Xã Mỹ Phú Đông đạt chuẩn nông thôn mới

13/02/2019 - 07:39

 - Hòa trong không khí vui tươi, ấm áp của đất trời vào xuân, hôm nay (13-2), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phú Đông (Thoại Sơn) được sống trong niềm hạnh phúc và tự hào khi xã nghèo ngày nào đã trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từng nụ cười như rạng rỡ hơn, niềm vui lan tỏa không ngừng khi hệ thống điện, đường, trường, trạm… được xây dựng sạch đẹp, khang trang.

Đi trên những con đường làng trải nhựa thông thoáng, ít ai ngờ rằng trước đây đó là những đoạn đường gồ ghề, “thách đố” bà con mỗi khi trời mưa. “Nhìn đường sá ngày càng khang trang, nơi nơi sạch đẹp từ trong nhà ra đến ngoài ngõ, người dân chúng tôi rất vui mừng. Nếu trước đây, bà con chưa biết nhiều về NTM, sau khi được cán bộ xã, ấp thường xuyên tuyên truyền, chúng tôi đã hiểu được ý nghĩa và tích cực góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM. Với vai trò là Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Mỹ Phú Đông, tôi luôn tích cực vận động bà con tín đồ đóng góp vật chất, tinh thần chung tay chăm lo người nghèo và xây dựng cầu, đường. Chỉ riêng việc cất nhà cho hộ nghèo, từ năm 2011 đến nay, chúng tôi đã cất 93 căn nhà, trị giá mỗi căn nhà khoảng 15 - 17 triệu đồng. Những ngày qua, thấy địa phương tất bật chuẩn bị lễ công nhận đạt chuẩn NTM, bà con ai nấy đều vui mừng, phấn khởi sau thời gian phấn đấu, nỗ lực, mong mỏi đã dần hiện thực hóa nhờ sự chung sức, đồng lòng của tất cả mọi người!” - Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Mỹ Phú Đông Lê Văn Bình chia sẻ.

Diện mạo nông thôn xã Mỹ Phú Đông ngày càng khởi sắc

Là 1 trong 3 xã sau cùng của huyện được chọn hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM vào cuối năm 2018, cả hệ thống chính trị xã Mỹ Phú Đông xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. “Khi bắt tay xây dựng NTM, Mỹ Phú Đông là xã thuần nông với xuất phát điểm rất thấp. Bình quân thu nhập đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, các nguồn lực hỗ trợ đầu tư của doanh nghiệp, công ty hầu như không có. Chưa kể, một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước, chưa phát huy hết vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Đó là những khó khăn mà xã đối mặt trong quá trình xây dựng NTM. Song, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Mỹ Phú Đông hoàn thành 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu bằng tất cả nỗ lực đáng trân trọng và tự hào vào cuối năm 2018. Toàn xã còn 33 hộ nghèo/1.062 hộ, chiếm tỷ lệ 3,11%” - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú Đông Nguyễn Văn Song cho biết.

Thật vậy, nhờ phát huy vai trò làm chủ, thực hiện đúng tinh thần “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, các nguồn lực cần huy động sức dân đều được bà con nhiệt tình ủng hộ. Hiện, tuyến đường trục xã, liên xã và đường từ xã đến ấp, liên ấp đều được nhựa hóa, bê-tông hóa. Các tuyến kênh thủy lợi được nạo vét cơ giới đảm bảo phục vụ sản xuất và dân sinh. Toàn xã có 17 tuyến kênh mương kiên cố hóa, với tổng chiều dài 84,20km, 7 tiểu vùng được đê bao kiên cố, đảm bảo an toàn cho sản xuất lúa. Địa bàn xã có 4 điểm trường đều được đầu tư, nâng cấp sửa chữa và xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Hàng năm, UBMTTQVN xã xây dựng kế hoạch vận động nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa, cất mới và xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo. Từ năm 2011 - 2018, xã đã vận động cất mới 90 căn nhà Đại đoàn kết, 40 căn nhà Tình thương và 17 căn nhà hỗ trợ hộ khó khăn, hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 3,1 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp hơn 2,3 tỷ đồng, doanh nghiệp đóng góp 815 triệu đồng.

Những năm qua, xã luôn tập trung chỉ đạo người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả trên địa bàn xã đã được nhân rộng như: sản xuất khô cá sấu, trồng quýt đường, làm chanh muối… Nhiều hộ nông dân tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó thu nhập bình quân đầu người được nâng lên đáng kể. “Khởi nghiệp từ sản xuất khô cá sấu, khoảng 5 ngày tôi nhập gần 1 tấn thịt cá sấu. Giá bán từ 300.000 - 330.000 đồng/kg, nghề làm khô này mang đến thu nhập ổn định cho gia đình tôi. Ngoài ra, cơ sở kinh doanh của tôi còn góp phần giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động nông thôn, với mức lương ổn định hơn 4 triệu đồng/tháng/người, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho bà con” - anh Phạm Chí Thiện (sinh năm 1992, ngụ ấp Tân Đông, xã Mỹ Phú Đông) cho hay.

Hơn 7 năm chứng kiến sự “thay da đổi thịt” trên quê hương Mỹ Phú Đông, ông Lê Văn Bình (80 tuổi) không khỏi tự hào. Vì đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, sản xuất nông nghiệp được áp dụng khoa học - kỹ thuật, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Đó là niềm vui chung của cả hệ thống chính trị ở xã thuần nông ngày nào. “Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phú Đông sẽ quyết tâm hơn nữa trong việc củng cố, nâng chất các tiêu chí xã NTM, hoàn thiện các tiêu chí lên mức cao hơn để đời sống nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn” - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú Đông Nguyễn Văn Song nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN