Xét xử nhóm mua bán USD giả: Những “chân rết” trong đường dây

03/06/2019 - 08:03

 - Là thương lái mua bán cây tràm, bạch đàn, sau thời gian qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia, Ngô Văn Rô (sinh năm 1966, ngụ Bến Tre) cấu kết người nước ngoài và lôi kéo nhiều người quen vào đường dây mua bán USD giả, mang về Việt Nam tiêu thụ thu lợi bất chính.

Đầu năm 2018, Rô qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia để mua bán cây tràm, bạch đàn với 1 người đàn ông Campuchia tên Hen (khoảng 45 tuổi, không rõ lai lịch). Tháng 2-2018, Rô dẫn Dương Thị Thu (sinh năm 1976, ngụ xã Bình Giang, Hòn Đất, Kiên Giang, sống chung như vợ chồng với Rô) đi gặp vợ chồng Hen để bàn bạc mua bán cây. Sau vài lần gặp nhau, ngoài việc mua bán cây, vợ chồng Hen đặt vấn đề cho biết có nguồn USD giả cần mua bán, thỏa thuận để vợ chồng Rô về Việt Nam tìm “mối” mua.

Hai bên thống nhất giá 49 triệu đồng tiền thật mua được 10.000USD (loại mệnh giá 100USD), bán được bao nhiêu hưởng bấy nhiêu, nếu không được thì trả lại. Sau khi có nguồn USD giả, Rô và Thu bàn bạc, đến TP. Hồ Chí Minh nhờ Hà Hải Dương (sinh năm 1975, ngụ ấp Kinh 2B, xã Tân An, Tân Hiệp, Kiên Giang) tìm người mua. Dương giới thiệu Lâm Văn Long (sinh năm 1969, ngụ ấp Kinh 4, xã Bình Giang, Hòn Đất, Kiên Giang) bảo lãnh cho Long mua nợ 10.000USD giả với giá 52 triệu đồng. Dương tiếp tục giới thiệu Đỗ Văn Phúc (sinh năm 1972, ngụ khu phố 5, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) cho Rô quen biết. Sau đó, Rô giới thiệu cho Dương và Phúc biết Thu nhưng lấy tên giả là Lan (người Campuchia) có nguồn USD giả ở Campuchia.

Bị cáo Rô chủ mưu (bìa trái)

Khoảng tháng 5-2018, Dương gặp Lê Văn Nhanh (sinh năm 1983, ngụ huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), nói dối “có nguồn USD thật 100%, loại cũ, để trong kho, có “đài” tuồn ra ngoài bán giá rẻ 70 triệu đồng/xấp”, rủ Nhanh mua về đổi tiền kiếm lời. Vài ngày sau, Nhanh cho biết chỉ có 30 triệu đồng để hùn mua. Dương hứa sẽ mua 1 xấp, phần tiền còn lại sẽ xin thiếu được. Cả 2 đến TP. Hồ Chí Minh gặp Phúc. Phúc thỏa thuận đứng ra làm trung gian để mua giùm, nếu Nhanh bán không được thì trả lại cho Phúc. Nhanh đồng ý và đưa cho Phúc 30 triệu đồng để mua 1 xấp. Thỏa thuận xong, Phúc điện thoại cho Rô, Thu để hỏi mua USD giả và hẹn gặp tại huyện Gò Dầu (Tây Ninh).

Phía bên này, Rô và Thu đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) gặp Hen để mua USD giả. Rô có công việc gia đình nên về trước, 1 mình Thu trọ lại qua đêm chờ. Ngày hôm sau, Phúc, Dương và Nhanh đến điểm hẹn. Phúc một mình đi gặp Thu, đưa 30 triệu đồng. Thu điện thoại cho Rô biết, rồi điện thoại gặp Trang (vợ Hen) đặt mua 50 tờ USD (loại mệnh giá 100USD) USD giả với giá 24,5 triệu đồng, số tiền còn lại (5,5 triệu đồng) Thu cất giữ. Sau đó, Thu mang USD giả đưa cho Phúc để đưa cho Nhanh và Dương. Nhận được USD, Nhanh và Dương đem đến TX. Hà Tiên, Kiên Giang nhờ người mang sang Campuchia để tiêu thụ. Ý đồ không thành, do số tiền trên bị phát hiện là giả. Nhanh đem 50 tờ USD giả đưa cho Dương mang trả lại Phúc, đòi lấy lại 30 triệu đồng. Phúc mang số USD này trả lại cho vợ chồng Rô, nhưng vợ chồng Rô không trả lại tiền.

Cùng thời gian trên, Trương Quang Đệ (sinh năm 1974, ngụ xã Hòa An, TP. Cao Lãnh) biết Long bán USD giá rẻ, nên giới thiệu và cho số điện thoại của Long cho Võ Minh Tuấn (sinh năm 1972, ngụ xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) biết. Tuấn rủ thêm Trần Hồng Thạnh (sinh năm 1976, ngụ phường Mỹ Phú, TP. Cao Lãnh) tham gia mua USD giả để bán lại. Thạnh đồng ý, vay mượn 80 triệu đồng rồi báo cho Tuấn biết để điện thoại hỏi mua Long 1 xấp USD giả theo giá thỏa thuận 70 triệu đồng. Nhằm che giấu việc mua bán USD giả, Tuấn nói với Long “khi gặp nhau thì Thạnh sẽ là người gặp Long trao đổi, mua bán”, hẹn ngày 4-6-2018 Tuấn, Thạnh và Đệ đến TP. Rạch Giá (Kiên Giang) thực hiện việc mua bán. Xong, Long điện thoại cho Dương hỏi mua 1 xấp USD giả, Dương đồng ý và điện thoại cho Rô để hỏi mua. Tuy nhiên, Rô chỉ đồng ý bán cho Dương nếu trả tiền mặt. Dương liên hệ với Phúc, thì Phúc điện thoại cho Thu hỏi mua 1 xấp USD giả với giá 52 triệu đồng. Thỏa thuận xong với Phúc, Thu nói cho Rô biết. Rô một mình đến cửa khẩu Mộc Bài gặp Hen mua thêm 47 tờ USD giả (loại mệnh giá 100 USD) mang về, lấy 50 tờ USD giả mà Rô cất giữ trước đó gộp chung lại thành 97 tờ bán cho Phúc. Ngày 4-6-2018, Phúc và Dương điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 68F5-7268 đến một quán cà phê tại TP. Rạch Giá bán cho Long. Long yêu cầu cả hai đợi mình mang USD giả đi bán xong sẽ quay lại trả tiền thật.

Long mang xấp USD giả đến quán cà phê tại khu lấn biển (TP. Rạch Giá) gặp nhóm Tuấn, Thạnh và Đệ đã hẹn trước đó. Long và Thạnh cùng giao dịch bán xấp USD giả với giá 70 triệu đồng, trong nhà vệ sinh của quán. Long hẹn riêng với Đệ là sẽ cùng nhau gặp vào ngày 5-6-2018 tại TP. Long Xuyên để bàn công việc, rồi tất cả ra về. Riêng Long quay lại nơi nhóm Dương, Phúc đang đợi, nói dối bán xấp USD trên chỉ được 60 triệu đồng, Long đưa Dương 55 triệu đồng, còn lại cất giữ, chia cho mọi người và tiêu xài cá nhân. Nhận được tiền, Dương và Phúc điện thoại cho Thu xin số tài khoản ngân hàng chuyển trả 52 triệu đồng, còn lại 3 triệu đồng Dương giữ lấy tiêu xài.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG