Xã An Bình ra mắt Tổ hỗ trợ thủ tục hành chính

13/06/2018 - 07:23

 - Dù mới thành lập nhưng Tổ hỗ trợ thủ tục hành chính (TTHC) và chuyển kết quả đến tận nhà người dân của xã An Bình (Thoại Sơn) nhận được sự đồng tình cao. Bất kỳ ai có nhu cầu hoặc gặp khó khăn trong thực hiện TTHC đều được thành viên của tổ hỗ trợ nhiệt tình, ân cần.

Người dân được cán bộ xã hỗ trợ thủ tục hành chính rất nhiệt tình

Tổ hỗ trợ TTHC hoạt động kiêm nhiệm do cán bộ, công chức của xã tự nguyện tham gia giúp người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Trách nhiệm của từng thành viên trong tổ là hướng dẫn, viết hộ các biểu mẫu, giấy tờ liên quan đến TTHC tại bộ phận “một cửa”, đồng thời chuyển kết quả tận nhà nếu người dân có nhu cầu. Theo đó, tổ hỗ trợ TTHC đặt tại trụ sở UBND xã An Bình (phía trước Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả). Dù là kiêm nhiệm nhưng các tổ viên hoạt động theo quy chế với những quy định, nguyên tắc, trách nhiệm cụ thể mà UBND xã đặt ra. Mỗi tổ viên phải đảm bảo việc ghi chép nhanh chóng, chính xác, đúng nội dung của hồ sơ mà người dân yêu cầu. UBND xã nghiêm cấm việc thu phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức khi thực hiện hỗ trợ TTHC; đồng thời thành viên phải chuyển kết quả miễn phí đến tận nhà người dân trên địa bàn xã nếu có yêu cầu.

Tổ hỗ trợ TTHC được bố trí căn phòng khang trang với những bộ bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, ngay ngắn. Bên trong là hình ảnh tổ viên đang niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn người dân cách ghi, điền thông tin chính xác vào hồ sơ TTHC. Rất nhanh sau đó, hồ sơ được chuyển đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Phó Chủ tịch UBND xã An Bình Nguyễn Phước Ân cho biết: “Trước đây, người dân đến giải quyết TTHC, nhưng rất nhiều người không biết cách ghi thông tin vào biểu mẫu, thậm chí có người không biết chữ, chưa kể trường hợp những cụ già tay yếu, mắt mờ... Khi đó, dù rất có nhu cầu được giúp đỡ nhưng đa số ngại hoặc có chăng là thấy cán bộ nào quen thì nhờ giúp. Xã An Bình quyết định thành lập Tổ hỗ trợ TTHC gồm 8 thành viên, để người dân có địa chỉ cụ thể khi liên hệ hỗ trợ những TTHC. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Nhân dân rất đồng tình và phấn khởi, thời gian chờ, giải quyết TTHC rút ngắn hơn trước. Đây là thành công bước đầu của tổ nhằm góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, giúp dân nhiều hơn trong khả năng của cán bộ địa phương”.

Các thành viên của tổ phải đảm bảo hoạt động sao cho vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm tốt việc hỗ trợ TTHC cho người dân. Để làm được điều này, tổ trưởng đã phân công lịch trực rất chi tiết theo từng ngày cho các tổ viên. Nếu ai có việc bận không thực hiện tiếp người dân theo lịch thì phải báo cho tổ trưởng để có sự thay thế kịp thời, đảm bảo lúc nào cũng có người trực hỗ trợ bà con cần. “Trên tinh thần tự nguyện, tổ hỗ trợ TTHC không ép buộc bất kỳ ai tham gia. Các tổ viên đều không hưởng lợi ích hay chi phí phát sinh nhưng tổ lại đòi hỏi khá cao với các tổ viên, đó là mọi người phải có sự nhiệt tình, ân cần, thái độ lịch thiệp khi giúp dân hỗ trợ TTHC. Từ ngày ra mắt đến nay, chúng tôi chưa nghe người dân phiền hà về thái độ của tổ viên. Ngược lại, các thành viên của tổ không hề than vãn với công việc kiêm nhiệm này”- chú Ngô Hiếu Thảo, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch (Tổ trưởng Tổ hỗ trợ TTHC xã An Bình) chia sẻ.

mục đích chung là hỗ trợ TTHC nhanh nhất cho người dân, các tổ viên khi được hỏi có khó khăn gì không, hầu như ai cũng cười rồi bảo chỉ là việc nhỏ. Bởi, mỗi người chỉ trực 1 ngày trong tuần, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn. “Thời gian trước, tôi thấy bà con gặp khó khăn trong TTHC, vừa mất thời gian, vừa tốn chi phí đi lại. Khi xã thành lập tổ hỗ trợ TTHC, tôi tự nguyện tham gia. Hễ thấy bà con chưa biết liên hệ ai để giải quyết vấn đề của mình, tôi sẽ hướng dẫn. Nếu họ cần ghi hộ biểu mẫu, tôi sẵn sàng. Khi có cán bộ hỗ trợ, hầu hết bà con đều rất vui mừng. Ai cũng khen ngợi sáng kiến của địa phương” - chị Lê Kim Diện (thành viên Tổ hỗ trợ TTHC) bày tỏ.

“Trước mắt, chúng tôi chưa nghe tổ hỗ trợ TTHC nêu lên khó khăn gì mà chỉ nhận được phản ánh rất tích cực từ người dân về thái độ và cách làm việc của các thành viên trong tổ. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì, phát huy và nâng chất để tổ hoạt động ngày một tốt hơn. Thời gian tới, nếu người dân có nhu cầu chuyển kết quả tận nhà, chúng tôi sẽ thực hiện nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của bà con”- Phó Chủ tịch UBND xã An Bình Nguyễn Phước Ân thông tin thêm.

PHƯƠNG LAN