Wushu tỉnh gầy dựng lực lượng

11/01/2019 - 07:32

 - Là môn võ thuật phát triển trong những năm gần đây, nhưng bộ môn wushu đã và đang có những tiến bộ rất đáng ghi nhận. Nhưng để trở thành môn thể thao chủ lực thì còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là công tác tuyển chọn lực lượng đầu vào…

Các vận động viên wushu tỉnh có sự tiến bộ đáng ghi nhận

Năm 2018 được xem là năm thành công của bộ môn wushu tỉnh, khi các vận động viên (VĐV) được bộ môn cử thi đấu đều đạt thành tích rất tốt, đoạt 1 huy chương vàng, 2 huy chương đồng giải trẻ toàn quốc; 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng giải cup các câu lạc bộ toàn quốc. Đặc biệt, các VĐV wushu tỉnh đã thi đấu đầy cố gắng đoạt 1 huy chương vàng, 2 huy chương đồng tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018. Thành tích trên là sự cố gắng không ngừng của thầy và trò bộ môn wushu tỉnh.

Tuy có bước phát triển trong thời gian qua nhưng thành tích wushu An Giang vẫn còn khiêm tốn so với mặt bằng chung cả nước. Bởi, các địa phương khác phát triển rất mạnh môn võ thuật này. Trong khi đó, dù phong trào võ thuật trong tỉnh phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây nhưng chưa có 1 câu lạc bộ dạy chuyên về wushu. Hầu hết các em đều tập luyện các môn võ khác, gần giải học sinh hay giải trẻ, vô địch cấp tỉnh mới tập luyện wushu để thi đấu.

Kế hoạch phát triển wushu ở các địa phương đã được ngành thể thao quan tâm nhưng gặp khá nhiều khó khăn. Vì wushu là môn đặc thù, đòi hỏi phải có thảm luyện tập đạt chuẩn để bảo đảm an toàn cho VĐV, phải nhập từ nước ngoài với chi phí khá cao. Bên cạnh đó, phải có diện tích khá lớn để bố trí thảm cho VĐV luyện tập. Từ đó, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyển chọn các VĐV năng khiếu, có tố chất bổ sung vào đội năng khiếu wushu tỉnh. Võ sư Xuân Liễu (huấn luyện viên bộ môn wushu tỉnh) cho biết: bộ môn rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo ngành thể thao trang bị sàn tập đối kháng và thảm tập luyện quyền. Qua đó, giúp các VĐV làm quen với việc thi đấu trong sàn, nhất là rèn luyện kỹ thuật xô đài, bắt ngã hay kỹ năng phòng thủ, tránh bị đối phương xô đài.

VĐV Phạm Minh Trí cho biết: “Khi được trang bị sàn tập mới, chúng em rất phấn khởi. Vì khi tập trên sàn đạt chuẩn, ngoài việc rèn luyện kỹ năng đặc trưng còn giúp em tự tin khi thi đấu chính thức”. Còn VĐV Đàm Văn Minh chia sẻ: “Wushu là môn võ đòi hỏi sức mạnh nhưng rất cần sự nhanh nhẹn của VĐV. Sau khoảng thời gian tập luyện trên sàn tập, em đã tiến bộ nhiều hơn so với trước đây, đặc biệt là kỹ thuật bắt ngã và xô đài. Tuy nhiên, nếu có đồng đội cùng hạng cân tập luyện với nhau, chắc chắn em sẽ còn tiến bộ, vì khi đó, chúng em sẽ có sự cạnh tranh để cùng phát triển”.

Hiện tại, bộ môn wushu của tỉnh đang đào tạo 18 VĐV (3 VĐV tuyển, 4 VĐV trẻ và 11 VĐV năng khiếu) với tuổi đời còn rất trẻ. Theo võ sư Xuân Liễu, đây là lứa VĐV đã được tuyển chọn kỹ, có trình độ chuyên môn khá tốt. Bên cạnh tiếp tục huấn luyện các em nội dung sở trường đối kháng, bộ môn đang phát triển nội dung quyền. Ngoài những VĐV đã từng đạt thành tích cao ở các giải vô địch, trẻ, cúp toàn quốc, như: Nguyễn Phi Lên, Đàm Văn Minh, bộ môn wushu còn sở hữu nhiều VĐV trẻ triển vọng, như: Phạm Ngọc Sang, Trần Thị Cẩm Nhung, Phạm Minh Trí…

Bài, ảnh: L.H