Xây dựng xã hội học tập là quan tâm giáo dục toàn diện

04/06/2019 - 07:43

 - Giải trí, vui chơi là nhu cầu không thể thiếu với trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè. Việc vui chơi, giải trí lành mạnh giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức và thể chất, góp phần xây dựng xã hội học tập. Và, còn gì ý nghĩa hơn khi sân chơi hè là nơi ươm mầm cho những thế hệ tương lai. Đó là lý do Ban Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hoạt động chào hè phối hợp với chương trình liên hoan “Thiếu nhi vượt khó học giỏi” năm 2019.

“Những năm qua, Hội đồng Đội tỉnh xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thanh, thiếu niên, nhi đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà. Nhằm động viên, khích lệ và biểu dương những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu nỗ lực vượt khó học giỏi, giúp các em vươn lên trong cuộc sống, những phần thưởng hôm nay hoàn toàn xứng đáng. Hy vọng, ngày hội thiếu nhi chào hè và liên hoan “Thiếu nhi vượt khó học giỏi” năm nay là khởi đầu tốt đẹp cho chuỗi những ngày hè bổ ích sắp tới của các em” - Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quang Lê Hồng Chuyên cho biết.

Trong ngày hội vui hè năm nay, ngoài được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, các em thiếu nhi còn hào hứng với những sân chơi thiết thực như: làm bánh dân gian, trò chơi dân gian, làm bong bóng tạo hình, tắm công viên nước… Nhìn các em hồn nhiên, trao nhau những tiếng cười mới thấy hè đã về thật rồi! “Cho tôi một vé về tuổi thơ!” - mong muốn giản đơn đó hóa ra lại rất xa với những người lớn như chúng tôi. Thôi thì, trông cái cách các em “chào hè” và sự yêu thương, ấm áp các bạn nhỏ dành cho nhau, chúng tôi thấy vui rồi. Chị Hồng Chuyên chia sẻ: “Từ những chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi An Giang”, ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”, các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đến các chương trình trải nghiệm như: học kỳ trong quân đội, hành trình khám phá làng quê, học làm chiến sĩ công an… ngày càng trở nên quen thuộc và gắn bó với tuổi thơ nhiều em thiếu nhi. Thời gian qua, những hoạt động ý nghĩa, nhiều phần quà hay suất học bổng quý giá trao tay, lớn hơn là những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” ấm áp nghĩa tình không chỉ có giá trị về vật chất, mà còn góp phần động viên tinh thần học tập, giúp các em tự tin khẳng định bản thân và phấn đấu hết mình với ước mơ của mình”.

Xây dựng xã hội học tập là quan tâm giáo dục toàn diện

Tuyên dương, tặng học bổng và quà cho thiếu nhi vượt khó tiêu biểu trong Ngày hội chào hè 2019

Tại Liên hoan “Thiếu nhi vượt khó học giỏi” năm 2019, Ban Tổ chức đã tuyên dương, tặng quà và học bổng gồm: giải thưởng Kim Đồng năm 2019, học bổng Doraemon, học bổng Công trình măng non, học bổng thiếu nhi vượt khó tiêu biểu xuất sắc cho 200 thiếu nhi vượt khó học giỏi với tổng trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang còn trao 2 sổ tiết kiệm cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn (20 triệu đồng) và 10 góc học tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn tham gia tích cực trong các câu lạc bộ - đội, nhóm tại Nhà Thiếu nhi An Giang (trị giá 12 triệu đồng). Có tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn mới thấy tinh thần hiếu học, vươn lên trong nghịch cảnh của các em rất đáng khâm phục. Điển hình như trường hợp của em Phạm Trần Trường An (học sinh lớp 9A6, Trường THCS Quản Cơ Thành, Châu Thành). Cha mẹ “mỗi người một nơi” từ khi em còn rất nhỏ. Bao năm qua, An sống trong vòng tay yêu thương, bảo bọc của bà cố (nay đã hơn 80 tuổi). “Bà nuôi em khôn lớn bằng nghề bán vé số. Mỗi ngày, bà lặn lội khắp nơi để bán, nắng mưa không nghỉ. Nhưng mấy năm nay, vì tuổi cao, sức yếu, bà đã nghỉ bán vé số. Hai bà cháu sống nhờ tiền trợ cấp của địa phương hàng tháng. Được nhận học bổng “Thiếu nhi vượt khó tiêu biểu”, em vui lắm. Em hứa sẽ sử dụng số tiền này đúng mục đích và phụ bà lo cái ăn hàng ngày. Học kỳ qua, em đạt hạng 3. Mục tiêu của em là học thật giỏi để sau này có việc làm ổn định, không phụ lòng bà và thầy cô đã quan tâm, dìu dắt”- em Trường An bộc bạch.

Việc tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh trong dịp hè sẽ tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục toàn diện. Và khi được giáo dục toàn diện, tin rằng trẻ sẽ phát huy tốt khả năng học tập với tinh thần thoải mái nhất. Đó cũng chính là một phần của mục tiêu xây dựng xã hội học tập.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN