Wushu nỗ lực vượt khó

12/04/2019 - 07:32

 - Với dàn lực lượng vận động viên (VĐV) trẻ có những tiến bộ vượt nhưng bộ môn wushu tỉnh vẫn không thể tạo bất ngờ tại Giải vô địch wushu toàn quốc 2019, khi chỉ đoạt 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Thành tích trong khiêm tốn nhưng đó là sự nỗ lực đáng ghi nhận của bộ môn trong giai đoạn gầy dựng lực lượng.

Nguyễn Phi Lên và Đàm Văn Minh là 2 trụ cột của bộ môn wushu tỉnh trong tương lai

Sau Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018, bộ môn wushu tỉnh đã có sự cải tổ lực lượng đáng kể. Ngoài việc tiếp tục đào tạo các hạng cân đối kháng, bộ môn sẽ phát triển các nội dung quyền. Theo huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn wushu tỉnh Lê Quốc Minh, hiện tại, bộ môn wushu đang đào tạo gần 20 VĐV ở cả 3 tuyến, với tuổi đời còn rất trẻ và là lứa VĐV được tuyển chọn kỹ, có trình độ chuyên môn khá tốt. Bên cạnh những VĐV đã từng đạt thành tích cao ở các giải vô địch, trẻ, toàn quốc, như: Nguyễn Phi Lên, Đàm Văn Minh, Nguyễn Thị Thùy Dương, bộ môn còn sở hữu nhiều VĐV trẻ triển vọng, như: Phạm Minh Trí, Phạm Ngọc Sang, Trần Cẩm Nhung, Võ Hữu Đang, Lê Quốc Nguyên Khoa…

HLV Lê Quốc Minh cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo ngành thể thao tỉnh, bộ môn wushu được trang bị sàn tập đối kháng và thảm tập quyền chuyên dụng giữa năm 2018. Sau thời gian tập luyện, các VĐV cho thấy sự tiến bộ về chuyên môn và sự tự tin trong thi đấu. Đặc biệt, các em được rèn luyện kỹ thuật xô đài, bắt ngã và cách phòng thủ. Tuy có những bước phát triển khá tốt trong thời gian qua, nhưng thành tích bộ môn wushu tỉnh vẫn còn khiêm tốn so với mặt bằng chung cả nước. Bởi, môn võ thuật này chỉ mới được tỉnh tập trung đào tạo vài năm trở lại đây, trong khi các địa phương trong cả nước phát triển mạnh môn võ thuật này từ rất lâu. Ngoài ra, so với các môn võ thuật khác, toàn tỉnh chưa có câu lạc bộ wushu sinh hoạt đúng nghĩa. Hầu hết các em đều tập luyện các môn võ khác, gần giải học sinh hay giải trẻ, vô địch cấp tỉnh mới tập luyện wushu để thi đấu. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyển chọn các VĐV năng khiếu đối với bộ môn.

Tuy gặp không ít khó khăn nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của ban huấn luyện và các VĐV, bộ môn wushu tỉnh đã đạt những thành tích rất đáng khen ngợi trong những năm qua, khi đều giành huy chương vàng ở các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia. Hiện tại, bộ môn đã bắt tay vào việc trẻ hóa lực lượng nhằm chuẩn bị cho Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2022. Với lực lượng VĐV trẻ hiện tại, dù thi đấu đầy cố gắng nhưng thầy trò HLV Lê Quốc Minh không thể tạo bất ngờ tại Giải vô địch wushu toàn quốc 2019, khi chỉ đoạt 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Trong đó, VĐV Nguyễn Phi Lên đoạt huy chương bạc hạng cân 90kg nam, Đàm Văn Minh đoạt huy chương đồng hạng cân 56kg nam và Nguyễn Thị Thùy Dương đoạt huy chương đồng nội dung thi quyền.

Hiện tại, bộ môn tiếp tục tập luyện và sẽ có những đánh giá, tuyển chọn lực lượng tham dự Giải vô địch wushu trẻ toàn quốc năm 2019, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 7, tại Hải Phòng. Mục đích quan trọng nhất của bộ môn là tiếp tục tạo điều kiện, giúp các VĐV trẻ có cơ hội thi đấu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Đây là cơ hội tốt để bộ môn đánh giá năng lực, thực lực của từng VĐV và có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo trong thời gian tới. “Tuy không đặt chỉ tiêu huy chương vàng nhưng với lực lượng hiện tại, bộ môn rất kỳ vọng vào sự bất ngờ đến từ các em. Với sự tiến bộ trong thời gian qua, chỉ cần tự tin, quyết tâm trong thi đấu, các em sẽ thành công…” - HLV Lê Quốc Minh chia sẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH MY