Xe đạp đường trường phát huy sức mạnh

19/12/2018 - 22:53

 - Giữ vững thành tích hạng 6 toàn đoàn tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) toàn quốc lần VIII-2018 cho thấy, hiệu quả trong công tác phát triển thể thao của tỉnh. Trong đó bộ môn xe đạp đóng góp nhiều huy chương vàng nhất cho đoàn thể thao An Giang.

Sở hữu những cái tên nổi bật, như: Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thi, Phan Thị Liễu, Lâm Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Thu Mai… không có gì khó khi đội tuyển xe đạp nữ đường trường tỉnh đoạt đến 7 huy chương vàng trong tổng số 8 nội dung thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018. Thống trị trên bảng tổng sắp huy chương là điều rất phấn khởi, nhưng sự tiến bộ về chuyên môn và bản lĩnh thi đấu của các vận động viên trẻ là điều đáng mừng, trong bối cảnh tay đua số 1 Việt Nam và là vận động viên chủ lực của đội là Nguyễn Thị Thật sẽ đầu quân cho Câu lạc bộ xe đạp chuyên nghiệp Lotto Soudal Ladies (Bỉ) vào năm 2019. Nguyễn Thị Thật chia sẻ: “Em rất vui khi được đóng góp công sức vào thành tích cho bộ môn xe đạp nói riêng và thể thao An Giang nói chung. Sau đại hội, em sẽ thi đấu cho câu lạc bộ Lotto Soudal Ladies. Với việc được tham dự các giải đua ở Châu Âu và thế giới, trong đó có giải thuộc hệ thống World Cup của UCI Women's Road chắc chắn sẽ giúp em cải thiện thành tích. Em sẽ cố gắng hết sức để đạt chuẩn dự olympic, giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020”.

Môn thể thao xe đạp ngày càng được nhiều địa phương quan tâm đầu tư

Dù chưa thể thay thế vị trí của đàn chị để lại, nhưng Lâm Thị Kim Ngân đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Tại Đại hội TDTT toàn quốc, không phải Nguyễn Thị Thật đoạt nhiều huy chương vàng nhất cho xe đạp nữ An Giang mà chính Kim Ngân, với 5 huy chương vàng (2 nội dung cá nhân và 3 nội dung đồng đội), hơn 1 huy chương vàng so với đàn chị. Tay đua Lâm Thị Kim Ngân chia sẻ: “Đạt 5 huy chương vàng tại một kỳ Đại hội TDTT toàn quốc là điều rất đáng tự hào. Tuy nhiên, đây không phải thành tích của riêng em mà là của cả tập thể. Em cảm ơn ban huấn luyện cùng các chị trong đội đã giúp đỡ, hỗ trợ em thời gian qua. Em cùng động đội sẽ tích cực tập luyện và thi đấu thật tốt ở các giải sắp tới”.

Nếu như đội tuyển xe đạp đường trường nữ sẽ tiếp tục là thế lực đáng gờm trên bản đồ xe đạp Việt Nam, thì đội tuyển xe đạp đường trường nam còn nhiều việc phải làm, dù có những tên tuổi khá nổi tiếng, như: Nguyễn Thành Tâm, Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Đắc Thời… Điều đó thể hiện rõ nhất tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018. Kết thúc 8 nội dung thi đấu của nam, TP. Hồ Chí Minh đoạt 7 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Trong khi đó, dù rất cố gắng nhưng các tay đua An Giang không hoàn thành chỉ tiêu đề ra, khi Nguyễn Thành Tâm cùng đồng đội chỉ đem về 2 huy chương bạc. Trước sự đầu tư mạnh mẽ từ các địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Quân khu 7, Bình Dương, Đồng Nai… việc tranh chấp thứ hạng tại các giải đua lớn như Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh hay Cúp VTV, giải xe đạp toàn quốc trở nên khốc liệt hơn. Đòi hỏi các vận động viên ngoài khả năng, bản lĩnh thi đấu cần phải tuân thủ chiến thuật và đoàn kết. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển xe đạp nam tỉnh Ngô Quốc Tiến cho biết: “Sau Đại hội TDTT toàn quốc, ban huấn luyện sẽ rà soát, xây dựng lực lượng nòng cốt cũng như tuyến trẻ để có những chương trình huấn luyện hiệu quả, giúp các em đạt thành tích cao tại các giải đấu vào năm sau”. Vận động viên Nguyễn Thành Tâm thể hiện sự quyết tâm: “Các giải đấu năm 2019 sẽ là thách thức lớn, khi các đội có sự đầu tư và chuẩn bị khá tốt. Chính vì thế, em cùng đồng đội nỗ lực tập luyện và thi đấu để đạt thành tích cao nhất tại các giải mà đội tham gia, góp phần vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: L.H