Xây dựng phong trào võ thuật

03/01/2018 - 01:00

 - Hiện nay, phong trào võ thuật đang được ngành thể thao các địa phương quan tâm phát triển. Tùy vào điều kiện mà mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn hướng phát triển các môn võ thuật khác nhau.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện Châu Phú Dương Văn Trung thông tin: “Phong trào võ thuật tại Châu Phú đã được đặt nền móng cách đây hơn 10 năm. Tuy nhiên, thời điểm đó chỉ có Taekwondo phát triển mạnh, trong khi võ cổ truyền (VCT) ở giai đoạn thoái trào. Do đó, chúng tôi đã có những định hướng nhằm khôi phục lại các CLB VCT, đáp ứng nhu cầu tập luyện của đông đảo thanh, thiếu niên, đặc biệt là học sinh (HS) các điểm trường trên địa bàn”.

Hiện nay, Trung tâm VHTT huyện Châu Phú đã tổ chức tập luyện 3 môn võ Taekwondo, Vovinam và VCT với 23 CLB hoạt động tại hầu hết các xã, thị trấn. Đối tượng tham gia nhiều nhất là HS cấp tiểu học và THCS. Đây là hoạt động thể chất cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe tốt, giúp các em hướng đến kết quả học tập tích cực. Việc tham gia các CLB võ thuật còn giúp HS hạn chế tiếp xúc với những hoạt động giải trí tiêu cực.

Các địa phương tập trung xây dựng phong trào võ thuật

Là người phụ trách 2 CLB VCT tại thị trấn Cái Dầu và xã Mỹ Phú, ông Đỗ Thanh Tuấn (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TT tỉnh) cho biết: “Đa số HS đến đây đều với mục đích vừa học vừa chơi nên tôi tập trung hướng dẫn những bài quyền căn bản, giúp các em cải thiện sức khỏe và thể chất. Ngoài ra, việc giáo dục “võ đức” để các em tiếp thu võ học theo hướng tích cực là cần thiết để phát triển nhân cách cho HS. Đa số võ sinh tại 2 CLB VCT mà tôi phụ trách đều thể hiện sự cố gắng, hào hứng với các thế võ của môn phái Tây Sơn Bình Định”.

Ở xứ núi Tri Tôn, các môn võ thuật cũng đã phát triển theo hướng tích cực. Phó Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Tri Tôn Thái Quốc Bình cho biết: “Phong trào võ thuật đã phát triển trên địa bàn huyện Tri Tôn vài năm trở lại đây. Thời kỳ đầu, địa phương gặp nhiều trở ngại trong việc xây dựng phong trào, do thiếu thốn cơ sở vật chất cũng như những cá nhân thực sự đam mê võ thuật. Đến thời điểm này, chúng tôi đã phát triển phong trào võ thuật được 9/15 xã, thị trấn của huyện. Đa số bạn trẻ đều chọn học VCT, pencak silat và Vovinam”.

Huyện Tri Tôn hiện có khoảng 20 CLB võ thuật đang hoạt động. Trong đó, VCT và Pencak silat thu hút khá nhiều môn sinh. Các CLB võ thuật đều hoạt động sôi nổi vì võ sinh đến tham gia khá đông. Nhiều phụ huynh sẵn sàng đưa con đến CLB võ thuật để luyện tập nhằm nâng cao sức khỏe, rèn luyện nhân cách. Cứ đến 17 giờ mỗi ngày, những sân võ lại hào hứng với không khí tập luyện hăng say của các học viên. Đa số các em có lứa tuổi từ 10-15, do đó các sân võ phong trào này là cơ hội để phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân có tiềm năng bổ sung vào đội ngũ vận động viên của địa phương.

“Để phát triển phong trào võ thuật tại địa phương, Trung tâm TDTT huyện thường xuyên theo dõi, ghi nhận ý kiến của HLV phụ trách các CLB để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. Bên cạnh đó, chúng tôi đã liên hệ với các xã, thị trấn để tạo điều kiện thuận lợi về sân bãi tập luyện cho võ sinh. Đến nay, các CLB võ thuật hoạt động khá tốt” - ông Thái Quốc Bình cho hay.

Thời điểm này, các địa phương đang tích cực “luyện quân” để hướng đến Đại hội TDTT tỉnh ở bộ môn võ thuật sẽ khởi tranh đầu tháng 1-2018 tại Tịnh Biên. Đây là dịp để các địa phương kiểm chứng khả năng đào tạo vận động viên võ thuật cũng như chất lượng phong trào trong những năm qua. Mong rằng, võ thuật tỉnh nhà sẽ tiếp tục có thêm những gương mặt ưu tú, làm rạng danh TT An Giang như: chị em nhà Tuyết Mai - Tuyết Dung hay Ngô Thị Thùy Dung và Lê Trần Kim Uyên…

THANH TIẾN