Xét nghiệm HIV sớm để bảo vệ chính mình và người thân

18/11/2019 - 08:12

 - Hiện còn khá nhiều người nhiễm HIV chưa biết tình trạng nhiễm HIV. Cho nên, có thể những người này là nguồn lây nhiễm HIV cho cộng đồng do không được tư vấn và tiếp cận các dịch vụ dự phòng. Và vì không biết mình bị nhiễm nên họ cũng không được tiếp cận điều trị thuốc kháng virus HIV (ARV) sớm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và giảm lây truyền ra cộng đồng. Do đó, biết được tình trạng HIV là một bước quan trọng để người nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thời kỳ ủ bệnh HIV kéo dài nhiều năm, người nhiễm HIV vẫn khỏe mạnh bình thường, nên gần như nhìn bề ngoài không thể biết được một người có bị nhiễm HIV hay không. Ngay cả khi ở giai đoạn đầu của AIDS, người bệnh vẫn không có các triệu chứng điển hình, chỉ có các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng cơ hội khác như: viêm phổi hoặc tiêu chảy, loét miệng, ho, sốt... Do đó, không thể khẳng định người bệnh nhiễm HIV nếu không làm xét nghiệm HIV.

Việc xét nghiệm HIV sớm sẽ giúp người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV giải tỏa được những băn khoăn, lo lắng, đồng thời giúp họ biết cách dự phòng lây nhiễm HIV cho bản thân và người thân. Nếu kết quả xét nghiệm HIV là “âm tính”, người tham gia xét nghiệm sẽ giải tỏa được những băn khoăn, lo lắng về tình trạng nhiễm HIV của mình.

Xét nghiệm HIV sớm để bảo vệ chính mình và người thân 

Khi xét nghiệm và biết tình trạng nhiễm HIV sớm, người nhiễm sẽ được cán bộ y tế tư vấn, cung cấp các kiến thức, kỹ năng, phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV. Đồng thời, được điều trị HIV kịp thời, giúp giảm chi phí thuốc men, chi phí khám, chữa bệnh và chi phí nằm viện, trong khi người nhiễm HIV có thể sống khỏe mạnh, dài lâu, lao động, học tập như những người khác, góp phần giảm khả năng lây truyền HIV trong cộng đồng.

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm là “dương tính” (khẳng định đã nhiễm HIV) thì điều đó cũng giúp dự phòng lây nhiễm HIV cho người thân, có kế hoạch tốt hơn cho cuộc sống, tiếp cận điều trị thuốc ARV và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kịp thời. Điều trị sớm bằng thuốc ARV sẽ giúp người nhiễm HIV kéo dài cuộc sống khỏe mạnh, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho người khác và các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Điều trị sớm bằng thuốc ARV còn làm giảm khả năng lây nhiễm HIV cho cộng đồng và giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nay, tại An Giang dịch vụ xét nghiệm HIV đã được triển khai tới 100% Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận xét nghiệm phát hiện sớm HIV.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 8.755 người được xét nghiệm HIV, trong đó có 122 người dương tính với HIV. Thông qua việc xét nghiệm sớm, toàn tỉnh đã phát hiện và điều trị thuốc ARV cho số người nhiễm HIV, trong đó 100% số phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ em sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV được quản lý, chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, góp phần giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV trong gia đình và cộng đồng.

Việc xét nghiệm HIV sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp người dân, nhất là các đối tượng phụ nữ mang thai và người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV nắm bắt được tình trạng sức khỏe, tình trạng nhiễm HIV và tiếp cận với các dịch vụ dự phòng, điều trị HIV/AIDS. Như vậy, điều trị ARV cũng là dự phòng lây nhiễm HIV, giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV qua các con đường. Người nhiễm HIV nếu được điều trị sớm và tuân thủ điều trị sẽ có tuổi thọ tương đương với người không nhiễm HIV.

Toàn tỉnh hiện có 11.207 người nhiễm HIV, 8.649 bệnh nhân đã chuyển sang AIDS, 5.448 người tử vong. Tình hình dịch HIV/AIDS trong các nhóm có hành vi nguy cơ cao có xu hướng gia tăng về tỷ lệ hiện nhiễm HIV và các hành vi không an toàn, đặc biệt gia tăng tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm đối tượng là MSM (đồng tính nam) trẻ.

Theo kết quả giám sát phát hiện so sánh cùng kỳ năm 2015-2019, số cas nhiễm HIV, số cas chuyển sang AIDS và số tử vong mới phát hiện hàng năm giảm. Tỷ lệ người nhiễm HIV phát hiện trong 8 tháng của năm 2019 phân bố ở nam giới 76%, nữ giới 24%. Đường lây truyền HIV chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục (97,93%), lây truyền qua đường máu (2,07%).

Những người có nguy cơ cao cần đến các cơ sở y tế tư vấn, dự phòng lây nhiễm HIV và tiếp cận các dịch vụ xét nghiệm HIV. Để khi được chẩn đoán nhiễm HIV sẽ được kết nối với dịch vụ điều trị ARV, giảm tối đa khả năng lây nhiễm HIV cho người khác và người nhiễm có cuộc sống khỏe mạnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo, mọi người cần làm xét nghiệm HIV để sớm biết tình trạng sức khỏe của mình, giúp chủ động điều trị HIV nếu phát hiện dương tính cũng như dự phòng lây nhiễm HIV cho vợ, chồng, bạn tình, người thân trong gia đình và những người khác.  Đồng thời, hãy sử dụng bao cao su để bảo vệ cho bạn và người thân.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích