Xác minh, điều tra rõ đối tượng đổ trộm dầu thải làm bẩn nguồn nước

14/10/2019 - 19:23

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết cơ quan chức năng đang truy tìm xe tải bơm dầu thải đổ trộm ra khe núi tại Hoà Bình, làm váng dầu lan tới kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà.

Theo dòng nước, dầu thải vẫn tiếp tục đổ vào hồ Đồng Bài - Nguồn cấp nước cho nhà máy nước sạch Sông Đà. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Liên quan đến việc người dân ở Hà Nội những ngày gần đây không dám dùng nước sạch Sông Đà vì có mùi hóa chất khó chịu, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức sáng 14/10, ông Hoàng Văn Thức-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết các cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, điều tra rõ đối tượng đổ trộm dầu thải làm bẩn nguồn nước. 

Thông tin rõ hơn, ông Thức cho biết trước thông tin người dân phản ảnh có dầu nhớt trên kênh gần nhà máy nước sông Đà, Tổng cục Môi trường đã trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình để nắm thông tin và đã xác định nguyên nhân ban đầu do một chiếc xe tải đổ trộm dầu thải.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hoà Bình cho thấy, vào tối ngày 8, rạng sáng 9/10, người dân phát hiện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu thải đổ trộm ra khe núi sát Suối Trâm tại hai xã Phúc Minh và Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình) - cách kênh dẫn nước của nhà máy khoảng 800m.

Sau đó, khu vực Suối Trâm có mưa to khiến số dầu nhớt lan nhanh đến kênh dẫn nước của Nhà máy nước mặt Sông Đà.

“Váng dầu từ khe núi chảy vào suối và lan tới kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà (Viwasupco) tại Hoà Bình. Sau khi phát hiện sự việc, Viwasupco đã thuê người dân vớt dầu. Theo báo cáo của công ty này, toàn bộ dầu loang đã được thu gom,” ông Thức nói.

Xac minh, dieu tra ro doi tuong do trom dau thai lam ban nguon nuoc hinh anh 2

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chia tại cuộc họp báo. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, ngay sau khi phát hiện sự cố trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo công an truy tìm chiếc xe tải đổ trộm dầu thải.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường Hoà Bình đã triển khai lấy mẫu nước tại khu vực này để phân tích. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh này cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc xác minh, điều tra rõ đối tượng đổ trộm dầu thải.

Theo ông Thức, đây là hành động thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp nào đó. Nguồn nước sông Đà rất quan trọng, là nguồn nước cung cấp chính nước sinh hoạt cho hàng vạn hộ dân, nếu không kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước.

“Hiện, cơ quan chức năng đang làm rõ có hay không việc nhà máy thấy nước ô nhiễm mà vẫn tiếp tục đưa vào xử lý để cho người dân sử dụng? Phải làm rõ trách nhiệm trong việc này,” ông Thức nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và môi trường cũng đề nghị các tỉnh kiểm soát chặt chẽ về môi trường, đặc biệt những nơi có kênh nước gần các nhà máy sản xuất nước sạch.

Theo Vietnam+