Xét xử các đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

24/01/2018 - 01:14

 - Ngày 23-1, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa xét xử vụ án “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” đối với Vương Văn Thả (sinh năm 1969, ngụ ấp Vĩnh Lịnh, xã Vĩnh Hậu, An Phú), Vương Thanh Thuận (sinh năm 1990, con Thả), Nguyễn Văn Thượng và Nguyễn Nhật Trường (anh sinh đôi với Thượng, cùng sinh năm 1985, ngụ quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).

Theo hồ sơ vụ án, Vương Văn Thả thường xuyên lôi kéo, tụ tập nhiều người thuyết giảng đạo trái phép. Năm 2013, Thả bị TAND tỉnh tuyên phạt 3 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Tháng 10-2015, Thả chấp hành xong án phạt, trở về nơi cư trú và có biểu hiện lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, không chấp hành pháp luật ở địa phương.

Từ ngày 29 đến 31-1-2017, rồi ngày 5, 6 và 23-3-2017, Vương Văn Thả sử dụng thiết bị tăng âm (amply, loa) để tuyên truyền lời lẽ bịa đặt, xuyên tạc, vu khống chính quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đàn áp tôn giáo. Đồng thời, chỉ đạo cho Thuận dùng điện thoại quay video clip việc làm của Thả để phát tán lên mạng xã hội, nhằm đả kích, bôi nhọ lãnh tụ, Đảng Cộng sản Việt Nam; kêu gọi công an, quân đội và Nhân dân ly khai Đảng Cộng sản Việt Nam; kích động mọi người treo cờ vàng ba sọc vào ngày 30-4-2017, xuống đường biểu tình, bạo loạn, ném bom xăng khi bị ngăn cản, sẵn sàng giết cán bộ, đập phá trụ sở cơ quan Nhà nước; kêu gọi ký tên ủng hộ, tham gia tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” của Đào Minh Quân (ở Mỹ), đưa Đào Minh Quân trở về Việt Nam làm tổng thống…

Để đối phó với lực lượng chức năng, Vương Văn Thả lôi kéo, ép buộc bà Võ Thị Hai (82 tuổi, mẹ vợ), Lê Thị Lệ Hà (vợ), Vương Ngọc Thảo (con), cùng 2 cháu ngoại (12 tuổi và 4 tháng tuổi) không được ra khỏi nhà, còn Thả chuẩn bị can xăng, đe dọa nếu bị bắt giữ sẽ tự thiêu cả gia đình.

Ngày 16-4-2017, nhận được lời của Thả, Thượng và Trường đem theo gạo, mì đến ở nhà của Thả. Vương Văn Thả chỉ đạo Thuận, Trường, Thượng, Hà, Thảo may cờ vàng ba sọc đỏ, kêu Thuận sử dụng điện thoại, Ipad quay video clip do Thả tuyên truyền, xuyên tạc… tiếp tục phát tán lên mạng. Đồng thời, lôi kéo Thuận, Thảo, Trường, Thượng đăng ký tham gia “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” thông qua mạng xã hội.

Sáng 30-4-2017, Thả treo cờ ba sọc lên nóc nhà, dùng lời lẽ bôi nhọ, phỉ báng chính quyền. Khi lực lượng chức năng đến kéo hạ lá cờ, Thả giao cho Trường, Thuận cầm hung khí canh giữ xung quanh nhà, không cho lực lượng chức năng tiếp cận. Thả và Thượng dùng súng chĩa, câu liêm ngăn cản tháo gỡ cờ và tiếp tục cố thủ trong nhà.

Đến ngày 18-5-2017, sau nhiều ngày được động viên, giáo dục, Thả và đồng phạm vẫn không chấp hành, nên Công an tỉnh phối hợp chính quyền địa phương tổ chức bắt Thả, Thuận, Trường, Thượng và thu giữ 1 lá cờ vàng ba sọc đỏ, thiết bị tăng âm, các video clip do Thả phát tán trên mạng, cùng nhiều hung khí.

Tại phiên tòa, bị cáo Vương Văn Thả không hợp tác, gây mất trật tự nghiêm trọng, luôn miệng xúc phạm Hội đồng xét xử (HĐXX), xuyên tạc Đảng và Nhà nước. Dù được  HĐXX nhắc nhở nhiều lần, nhưng bị cáo vẫn không tuân theo.  HĐXX lập biên bản vi phạm và quyết định cách ly bị cáo sang phòng khác, truyền âm thanh để bị cáo nghe toàn bộ diễn biến phiên tòa, đồng thời giải thích rõ: nếu không đồng ý với bản án của  HĐXX, bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi phạm tội, rất ăn năn, hối hận và mong  HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Thuận khai nhận, bản thân đã giúp Thả tạo các tài khoản Facebook nhằm đả kích, bôi nhọ lãnh tụ, Đảng Cộng sản Việt Nam; trực tiếp quay video clip, livestream do Thả thực hiện; giúp Thả may cờ vàng ba sọc đỏ, dùng chĩa, ná thun bắn lực lượng chức năng để ngăn cản họ tháo cờ.

Việc Thả vu cáo “bị chính quyền bao vây, bỏ đói trong nhiều ngày, không cho tiếp tế lương thực trong suốt thời gian cố thủ trong nhà” là không đúng, vì bên ngoài người dân có đưa một số lương thực, thực phẩm, nhưng Thả không cho lấy, vì trước đó Thả đã lên kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ. Bị cáo biết việc làm của Thả là sai trái, từng khuyên ngăn nhưng Thả không đồng ý.

Khi chính quyền địa phương đến vận động, bị cáo muốn ra ngoài, nhưng Thả không cho, đe dọa ra ngoài sẽ bị bắt và Thả sẽ tự thiêu. Thường và Trường cũng khai nhận các hành vi sai phạm, đồng thời khẳng định “biết việc làm của Thả là sai trái, nhưng do muốn bảo vệ Thả, là người giúp đỡ gia đình lúc khó khăn, nên mới tiếp giúp”.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX quyết định xử phạt Thả 12 năm tù, Thuận 7 năm tù, Trường và Thượng cùng 6 năm tù. Các bị cáo bị quản chế 3 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.

Đất nước đang trong quá trình hội nhập và phát triển, bên cạnh những mặt tốt, những cái xấu cũng theo đó du nhập vào. Điều này đòi hỏi mọi người dân phải nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định lập trường tư tưởng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, chống lại sự tha hóa, biến chất của một bộ phận dân cư và các thế lực thù địch bên ngoài. Vụ án là bài học nghiêm minh cho những kẻ có tư tưởng chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, đi ngược với lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Xét xử các đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Bị cáo Vương Văn Thả tại phiên tòa

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG