Xác định được loại gen mới có liên quan đến chứng tâm thần phân liệt

07/07/2019 - 14:42

Các nhà khoa học Australia và Ấn Độ vừa xác định được một loại gen mới khiến con người mắc chứng tâm thần phân liệt.

Ảnh minh họa. Nguồn: bcs.mit.edu

Giáo sư Rangaswamy Thara, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Quỹ nghiên cứu bệnh tâm thần phân liệt ở Chennai, Ấn Độ cùng Giáo sư Bryan Mowry đến từ Viện Não bộ Queensland thuộc trường Đại học Queensland, Australia đã cùng phối hợp, tiến hành nghiên cứu đối với 3.000 bệnh nhân mắc chứng tâm thần phân liệt ở Ấn Độ. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện một biến thể gen phổ biến.

Loại gen này, mang tên NAPRT1, mã hóa enzyme liên quan đến việc chuyển hóa vitamin B3. Khi loại bỏ gen này ở cá sọc ngựa, sự phát triển não bộ ở cá bị suy giảm. Hiện các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực nghiên cứu để có thể hiểu sâu hơn cách thức hoạt động của gen này trong não bộ.

Giáo sư Mowry nhấn mạnh trong khi các nghiên cứu được thực hiện chủ yếu đối với người dân châu Âu đã xác định được hơn 100 loại gen liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt, việc nghiên cứu căn bệnh này trên những người ở các vùng dân cư khác cho thấy những phần khác biệt về gen di truyền cũng như giúp hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Theo ông Mowry, nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ hơn nguyên nhân khiến con người mắc chứng tâm thần phân liệt cũng như các liệu pháp điều trị trong tương lai. Do đó, bước tiếp theo sẽ tập trung nghiên cứu các gen ở trạng thái khỏe mạnh hoặc có vấn đề, trong các mô hình cũng như trên cá sọc ngựa.

Theo Tuổi trẻ Online