Xem tướng chó khôn

14/02/2018 - 01:00

 - Chó là loài vật nuôi thân thuộc, trung thành, sống tình cảm, gắn bó với con người từ thuở đi khai hoang mở cõi đến cuộc sống thời hiện đại. Trên thế giới hiện nay có hàng trăm giống chó khác nhau, để chọn chó khôn đòi hỏi có nhiều “bí quyết”.

Cùng với những phẩm chất đặc biệt của loài chó và yếu tố khoa học, người nuôi chó cũng có nhiều cách chọn chó khôn. Phần lớn chúng ta dựa vào hình dáng bên ngoài để chọn, vì thế chọn được con chó khôn ngoan còn nhờ một phần vào yếu tố may mắn. Trong dân gian thường hay nhắc câu “Chó có đốm đầu thì tốt, có đốm đuôi nên loại bỏ” để chọn chó khôn. Về hình dáng đuôi, có con đuôi cong về bên phải, có con đuôi cong về bên trái. Dân gian cũng khuyên nên chọn con có đuôi cong bên trái, không nên chọn đuôi cong bên phải vì hay phản chủ. Một đặc điểm nữa, mỗi lần chó mẹ sinh 7 - 9 chó con trong 1 đàn là chuyện thường. Nhưng nếu chỉ sinh duy nhất 1 con thì cực kỳ quý hiếm. Trong Lạc thư cho rằng “1 và 9 là số đối nhau”, nên người ta tin cả 2 đều tốt. Dĩ nhiên, trong cùng một đàn vẫn có vài con xấu, vì thế nên chú ý để chọn con nổi trội. Đặc biệt, những con chó có hình dạng, màu sắc rất đặc biệt, được dân gian truyền miệng sẽ mang lại quý hiển. Ví như, những con có đặc điểm màu trắng toàn thân, có màu vàng trên đầu, trên lưng có dấu ấn hình mặt trăng, ở góc đuôi phải có thêm một cái ấn. Đây là con chó “Vương cẩu” hoặc “thần cẩu”. Đây là giống được xếp hàng “đệ nhất” trong tướng pháp của chó, gọi là “Bạch cẩu hoàng đầu thân bối nguyệt”.

Chó là loài vật tinh khôn, luôn gắn bó và trung thành với chủ

Chó là loài vật tinh khôn, luôn gắn bó và trung thành với chủ

Chó được xếp vào loại tốt thứ nhì là “Bối kiếm cẩu”: trên lưng có lông mọc xuôi từ đầu đến đuôi, tạo hình một “cây kiếm” nằm dọc trên lưng, thường thì cán kiếm nằm ở phía đầu và lưỡi kiếm nằm xuôi theo từ thân cho đến đuôi, cũng có khi cây kiếm nằm trong tư thế ngược lại. Nếu chọn được con chó như thế, chủ nhà sẽ có nhiều uy thế. Theo truyền thuyết, Bao Công (một nhân vật xử án chí công vô tư nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa) có con chó này trong thời gian ông làm quan. Con chó này được xếp hạng “đệ nhị cẩu tướng” theo tướng pháp của chó… Trên thế giới có 3 loại chó có “kiếm” chạy dọc sống lưng nổi tiếng nhất, trong đó có chó Phú Quốc và chó xoáy Thái. Đây cũng là lý do vì sao 2 giống chó này được săn lùng nhiều nhất ở Việt Nam.

Hiện nay, chó Phú Quốc được đánh giá là giống chó săn rất giỏi, trung thành, thông minh, được nhiều người chọn làm “người bạn 4 chân” trong gia đình. Theo những người “luyện khuyển”, chó Phú Quốc có thính giác, khứu giác rất nhạy, ngoài môi trường tự nhiên có thể quan sát, theo dõi động tĩnh… của con mồi rất chính xác. Khi mang về nuôi dưỡng trong nhà, chó Phú Quốc vẫn phát huy được phẩm chất đặc biệt này: ngửi bắt mùi tốt, nghe tốt, cảm nhận được khi nào nên sủa, lúc nào cần cắn, lúc nào cần làm việc và vui đùa…

Chó tứ quý cũng là một trường hợp đặc biệt. Trên 4 chi của nó mọc thừa ra 1 ngón chân nhỏ, gọi là “Tứ túc huyền đề” hoặc “Bát long cẩu” (mỗi chân có 2 huyền đề, tổng cộng được 8 cái). Nếu chọn được con chó như thế thì người nuôi sẽ rất may mắn. Một cách chọn chó khôn nữa là dựa vào những bước sải chân. Những con chó khôn ngoan sẽ có bước đi khoan thai, uyển chuyển nhưng rất chắc chắn. Ngoài ra, còn dựa vào những đặc điểm: mắt chó có hàng mi, lông mày rậm (chó 4 mắt), có đốm ở lưỡi… cũng là đặc điểm của chó khôn. Với những con chó toàn thân chỉ duy nhất 1 màu (đen, trắng, vàng…) cũng được cho là những con chó khôn ngoan.

Chó cũng là một loài vật mà tự nó biết được thuật phong thủy, biết ngay đất chỗ nào tốt, xấu. Để ý sẽ thấy, trước khi nằm xuống trên mặt đất, chó luôn cúi xuống khoảnh đất và đảo ít nhất 1 vòng, chỗ lạ thì nhiều vòng hơn, nếu gặp chỗ xấu thì tuyệt đối không bao giờ nằm xuống.

 

HỮU HUYNH