Xây dựng thị xã Tân Châu thành mảnh đất đáng sống

25/07/2018 - 07:17

 - Xây dựng TX.Tân Châu thành mảnh đất đáng sống, đó vừa là hoài bão, vừa là mục tiêu tập thể Đảng bộ TX.Tân Châu đang hướng đến. Để đạt được mục tiêu đó, TX.Tân Châu đang nỗ lực, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế (KT), đồng thời đẩy mạnh xây dựng phường văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Từ phát triển kinh tế…

Tân Châu, thị xã đầu nguồn sông Tiền, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng nhưng có “xuất phát điểm” thấp so với các địa phương khác trong tỉnh. 43 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX.Tân Châu đã tập trung phát triển KT, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng kỹ thuật từ thành thị đến nông thôn; đẩy mạnh mời gọi các doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn…

Từ đó, KT thị xã không ngừng phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/người/năm. Nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD) ra đời, giải quyết việc làm nhiều lao động tại địa phương. Hiện, thị xã có trên 500 cơ sở SXKD, giải quyết cho hàng ngàn lao động có việc làm ổn định.

6 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng KT của thị xã tiếp tục phát triển, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn (theo giá so sánh năm 2010) tăng 11,20%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 3.200 tỷ đồng, tăng 6,75% so cùng kỳ. Tổng giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Vĩnh Xương đạt gần 20 triệu USD. Giá trị SX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 14,75% so với cùng kỳ.

“Đảng bộ thị xã hiện đang phấn đấu đưa Tân Châu trở thành một đô thị biên giới, một thị xã trẻ năng động, văn minh, hiện đại, là vùng KT động lực của tỉnh; trung tâm phát triển thương mại - dịch vụ của khu vực vùng biên. Vì vậy, tập trung phát triển KT là một nhiệm vụ quan trọng toàn Đảng bộ đang thực hiện để Tân Châu thực sự trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh và ĐBSCL với Campuchia và các nước ASEAN…”- Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải chia sẻ.

… Đến xây dựng văn minh đô thị

“Mục đích của việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị nhằm tạo động lực để đưa TX. Tân Châu lên đô thị loại III, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trên địa bàn, qua đó huy động các nguồn lực xã hội và sự tham gia của người dân trong việc xây dựng bộ mặt đô thị của phường ngày càng khang trang, sạch đẹp…”- ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND phường kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” phường Long Thạnh chia sẻ.

Bí thư Thị ủy Tân Châu Nguyễn Đắc Tài (bên phải) và Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Minh Hùng (bên trái) trao bằng công nhận phường Long Thạnh đạt chuẩn văn minh đô thị

Thời gian qua, cùng với việc vận động người dân nông thôn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ở các phường nội ô thị xã, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây đã đẩy mạnh phong trào xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Đến nay, thị xã đã có 2 xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (Long An, Phú Vĩnh) và phường Long Thạnh đạt chuẩn phường văn minh đô thị.

“Kể từ ngày phường đi vào thực hiện phong trào xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, hạ tầng kỹ thuật ngày càng hoàn thiện, điều kiện sống của người dân được nâng lên, môi trường sống được an toàn, lành mạnh hơn…”- bà Lê Thị Thu Thủy (phường Long Thạnh) chia sẻ.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã (mở rộng) lần thứ 14, vừa được tổ chức vào trung tuần tháng 7 vừa qua, cụm từ “Xây dựng Tân Châu trở thành mảnh đất đáng sống của người dân” đã được Bí thư Thị ủy Tân Châu Nguyễn Đắc Tài nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Ông Tài cho rằng, để làm được việc đó thì ngay từ bây giờ, mỗi cán bộ, đảng viên phải xác định được nhiệm vụ chính trị của cá nhân mình, tổ chức mình là gì để từ đó đề ra kế hoạch thực hiện cho tốt. Làm cán bộ phải biết giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng; lòng dạ phải trong sáng, liêm chính; nếu lòng dạ không trong sáng sẽ không tập hợp được những người xung quanh mình, từ đó sẽ không hoàn thành nhiệm vụ được giao; làm cán bộ phải có nghệ thuật lắng nghe, nghe cả những điều “thuận nhĩ lẫn nghịch nhĩ”. Mỗi cá nhân, tổ chức phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng để từ đó cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ đề ra…

Bài, ảnh: MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích