Xét xử vụ VN Pharma: Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm

28/09/2019 - 08:39

Ngày 27-9, phiên tòa sơ thẩm lần 2 xét xử vụ “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho các luật sư và đại diện Viện Kiểm sát (VKS) tranh tụng.

Buổi sáng, luật sư luật sư bào chữa cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch VN Pharma, bị đề nghị 18-19 năm tù) cho rằng, khi phát hiện lô thuốc có vấn đề thì bị cáo Hùng đã có cho ngưng tiêu thụ chứ không phải do các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn.

 Vụ án kéo dài 6 năm ảnh hưởng rất lớn cho các bị cáo. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Hùng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, người phạm tội tích cực phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện điều tra tội phạm, quá trình công tác bị cáo Hùng có nhiều đóng góp cho xã hội…

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Bào chữa cho Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc TNHH hàng hải H&C – bị đề nghị 20 năm tù), luật sư không đồng ý với quan điểm luận tội của đại diện VKS vì đã bỏ qua các tài liệu, chứng cứ mới thể hiện việc lô thuốc H- Capita các bị cáo nhập về là thật.

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Luật sư bào chữa cho các bị cáo Hùng, Cường đều cho rằng lô thuốc H-Capita có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất hợp pháp, đúng tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhưng trình tự thủ tục nhập khẩu trái với qui định của pháp luật. Bộ Y tế cũng đi xác minh cho thấy lô thuốc này được sản xuất tại nhà máy ở Ấn Độ. Nhà máy này có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ chứng minh lô thuốc đạt tiêu chuẩn theo quy định của WHO. Kết luận điều tra của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an chỉ đề nghị truy tố các bị cáo theo khoản 2 điều 153 Bộ luật hình sự năm 1999, có khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù. Việc VKS truy tố các bị cáo theo khoản 4 là không có căn cứ.

 Luật sư của bị cáo Cường đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra lại.

Cục Quản lý dược có tự bao che trách nhiệm?

Buổi chiều, HĐXX cho phép các bị cáo tự bào chữa. Hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình và cho rằng làm theo chỉ đạo của lãnh đạo, không được bàn bạc về việc mua bán lô thuốc H-Capita, do thiếu hiểu biết pháp luật nên mới có hành vi sai trái, quá trình điều tra, xét xử các bị cáo thành khẩn khai báo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để có cơ hội làm lại cuộc đời.

các bị cáo tại tòa ngày 27-9

Sau đó, HĐXX mời đại diện Cục Quản lý dược trình bày quan điểm bảo vệ quyền và nghĩa vụ cho mình. Theo đó, đại diện Cục Quản lý dược thông báo cho HĐXX biết, sau khi đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm vụ án thì Bộ Y tế đã có công văn gửi TAND TP Hồ Chí Minh để làm rõ một số vấn đề liên quan nhằm xác định lô thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng. Đại diện Cục Quản lý Dược đã công bố công văn do Cục trưởng Vũ Tuấn Cường ký. Trong tài liệu này, Cục Quản lý Dược tiếp tục khẳng định Đoàn công tác của Bộ Y tế đã sang Ấn Độ để xác minh về lô thuốc H-Capita. Quá trình làm việc với Cơ quan quản lý dược của bang Himachal Pradesh (Ấn Độ) và nhà máy Affy Parenterals (nơi sản xuất lô thuốc H-Capita), kết quả cho thấy nhà máy này đạt tiêu chuẩn của WHO.

Cục Quản lý Dược cũng dẫn ra các kết quả kiểm định nhiều lần cho thấy hàm lượng dược chất trong thuốc H-Capita đạt yêu cầu. Việc có 1 chỉ tiêu không đạt có thể do xuất hiện trong quá trình vận chuyển, bảo quản.

Theo quy định của Luật Dược, bất cứ chỉ tiêu nào không đạt theo chất lượng đã đăng ký thì là thuốc kém chất lượng, do đó không được sử dụng cho người. Quy định này không chỉ áp dụng cho thuốc H-Capita mà còn cho tất cả các lô thuốc khác và điều này phù hợp với thông lệ quốc tế.

Một lần nữa, Cục Quản lý Dược khẳng định đây là thuốc kém chất lượng, và việc VKS cho rằng đây là thuốc giả mà không căn cứ vào tài liệu Bộ Y tế đã cung cấp cho cơ quan điều tra, quá trình tranh tụng tại tòa và tài liệu của phía Ấn Độ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý chuyên môn của ngành Dược và gây hoang mang cho người dân.

Từ những lập luận trên, Bộ Y tế xác định lô thuốc H-Capita bị làm giả nguồn gốc xuất xứ để nhập khẩu vào Việt Nam. Do vậy,  Bộ Y tế đề nghị HĐXX xử lý nghiêm các bị cáo về hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu để thay đổi xuất xứ khi nhập thuốc vào Việt Nam hòng trục lợi.

Còn đại diện hội đồng giám định thì cho rằng trong quá trình giám định đã tham khảo dược điển (là từ điển trong lĩnh vực dược) của Mỹ và kết luận của Hội đồng giám định là đúng. Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cũng từng yêu cầu giám định lại và kết quả giám định lại phù hợp với kết luận giám định lần đầu. Tiêu chuẩn chất lượng khi xuất xưởng là đạt yêu cầu, sau khi về Việt Nam thì Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh đã lấy mẫu giám định thì thuốc vẫn đạt yêu cầu.

Đại diện Hội đồng kiểm nghiệm (Bộ Y tế) cũng khẳng định đây là thuốc kém chất lượng, được làm giả về nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, đại diện VKS đã bác bỏ lập luận của Cục Quản lý Dược và Viện Kiểm nghiệm, vẫn khẳng định các bị cáo đã buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Tranh luận với các luật sư về nội dung vì sao Cơ quan An ninh điều tra, kết luận các bị cáo vi phạm khoản 2 điều 157 Bộ luật Hình sự mà VKS chuyển sang khoản 4, đại diện VKS cho rằng, việc đổi khung truy tố các bị cáo là phù hợp, đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi cũng như hậu quả các bị cáo đã gây ra trong vụ án này.

Đại diện viện kiểm sát, tranh luận và  giữ nguyên quan điểm

“Lô thuốc H-Capita được xác định không phải của Công ty Helix Canada như hồ sơ nhập khẩu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Công ty sản xuất thuốc là Công ty Helix Canada, theo xác minh của cơ quan tiến hành tố tụng là không có thật. Tên thuốc do các bị cáo đặt lại; tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc do VN Pharma thuê người viết... Như vậy, đã không xác định được tiêu chuẩn, hàm lượng đăng ký của nhà sản xuất, thì thuốc chữa bệnh này là giả”, đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh nêu rõ quan điểm.

Đối với những cá nhân đã trực tiếp thẩm định, ký, cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita vào Việt Nam đang bị Cơ quan ANĐT điều tra làm rõ và sẽ xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

 Đối với văn bản hỏa tốc Bộ Y tế vừa gửi cho Tòa trong cùng ngày 27-9, công tố khẳng định không có căn cứ xác định vì Công ty Helix không có thật, các giấy tờ nhập khẩu thuốc, tiêu chuẩn thuốc đã bị các bị cáo đã làm giả, trong Kết luận giám định đã khẳng định thuốc không dùng cho người. “Văn bản của Cục Quản lý dược thực tế là nhằm mục đích che dấu hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như biện minh cho những sai phạm của Cục QLD. Vụ án này xảy ra là có một phần lỗi của Cục Quản lý dược, hiện nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược”  - Đại diện VKS nói.

Theo BÙI PHAN (Công An Nhân Dân)