Xin cất nhà trên đất công hay đất của gia đình?

25/09/2018 - 07:58

 - Cho rằng lãnh đạo UBND thị trấn Óc Eo (Thoại Sơn) ngăn cản xây cất nhà trên phần đất thuộc quyền sử dụng của gia đình, bà Đỗ Thị Thâu (ngụ ấp Tân Hiệp, xã Vọng Thê) gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Bà Thâu trình bày vụ việc

Theo bà Thâu, năm 1982, Đỗ Văn Thịnh (cha bà Thâu, đã mất tháng 4-2018), Đỗ Thị Đào (mẹ bà Thâu) mua mảnh đất của ông Lê Ngọc Ứng (tọa lạc tại ấp Tân Thành, xã Vọng Thê, nay thuộc ấp Tân Hiệp B, thị trấn Óc Eo). Mảnh đất có chiều ngang cặp lộ 130m, dài sâu vào trong núi 80m. Họ đã cất nhà ở trên phần đất này. Tháng 2-1987, Xí nghiệp Khai thác đá (đóng cạnh khu vực này) yêu cầu họ di dời nhà đi nơi khác ở tạm, để tránh tai nạn khi tiến hành khai thác đá. Khi xí nghiệp khai thác đá xong thì trở về. Vì vậy, gia đình bà di dời về xã Vọng Thê sinh sống. Trong khi đó, ở mảnh đất cũ, cha, mẹ bà có thời gian sử dụng lâu dài, không ai tranh chấp, đồng thời sang nhượng cho 3 hộ dân khác cất nhà ở ổn định; Trạm Kiểm lâm cũng xây cất trên đất này. “Tôi có gia đình riêng, hoàn cảnh khó khăn nên cha, mẹ cho phần đất còn lại (khoảng 20m chiều ngang) ở nơi cũ để cất nhà. Tuy nhiên, UBND thị trấn Óc Eo không giải quyết, cho là đất công. Điều bất hợp lý là địa phương không cho tôi cất nhà, hộ khác thì lại cất được. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết thấu tình đạt lý, cho tôi được cất nhà trên đất của cha, mẹ nhằm ổn định cuộc sống” - bà Thâu đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị trấn Óc Eo cho biết: khu đất này thuộc đất công Nhà nước quản lý từ năm 1989 đến nay. Trước đây, gia đình bà Thâu sang nhượng hoa màu trên mặt đất với 1 hộ dân khác (có làm giấy tay) và sử dụng trên đất. Khi đó, Nhà nước tiến hành khai thác đá trong khu vực, có bồi hoàn hoa màu, thành quả lao động cho gia đình bà Thâu, cùng một số hộ dân khác. Khi biết chủ trương của huyện đo đạc khu đất đó để giao cho người dân quản lý sử dụng (có thu tiền quyền sử dụng đất), bà Thâu tự ý đến chiếm đất, cất nhà tiền chế, dựng lều trại và cho rằng đất của gia đình bà. Ngày 16-8-2018, UBND thị trấn Óc Eo nhận được thông tin phản ánh của người dân: có người đang đổ đất san lấp nền, cuốn móng xây dựng nhà tại khu vực đất công do địa phương quản lý (núi Nhỏ, ấp Tân Hiệp B, thị trấn Óc Eo, giáp Trường Quân sự và Trạm Kiểm lâm). Qua kiểm tra thông tin, phát hiện bà Đỗ Thị Thâu cùng người nhà đang đốn hạ cây và thực hiện cuốn nền móng để xây dựng nhà (ngang khoảng 5m, dài 6m), UBND thị trấn tiến hành vận động, lập biên bản yêu cầu bà Thâu và gia đình ngừng thi công, không được xây dựng nhà ở và các công trình khác trên phần đất công do Nhà nước quản lý.

“Họ không thống nhất, không ký tên vào biên bản làm việc. Ngày 23-8-2018, họ tiếp tục dựng nhà tại khu đất nói trên với kết cấu: cột sắt, vách tole, mái lợp tole. UBND thị trấn Óc Eo lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng (theo Điểm b, Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ) đối với gia đình bà Thâu. Họ vẫn không chấp hành, không ký tên vào biên bản (mặc dù có làm cam kết tháo dỡ nhà xây dựng không phép, trả lại hiện trạng ban đầu trong vòng 24 giờ, nếu không sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật). UBND thị trấn phối hợp ban, ngành, đoàn thể tiếp tục vận động bà Thâu cùng gia đình tháo dỡ công trình vi phạm, nhưng họ vẫn không chấp hành. Địa phương đã lập biên bản tạm giữ tang vật vi phạm, gồm 7 tấm tole dài 6m, 17 cây sắt các loại dài từ 2-5m. Sau khi bị tháo dỡ công trình vi phạm xong, đến ngày 5-9-2018, bà Thâu cùng gia đình tiếp tục dựng cây và che lều tạm bằng cao su trên nền đất đã bị lập biên bản vi phạm 2 lần trước đó. Hiện nay, UBND thị trấn Óc Eo đã báo cáo vụ việc về UBND huyện Thoại Sơn xin ý kiến giải quyết tiếp theo”- đại diện UBND thị trấn Óc Eo thông tin thêm.

Bài, ảnh: K.N