Xe điện sẽ rẻ hơn xe chạy xăng dầu vào năm 2025

24/03/2018 - 19:47

Xe điện có thể sẽ rẻ hơn các loại xe chạy xăng, dầu vào năm 2025 nếu chi phí pin lithium-ion tiếp tục giảm.

Một chiếc hybrid của Volvo tại một điểm sạc ở London, Anh - Ảnh: Reuters

Theo một báo cáo của Bloomberg New Energy Finance (BNEF), một số loại xe điện sẽ có giá như các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2024 và có khả năng sẽ rẻ hơn vào năm 2025. Điều kiện để chuyện này xảy ra là giá pin cần phải giảm ngay cả khi nhu cầu về kim loại sử dụng trong các hãng sản xuất xe vẫn tiếp tục tăng, một công ty nghiên cứu tại London (Anh) cho biết hôm 22-3.

Làn sóng phát triển xe điện đã trở nên mạnh mẽ hơn khi các nước liên tục kêu gọi giảm lượng khí thải gây ô nhiễm trong thành phố và nỗ lực để đạt được mục tiêu đầy tham vọng được đề ra trong Hiệp định Pari về biến đổi khí hậu. Các nhà lập pháp Anh bắt đầu điều tra thị trường ô tô vào tháng 9.2017, khảo sát cơ sở hạ tầng cần thiết và cố gắng xem xét liệu có nên đưa ra thời hạn chấm dứt việc bán xe chạy bằng xăng, dầu diesel vào năm 2040 hay không. Theo tổ chức từ thiện và tư vấn độc lập Green Alliance, quyết định này có thể giúp Anh giảm khoảng 7 tỉ USD thâm hụt thương mại trong ngành ô tô.

Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, việc sớm loại bỏ xe chạy xăng và dầu diesel có thể tăng thêm 14.000 việc làm cho ngành công nghiệp này. Trong các báo cáo riêng biệt được công bố trong tuần này, cả Green Alliance và Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới đều kêu gọi nhà chức trách Anh đưa ra lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng, dầu vào năm 2030.

Trung Quốc, nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, cũng đang tìm cách tăng cường hệ thống xe điện để giảm ô nhiễm không khí. Li Shufu, tỉ phú sáng lập tập đoàn Zheijang Geely Holding Group, hồi tháng trước đã gây chấn động ngành công nghiệp ô tô khi chi 9 tỉ USD thâu tóm 9,7% cổ phần tại Daimler AG, công ty mẹ của thương hiệu Mercedes - Benz.

Theo BNEF, sự gia tăng trong sản xuất lưu trữ pin lithium-ion sẽ giúp đẩy giá pin xuống mức thấp, trung bình khoảng 70 USD cho 1 kW/h vào năm 2030, con số này trong năm 2017 trung bình khoảng 208 USD cho 1 kW/h, chiếm hai phần năm tổng chi phí của xe điện.

“Doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, nhưng giá pin vẫn cần phải giảm hơn nữa để tiếp cận thị trường đại chúng”, Colin McKerracher, nhà phân tích về vận tải của BNEF, nói.

Theo Thanh Niên