Xây dựng kỷ cương, nền nếp trong cơ quan, doanh nghiệp

31/07/2019 - 07:48

 - Việc xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) văn hóa góp phần rất quan trọng vào thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển, mục tiêu sản xuất - kinh doanh (SXKD). Bên cạnh việc tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, công tác tuyên truyền, giáo dục được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, DN quan tâm. Từ đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm vững và áp dụng tốt các quy định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa phát triển rất mạnh mẽ. Ảnh: H.HUYNH 

Có thể thấy, việc triển khai tốt bộ quy tắc ứng xử, giao tiếp với người dân, khách hàng ở một số cơ quan, đơn vị, DN… đã nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD. Cùng với đó, các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng, hợp lý hóa sản xuất, thực hành tiết kiệm; thi đua nâng cao y đức, thái độ phục vụ và chất lượng chăm sóc người bệnh tại cơ sở y tế… được triển khai mạnh mẽ. Đặc biệt, phong trào thi đua “cải cách hành chính” ở một số sở, ngành có nhiều đổi mới theo hướng nhanh gọn, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ nhân dân. Phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới” theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng bằng nhiều mô hình thiết thực, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Công tác tuyên truyền, giáo dục luôn được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, DN quan tâm thông qua việc tổ chức “Ngày pháp luật” hàng tháng tại đơn vị, từ đó giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm vững và áp dụng tốt nội dung các văn bản luật, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhà nước mới ban hành. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, DN đã xây dựng kế hoạch thực hiện và chọn 1 ngày trong tháng tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành cũng như các chủ trương, quy định của nhà nước, của cơ quan, đơn vị đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời, Đảng ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị thường xuyên sinh hoạt, rèn luyện ý thức thực hành tiết kiệm và chống tham nhũng, lãng phí nghiêm túc gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đặc biệt là việc thực hiện chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Việc thực hiện “Quy chế dân chủ cơ sở” có nhiều chuyển biến tích cực. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, DN quan tâm triển khai theo đúng quy định của pháp luật, ngoài ra còn quán triệt thông qua các cuộc họp, sơ kết, tổng kết tại cơ quan, đơn vị. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, thẳng thắn, thể hiện ý thức trách nhiệm, quyết tâm cao, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã tham gia thảo luận tích cực và tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đơn vị; đóng góp nhiều đột phá cho các phong trào thi đua do đơn vị phát động và việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động.

Đối với DN, phần lớn các chủ DN chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nhất là pháp luật lao động, như: tham gia đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tổ chức khám và quản lý sức khỏe định kỳ cho người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, công khai các chỉ tiêu SXKD, tiền lương, tiền thưởng và các chế độ chính sách khác. Đồng thời, thường xuyên lắng nghe ý kiến và hướng dẫn thực hiện quyền được tư vấn và trợ giúp pháp lý cho người lao động. Qua đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Năm 2018, có 90/90 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức (đạt 100%), 27/30 DN tổ chức hội nghị người lao động, đạt 90%.

Các cơ quan, đơn vị, DN ngày càng chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nâng cao nhận thức về chính trị, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích