Xảy ra bạo loạn, Tổng thống Nam Phi gấp rút trở về nước

20/04/2018 - 19:42

Ngày 20-4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã phải kết thúc sớm Hội nghị thượng đỉnh các nước thuộc Khối thịnh vượng chung tại thủ đô London của Anh để đến tỉnh North West của nước này, khu vực đang xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực khiến ít nhất 23 người bị bắt giữ.

Ít nhất 23 người bị bắt giữ sau các cuộc biểu tình bạo lực. (Nguồn: enca.com)

Ít nhất 23 người bị bắt giữ sau các cuộc biểu tình bạo lực. (Nguồn: enca.com)

Trong một tuyên bố, Tổng thống Ramaphosa đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, đồng thời kêu gọi người dân giữ bình tĩnh.

Nhà lãnh đạo Nam Phi cũng kêu gọi các bên liên quan giải quyết tình hình thông qua các biện pháp hòa bình và đối thoại thay vì bạo lực và hỗn loạn, cũng như hối thúc các lực lượng an ninh kiềm chế tối đa.

Trước đó, kênh truyền hình ENCA đưa tin cảnh sát Nam Phi đã phải nổ súng để giải tán đám đông biểu tình tại thủ phủ Mahikeng của tỉnh North West.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy khói bốc lên dày đặc quanh thành phố do người biểu tình cướp phá các cửa hàng và đốt xe.

Tỉnh North West hiện đang là tâm điểm của bất ổn do người dân bất bình trước tình trạng thiếu nhà cửa, việc làm và dịch vụ chăm sóc y tế. Bạo lực đã buộc các trường học, cửa hàng, văn phòng và cơ quan chính phủ tại North West và khu vực biên giới giáp Botswana phải đóng cửa.

Dự kiến, Tổng thống Ramaphosa sẽ chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các quan chức cấp cao của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền tại Mahikeng vào chiều ngày 20-4 (theo giờ địa phương).

Theo VIETNAM+