 500 VĐV đến từ 31 tỉnh, thành phố, ngành trên cả nước, tranh 92 bộ huy chương, gồm: 56 nội dung quyền và 36 hạng cân tán thủ. Đây là giải đấu thường niên nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, nhằm đánh giá công tác đào tạo VĐV trẻ ở các địa phương và các ngành. Qua đó, kịp thời phát hiện, tuyển chọn các VĐV có thành tích xuất sắc bổ sung vào đội tuyển quốc gia để tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế. Kết thúc giải, 3 đơn vị dẫn đầu toàn đoàn lần lượt là TP. Hà Nội, Thái Nguyên và TP. Hồ Chí Minh.

Các vận động viên wushu có sự tiến bộ đáng ghi nhận trong thời gian qua

Đội tuyển wushu tỉnh tham dự giải với 13 VĐV thi đấu ở cả 2 nội dung đối kháng và thi quyền. Đây là các VĐV trẻ, năng khiếu xuất sắc nhất hiện nay, như: Trần Cẩm Nhung, Phạm Minh Trí, Lê Quốc Nguyên Khoa, Trần Chế Kim Ngân, Phạm Thị Tố Như… Kết thúc giải, đội tuyển wushu tỉnh đoạt 1HCV, 1HCB, 3HCĐ. Trong đó VĐV Trần Cẩm Nhung đoạt HCV hạng cân 45kg; Phạm Minh Trí đoạt HCB hạng cân 75kg nam. Ngoài ra, đội tuyển wushu tỉnh còn đoạt 3, HCĐ các nội dung quyền.

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn wushu tỉnh Lê Quốc Minh cho biết: “Tham dự giải, bộ môn xác định không đặt nặng thành tích mà tạo điều kiện tối đa cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Điều đáng mừng là qua giải này, các em có sự tiến bộ rõ rệt và học được nhiều điều từ các VĐV khác, nhất là các VĐV năng khiếu. Qua đó, giúp bộ môn rà soát, đánh giá năng lực, thực lực của từng VĐV để có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nhằm xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng, có chiều sâu chuẩn bị lực lượng tham dự các giải sắp tới”.

Hiện tại, bộ môn wushu đang đào tạo gần 20 VĐV ở cả 3 tuyến, với tuổi đời còn rất trẻ và là lứa VĐV được tuyển chọn kỹ, có trình độ chuyên môn khá tốt, nhằm chuẩn bị cho Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2022. Bên cạnh tiếp tục huấn luyện các em nội dung sở trường đối kháng, bộ môn đang phát triển nội dung quyền. Ngoài những VĐV đã từng đạt thành tích cao ở các giải vô địch, trẻ toàn quốc, như: Nguyễn Phi Lên, Đàm Văn Minh, Nguyễn Thị Thùy Dương, bộ môn còn sở hữu nhiều VĐV trẻ triển vọng, như: Phạm Minh Trí, Phạm Ngọc Sang, Trần Cẩm Nhung, Võ Hữu Đang, Lê Quốc Nguyên Khoa… Đây là những VĐV hứa hẹn sẽ còn vươn xa trong những giải đấu trong thời gian tới.

Tuy có những bước phát triển khá tốt trong thời gian qua, nhưng thành tích bộ môn wushu tỉnh vẫn còn khiêm tốn so với mặt bằng chung cả nước. Bởi, so với các môn võ thuật khác, toàn tỉnh vẫn chưa có câu lạc bộ wushu sinh hoạt đúng nghĩa. Hầu hết các em đều tập luyện các môn võ khác, gần giải học sinh hay giải cấp tỉnh mới tập luyện wushu trong thời gian ngắn để thi đấu. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyển chọn các VĐV năng khiếu đối với bộ môn.

 

L.H