Xét xử phúc thẩm vụ án chạy thận ở Hòa Bình

12/06/2019 - 15:07

Sáng nay (12-6), TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo với các bị cáo trong vụ án sự cố chạy thận xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình khiến nhiều người tử vong.

Theo đó, các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm: Hoàng Công Lương, nguyên bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình; Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện; Hoàng Đình Khiếu, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện; Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng vật tư. Trong đó, duy nhất có bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn kháng cáo kêu oan.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng nay

Ngoài các bị cáo có đơn kháng cáo nêu trên, phía bị đơn dân sự là Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn và đại diện hợp pháp của 9 nạn nhân cũng có đơn kháng cáo.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, HĐXX đã triệu tập Trần Văn Sơn, nguyên cán bộ phòng vật tư và Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc công ty Trâm Anh cùng đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, ông Hoàng Công Tình, Trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa Hoà Bình và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác.

Cũng tại tòa, sau phần thủ tục, Luật sư Hoàng Văn Hướng, luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đề nghị mời Bộ Y tế; Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương, Luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn, cho rằng cần thiết triệu tập cơ quan điều tra để làm rõ con số 8 hay 9 người chết trong quá trình chạy thân.

Trước những ý kiến trên, chủ tọa Nguyễn Văn Vận cho biết, trước khi phiên tòa diễn ra, Bộ Y tế đã gửi công văn cho TAND tỉnh Hòa Bình và các cơ quan khác. Do đó, cần thiết mời Bộ Y tế lên để làm rõ những nội dung Bộ Y tế đã nêu trong Công văn số 41.

Về Công văn số 41, đây là công văn đóng dấu Mật do Bộ Y tế gửi các cơ quan tố tụng xem xét, lưu ý, chứ không được xem là nội dung hồ sơ vụ án. Ông Vận nói: “Nếu mời Bộ Y tế lên chúng tôi sẽ mời Bộ Y tế làm rõ tại tòa và các giám định viên cũng sẽ làm rõ. Còn về yêu cầu của Luật sư Đinh Hương làm rõ 8 hay 9 người chết, nếu cần thiết chúng tôi sẽ triệu tập các điều tra viên để làm rõ”.

Trước đó, TAND TP. Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hoàng Công Lương 42 tháng tù do phạm tội “Vô ý làm chết người”. Cùng tội danh, Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty Trâm Anh bị tuyên phạt 54 tháng tù.

Các bị cáo gồm: Trương Quý Dương lĩnh án 30 tháng tù, Trần Văn Thắng 36 tháng tù, Hoàng Đình Khiếu 36 tháng tù, Trần Văn Sơn án 42 tháng tù, Đỗ Anh Tuấn án 30 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng sau đó, Hoàng Công Lương đã có 3 đơn kháng cáo với các nội dung như: kêu oan; xin miễn trách nhiệm hình sự; xin xem xét lại tội danh, xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tuy nhiên, theo nội dung kháng cáo mới nhất của bị cáo Lương gửi TAND tỉnh Hòa Bình ngày 26-3-3019, bị cáo đề nghị xem xét tội danh, bị cáo Lương cho rằng chưa đủ căn cứ tội “Vô ý làm chết người” nên xin được thay đổi tội danh, xin giảm hình phạt và hưởng án treo, thay vì bản án 42 tháng tù giam như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng nay, bị cáo Hoàng Công Lương xin giữ đơn kháng cáo sau cùng. Tuy nhiên, Lương đã rút nội dung xin thay đổi tội danh. Như vậy, với quyết định mới nhất, Hoàng Công Lương kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo.

“Trong đơn kháng cáo cuối cùng có vài vấn đề, vấn đề xem xét lại tội danh bị cáo không đề cập đến nữa, bị cáo chỉ xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo”, bị cáo Lương nói. “Bị cáo đã nhận thức và hiểu về luật quy định tội Vô ý làm chết người, mong HĐXX xem xét các tình tiết, vai trò và mức độ”.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian dài lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã buông lỏng quản lý khiến nhân viên cẩu thả khi thực hiện chạy thận cho bệnh nhân. Khi sửa chữa hệ thống RO, Quốc tự ý sử dụng hóa chất HF và HCL không được dùng trong y tế để sục rửa hệ thống dẫn đến tồn dư lượng lớn hóa chất.

Ngày 29-5-2017, khi chưa sửa chữa xong, Bệnh viện đã đưa máy vào sử dụng nhưng Quốc không can ngăn. Việc này khiến 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo hôm đó gặp sự cố khiến 9 người chết nhiều người bị ảnh hưởng sức khỏe.

Bên cạnh đó, HĐXX còn nhận thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong giai đoạn điều tra nên cần khởi tố vụ án để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình; kiến nghị VKS cùng cấp khởi tố bị can với ông Hoàng Công Tình.

Sau đó, ngày 10-5-2019, Bộ Y tế đã gửi công văn tới TAND, VKSND tỉnh Hòa Bình. Bộ Y tế cho rằng phạt bác sĩ Lương về tội Vô ý làm chết người là chưa phù hợp, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Trường hợp tòa phúc thẩm vẫn xác định tội danh này với bị cáo Lương sẽ là "tiền lệ vô cùng nguy hiểm, rất xấu" và tạo ra tâm lý bất an cho các nhân viên y tế trong cả nước.

Theo NGUYỄN NAM ANH (Công lý)