Xây dựng thương hiệu kẹo mè xửng - đem đặc sản xứ Huế vào miền Tây

24/12/2018 - 07:35

 - Tọa lạc tại số 42/3A, đường Lê Chân, phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên), Cơ sở sản xuất bánh kẹo Xuân Hiền đã xây dựng thành công thương hiệu kẹo mè xửng, kẹo chuối, mang hương vị đặc sản Huế vào miền Tây.

Ghé thăm vào những ngày cuối năm, cơ sở đang tất bật chuẩn bị vào mùa phục vụ thị trường Tết. Chị Trần Thị Thu Sương (đại diện Cơ sở sản xuất bánh kẹo Xuân Hiền) cho biết: “Thành lập từ 1995, lúc đó làm quy mô nhỏ ở phường Mỹ Long. Sau thời gian sản xuất - kinh doanh hiệu quả, nơi ở cũ không đáp ứng nhu cầu, năm 2000 gia đình chuyển cơ sở xuống phường Mỹ Quý xây dựng nơi sản xuất hơn 1.000m2. Cơ sở chuyên sản xuất kẹo mè xửng và kẹo chuối. Kẹo chuối có 2 loại chuối tươi và chuối gừng”.

Là người gốc Huế, mang sản phẩm Huế đến với miền Tây, nhờ chất lượng thơm ngon, bánh kẹo Xuân Hiền ngày càng vang xa. Từ năm 2000, để xây dựng thương hiệu riêng, cơ sở đăng ký với Cục Sở sữu trí tuệ nhãn hiệu hàng hóa. Có thương hiệu, sản phẩm càng tạo lòng tin với người tiêu dùng, có lúc hàng bán chạy, có đơn vị sao chép giống mẫu mã Xuân Hiền. Tuy nhiên, nhờ có đăng ký thương hiệu độc quyền nên cơ sở có đủ điều kiện pháp lý khiếu nại, bảo vệ thương hiệu không tiếp tục bị làm nhái sản phẩm. Sau khi đăng ký thương hiệu độc quyền, hiệu quả mang lại rất khả quan.

Thợ đang bao giấy bọc kẹo mè xửng

Chị Sương cho biết, lúc mới thành lập sản xuất thủ công, từ năm 2008 đầu tư máy móc thiết bị như: máy quay, máy xay đậu, máy cắt... Năm 2014, đầu tư thêm máy ép bọc để đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng cao và mẫu mã đẹp. Đồng thời, thay thế dần lao động thủ công. Kẹo chuối được chế biến từ chuối xiêm chín, kèm với đậu phộng cho ra loại kẹo rất thơm ngon, bổ dưỡng. Kẹo mè xửng là loại kẹo ngọt dẻo, được làm từ mạch nha trộn lẫn với dầu phộng (dầu từ đậu phộng) cùng với đậu phộng, có mè bao phủ xung quanh kẹo, được cắt từng miếng vuông nhỏ (bao giấy bóng nhỏ) gói trong hộp.

Hiện nay, bình quân cơ sở sản xuất hơn 100kg/ngày, 3 tấn kẹo/tháng, sản xuất quanh năm. Tuy nhiên cao điểm gần Tết lượng sản xuất tăng gấp 5-6 lần. Nhờ có thương hiệu, uy tín chất lượng giữ vững nên cơ sở không lo đầu ra. Sản phẩm được giao tại các đầu mối lớn ở các tỉnh ĐBSCL. Tại đây, sẽ được các đầu mối phân phối ra các điểm bán lẻ ở các chợ.

Máy ép bọc, đóng gói kẹo

Kẹo mè xửng ngọt ngào hương vị Huế, thơm hấp dẫn với vị béo, bùi của mè và đậu phộng là món ngon nổi tiếng từ đất Huế nay được sản xuất tại An Giang. Chị Sương cho biết: “Cơ sở có hơn 30 năm kinh nghiệm, với tiêu chí lấy chất lượng, an toàn thực phẩm làm nền tảng để khẳng định thương hiệu, chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đưa ra thị trường những loại kẹo chuối tươi, kẹo mè xửng thơm ngon nhất. Từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu sản xuất, đóng gói đều được kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo không chất bảo quản, nguyên liệu sạch và đặc biệt là sản phẩm thủ công gia truyền nhằm bảo vệ sức khỏe tuyệt đối cho người tiêu dùng. Nhờ đó, cơ sở trở thành đơn vị cung cấp kẹo chuối, mè xửng uy tín, chất lượng tại An Giang và cả nước. Những thanh kẹo chuối, kẹo mè xửng thơm ngon được khách hàng mua ăn, làm quà biếu người thân và bạn bè”.

Nhu cầu bánh kẹo đặc biệt tăng trong những ngày lễ, Tết, hội họp, sinh nhật, cưới hỏi... Không cần phải đặt chân đến Huế, khách hàng vẫn có thể thưởng thức kẹo mè xửng ngon chất lượng tại Cơ sở sản xuất bánh kẹo Xuân Hiền (TP. Long Xuyên).

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU