Xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ người lao động

02/08/2018 - 06:55

 - Chào mừng Đại hội Công đoàn (ĐHCĐ) Việt Nam lần thứ XII diễn ra trong tháng 9-2018, mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã khởi công xây dựng công trình Nhà Văn hóa LĐ tỉnh An Giang.

Khởi công công trình Nhà văn hóa Lao động tỉnh An Giang

Đây là một trong những điểm nhấntrong chuỗi hoạt động chăm lo thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên”, xây dựng các thiết chế văn hóa, hiện thực nguyện vọng của công nhân, viên chức (CNVC), người LĐ,đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí và học tập.

Dự án Nhà Văn hóa LĐ tỉnh An Giang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 07-4-2017 do Tổng LĐLĐ Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư, LĐLĐ tỉnh làm chủ đầu tư. Quy mô dự án là khối nhà chính 4 tầng, tọa lạc tại phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, diện tích sử dụng đất là 9.559m2, tổng diện tích sàn xây dựng 5.740m2, tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 2018 - 2020. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước ngành văn hóa 30 tỷ đồng, nguồn tài chính CĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam 10 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng và nguồn tài chính CĐ của LĐLĐ tỉnh 5 tỷ đồng. Công trình đi vào hoạt động sẽ là địa chỉ sinh hoạt của người LĐ, thu hút đông đảo CNVC-LĐ đến vui chơi, giải trí, hưởng thụ các thiết chế văn hóa CĐ. Đồng thời, nơi đây sẽ là trung tâm hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; tập hợp, tuyên truyền giáo dục CNVC-LĐ; bồi dưỡng nghiệp vụ và hạt nhân cho phong trào cơ sở…

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú thông tin, công trình Nhà Văn hóa LĐ tỉnh được xếp hạng có quy mô về đầu tư trong khu vực ĐBSCL của tổ chức CĐ. Việc công trình được đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết các vấn đề xã hội của địa phương, vừa là phương thức tập hợp, thu hút công nhân LĐ tham gia tổ chức CĐ, vừa tạo điều kiện để CĐ tuyên truyền, giáo dục CNLĐ, đoàn viên. Đặc biệt, đây là một trong những công trình hiện thực hóa Kế hoạch số 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất và Kế hoạch số 32/KH-UBND của UBND tỉnh về xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2017-2020”.

Trước đó, nhân dịp Tháng CN 2018, LĐLĐ đã khởi công xây dựng chuỗi công trình trụ sở làm việc CĐ các khu công nghiệp gắn với cụm sân chơi văn hóa - thể thao tại Khu Công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành (2 sân bóng đá mi-ni, 2 sân bóng chuyền, 1 sân bóng rổ, 1 sân khấu) và Khu Công nghiệp Bình Long, huyện Châu Phú (1 sân bóng đá mi-ni, 1 sân bóng chuyền và 1 sân khấu). Chủ tịch CĐ các khu công nghiệp tỉnh Tô Minh Lắm cho biết, công trình dự kiến hoàn thành vào quý III năm nay, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện thể dục - thể thao cho CNLĐ. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện để CN tự rèn luyện sức khỏe, nâng cao kỹ năng sống và tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa.

Hiện nay, ở các khu công nghiệp và doanh nghiệp đông CNLĐ trong tỉnh, nhu cầu nhà ở, nơi gửi trẻ, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, chăm sóc y tế hỗ trợ pháp luật cho CN là hết sức bức thiết. Thực trạng này cũng được CNLĐ kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, LĐLĐ và các ngành liên quan trong các buổi gặp gỡ, đối thoại hàng năm. Đáp ứng mong mỏi của người LĐ, đây là hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là tổ chức CĐ đối với đời sống tinh thần của CN và người LĐ. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên CĐ và người LĐ.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích