Xe chuyển bệnh nhân đạo - cứu cánh cho hộ nghèo

04/09/2019 - 08:02

 - Thời gian qua, cùng với việc thực hiện các mô hình từ thiện, nhân đạo xã hội, mô hình xe chuyển bệnh từ thiện ở huyện Phú Tân nhằm kịp thời hỗ trợ phương tiện cấp cứu lên tuyến trên cho bệnh nhân nghèo trong những lúc ốm đau, nguy cấp đã mang lại hiệu quả tích cực. Hiện nay, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đang tiếp tục góp sức nhân rộng mô hình này.

Xe chuyển bệnh nhân đạo - cứu cánh cho hộ nghèo

Xe chuyển bệnh của Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Phú Tân

Xe chuyển bệnh nhân đạo - cứu cánh cho hộ nghèo

Ông Ngô Văn Đậu - nhà hảo tâm 2 lần ủng hộ tiền mua xe chuyển bệnh miễn phí

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Phú Tân đã tham mưu UBND huyện triển khai đến Hội CTĐ các xã, thị trấn xây dựng quy chế hoạt động xe chuyển bệnh miễn phí và kêu gọi xã hội hóa nhằm phát huy hiệu quả nhân đạo của hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo trên địa bàn. Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Tân Đoàn Trí Hiền cho biết, để hoạt động xe chuyển bệnh được chuyên nghiệp, đem lại lòng tin của bà con nhân dân, hội đã hướng dẫn các cơ sở tổ chức và quản lý tốt các phương tiện hoạt động chuyển bệnh, chuyển viện miễn phí theo quy định của pháp luật. Theo đó, chất lượng phục vụ phải đúng mục đích chuyển bệnh cứu người, ngăn chặn các xe lợi dụng hoạt động chuyển bệnh, chuyển viện để trục lợi. Đồng thời, thành lập Ban điều hành xe số lượng từ 5-7 thành viên, do đại diện lãnh đạo Hội CTĐ là Trưởng ban, đại diện lãnh đạo Y tế là Phó Trưởng ban và đại diện các đoàn thể, tổ chức hoặc cá nhân là chủ sở hữu của xe... Ban điều hành có nhiệm vụ quản lý, điều hành các xe chuyển bệnh miễn phí theo quy chế, nơi làm việc của Ban điều hành tại cơ quan Hội CTĐ.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc của hoạt động này, từ năm 2011 đến nay, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trên địa bàn huyện Phú Tân đã đóng góp trên 18 tỷ đồng, mua 26 xe chuyển bệnh chuyên dùng. Những chuyến xe nghĩa tình đã giúp chuyển trên 80.000 lượt bệnh nhân nghèo kịp thời cấp cứu điều trị lên tuyến trên, với tổng chi phí khoảng 11 tỷ đồng. Tất cả chi phí vận chuyển bệnh nhân nghèo đều hoàn toàn miễn phí. Ông Hiền cho biết thêm, hiện nay huyện Phú Tân có nhiều cơ sở hội hoạt động rất tốt đối với công tác chuyển viện, chuyển bệnh miễn phí cho người nghèo. Điển hình như Hội CTĐ Trung tâm Y tế huyện và Hội CTĐ các xã: Bình Thạnh Đông, Hiệp Xương, Phú Xuân, Hòa Lạc… Đặc biệt đáng trân trọng là các anh tài xế phục vụ không hưởng lương, bởi ai cũng một lòng muốn góp việc thiện của mình trong khả năng có được. Sự đồng lòng đó đã giúp hoạt động xe chuyển bệnh miễn phí trong huyện ngày càng phát huy hiệu quả tích cực, luôn được nhân dân, các nhà hảo tâm tín nhiệm, nhiệt tình hỗ trợ... Hầu hết mỗi đơn vị đều có quỹ dự phòng cung cấp nhiên liệu cho xe và mỗi xã, thị trấn đều có từ 5-10 tài xế không lương phục vụ 24/24 giờ (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ). Xe được trang bị đầy đủ dụng cụ y tế như: nẹp, bình ô-xy, băng… hỗ trợ sơ cứu ban đầu, đảm bảo chuyển viện nhanh chóng, kịp thời, giúp cho nhiều người bệnh vượt qua cơn nguy kịch tìm lại sự sống.

Chủ tịch Hội CTĐ Trung tâm Y tế huyện Phú Tân Cao Văn Phối tâm sự: “Bình quân mỗi cas chuyển bệnh tốn khoảng 400.000 đồng, mà bà con ở vùng sâu, vùng xa khi cần lại không có tiền. Nhờ có xe chuyển bệnh miễn phí này, họ có được chỗ cậy nhờ. Mỗi ngày có khoảng 4-5 cas chuyển, kể cả đi và về, bình quân mỗi tháng chuyển 90-100 cas, số hộ được giúp đỡ nhân lên cùng ý nghĩa đã lan tỏa tình san sẻ trong nhân dân rất lớn”. Tổ xe của Hội CTĐ Trung tâm Y tế huyện Phú Tân có đến 10 tài xế trực chiến điều kiển 3 xe hoạt động liên tục, phục vụ cấp cứu trên địa bàn huyện và một số địa phương khác. Đáng quý hơn, với phong trào đóng góp mua xe chuyển bệnh từ thiện, đã có nhiều hộ gia đình, cá nhân giàu lòng nhân ái tự bỏ tiền để mua xe chuyên dụng. Trong đó, phải kể đến gia đình ông Ngô Vân Đậu ở xã Phú Thành. Năm 2009, ông Đậu cùng 2 người anh góp tiền mua 1 xe chuyển bệnh trị giá 540 triệu đồng. Qua thời gian, thấy nhu cầu chuyển bệnh ngày càng nhiều, ông Đậu đã bàn với gia đình mua thêm 1 xe chuyển bệnh nữa trị giá 700 triệu đồng. Thấy được việc làm ý nghĩa của ông Đậu, nhiều bà con không những ủng hộ mua xe, mà còn đóng góp để chi trả tiền xăng, dầu, bảo dưỡng xe. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự đồng lòng của người dân, sự hỗ trợ của xã hội, mô hình xe chuyển bệnh từ thiện ở huyện cù lao Phú Tân đang dần nâng cao chất lượng hoạt động. Bà con mong muốn toàn xã hội sẽ cùng đồng lòng, chung tay góp sức để mô hình mang ý nghĩa xã hội sâu sắc này tiếp tục nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới.

MỸ HẠNH