Xây dựng xã hội học tập qua những bếp ăn miễn phí

16/07/2019 - 07:58

 - Bếp ăn từ thiện không chỉ là điểm tựa cho những mảnh đời cơ nhỡ mà còn là cứu cánh cho những học sinh hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực để các em đến trường với tâm thế “mỗi ngày là một niềm vui”! Đây là mô hình ý nghĩa, có mặt ngày càng nhiều ở các địa phương. Không chỉ làm ấm lòng những phận đời cơ nhỡ, khó khăn mà còn góp phần xây dựng xã hội học tập tốt đẹp bằng tình thương và sự sẻ chia.

Thành lập từ ngày 25-3-2019, Bếp ăn từ thiện thị trấn Phú Hòa (Thoại Sơn) đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với nhiều người gần xa vì những nghĩa cử tốt đẹp của mình. Trước đó, Thoại Sơn có 2 mô hình bếp ăn tình thương duy trì thường xuyên là Bếp ăn tình thương xã Vĩnh Trạch và Bếp ăn tình thương thị trấn Núi Sập. Cả 2 bếp ăn này đều có chung mục đích là “tiếp sức” cho học sinh đến trường bằng những bữa ăn trưa đầy tình thương yêu được cộng đồng góp sức. Những năm qua, bếp ăn tình thương xã Vĩnh Trạch đã hỗ trợ bữa cơm yêu thương cho hàng ngàn học sinh khó nghèo, giúp các em vững bước trên con đường tìm kiếm tri thức. Cùng ý nghĩa đó, Bếp ăn từ thiện thị trấn Phú Hòa đã được ra đời. Bếp ăn hoạt động liên tục từ thứ 2 đến thứ 6, luôn mở rộng cửa phục vụ bất cứ những hoàn cảnh khó khăn nào. Thăm bếp ăn tình thương thị trấn Phú Hòa vào độ ban trưa mới thấy hết không khí náo nức của nơi này. Thức ăn dù chỉ là đồ chay nhưng được nấu nướng rất khéo léo, cẩn thận với nhiều món đa dạng, thay đổi thực đơn liên tục. Còn “thực khách”, có thể ăn thoải mái đến khi no bụng. Nhưng đẹp hơn vẫn là hành động mang khay đĩa đi rửa sau khi ăn xong của mọi người. Nó cho thấy sự ý thức, biết trân quý và cảm ơn những người đã góp sức để tạo nên bữa ăn ngon miễn phí hàng ngày cho biết bao mảnh đời cơ nhỡ.

Bếp ăn từ thiện thị trấn Phú Hòa được nhiều người biết đến

Anh Diệp Nhựt Trường (sinh năm 1995, ngụ ấp Tây Huề 3, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), người “khai sinh” Bếp ăn từ thiện thị trấn Phú Hòa cho biết: “Bếp ăn này là công sức của rất nhiều quý nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Người thì hỗ trợ vật chất, tiền bạc, người phụ thêm công sức nên mới có được như hôm nay. Tất cả kinh phí xây dựng là 970 triệu đồng nhờ sự “rộng tay” hỗ trợ của nhà hảo tâm, những người gắn bó lâu năm cùng Câu lạc bộ tình thương Vạn Đức do tôi làm chủ nhiệm tiếp sức. Chúng tôi có 4 thành viên thường trực, hoạt động xuyên suốt từ nấu cơm từ thiện đến xây nhà tình thương, “tiếp bước đến trường”… Ngoài ra, có gần 20 thành viên không thường trực lúc nào cũng sẵn sàng gác lại việc riêng vì mục tiêu chung là giúp đỡ người nghèo. Theo thường lệ, bếp ăn của chúng tôi sẽ phục vụ từ 10 giờ đến khoảng 13 giờ. Riêng trường hợp đặc biệt như học sinh nghèo khó, dù các em đến bất cứ giờ nào, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ cơm, nước miễn phí. Bởi, tôi nghĩ những phần ăn của mình dù không nhiều nhưng sẽ giúp các em học sinh tiết kiệm được một phần nào đó chi phí. Để ngày tựu trường đến, gia đình các em có thêm ít tiền trang trải việc học của con mình! Hiện đang là nghỉ hè, số lượng học sinh đến với bếp ăn không nhiều như trước”.

Theo đó, bếp ăn cung cấp khoảng 250 - 300 suất ăn/ ngày. Để kịp phục vụ cho mọi người bữa ăn tươm tất, các thành viên phải tất bật chuẩn bị sơ chế rau, củ, quả từ chiều hôm trước. Đến sáng thì đi chợ mua thêm các thứ cần thiết khác về chế biến mới có thể đáp ứng được yêu cầu cho một bữa ăn. Mưu sinh bằng nghề bán vé số, anh Hải (thị trấn Phú Hòa) chia sẻ: “Từ ngày có bếp ăn tình thương này, mỗi trưa tôi đều ghé đây ăn cơm miễn phí. Trước đây, tôi thường ăn bánh mì để lót dạ cho đỡ tốn kém. Vì cực khổ lắm mới bán được từng tờ vé số, nếu ăn uống không tiết kiệm thì chẳng còn dư tiền để lo gia đình. Tuy nói là bếp ăn từ thiện, nhưng thức ăn ở đây rất đa dạng, phong phú chẳng khác nào ở tiệm. Nếu ăn chưa no, tôi có thể xin thêm, chẳng ai phiền hà gì. Chỉ cần sau khi ăn, mình biết tự giác rửa khay đựng thức ăn để phụ mọi người là được”.

Cô Nguyễn Thị Nga (61 tuổi, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) bộc bạch: “Trước đây, tôi phụ bếp với Câu lạc bộ tình thương Vạn Đức ở phường Mỹ Hòa. Giờ nhóm dời về hoạt động ở thị trấn Phú Hòa, tôi cũng theo để hỗ trợ việc nấu nướng. Mỗi ngày, tôi đi xe đạp từ nhà đến điểm nấu cơm miễn phí này, gia đình rất ủng hộ việc làm của tôi. Bà con rất lịch sự, đa phần ăn xong đều phụ chúng tôi rửa chén, chúng tôi rất vui vì hành động đó. Dù công việc cực nhọc đến đâu, miễn còn sức khỏe, tôi và các thành viên của Bếp ăn từ thiện thị trấn Phú Hòa sẽ tiếp tục gắn bó để giúp đỡ nhiều hơn những người nghèo khó!”.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích