Xông vào nhà cướp tài sản khi “ngáo đá”

14/06/2019 - 07:43

 - Không quen biết hay có mâu thuẫn gì với nạn nhân, nhưng Nguyễn Bá Khanh (tự Cá Leo, sinh năm 1991, ngụ khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) vô cớ dùng hung khí xông vào nhà, đe dọa làm nhiều người hoảng sợ bỏ chạy. Sau đó, Khanh “tranh thủ” chiếm đoạt tài sản trong nhà.

Khoảng 12 giờ ngày 8-10-2018, Nguyễn Ngọc Sáng (sinh năm 1989, Giám đốc Công ty TNHH Cưới hỏi và Trang trí Nguyễn Lê, hẻm 8, khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cùng một số nhân viên đang ở trong trụ sở làm việc. Lúc này, Khanh đi bộ một mình đến trước cửa công ty, nhặt 1 viên gạch ống ném vỡ khung cửa kính phía trước, tự ý đi vào trong, khiến nhiều người hoảng sợ. Anh Sáng và các nhân viên thấy Khanh đang trong tình trạng “ngáo đá”, nên không dám ngăn cản. Tất cả bỏ chạy vào phòng bên trong, khóa cửa lại.

Không ai “cản trở”, Khanh đi tới lui phía phòng khách, lấy chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 7 của anh Lê Châu Phú (sinh năm 1995) bỏ vào túi quần, lấy 1 con dao Thái Lan (dài 21,5cm) của công ty cầm trên tay, đi đến mở cửa phòng bên trong nhưng không được. Sau đó, Khanh quay trở ra, tiếp tục lấy thêm 1 điện thoại di động hiệu Itel 2123 của anh Sáng, rồi bỏ đi khỏi hiện trường. Khi ra trước cửa công ty, Khanh bất ngờ ném bỏ lại con dao, đến khu vực hẻm 9 thì ném bỏ 2 chiếc điện thoại cướp được.

Bị cáo Khanh tại tòa

Ngay sau khi bị Nguyễn Bá  Khanh cướp tài sản, mọi người nhanh chóng đến cơ quan chức năng trình báo sự việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ điều tra làm rõ sự việc. Theo đó, từ ngày 19 đến 23-10-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên ra lệnh và tiến hành bắt tạm giam Khanh 4 tháng, khám xét chỗ ở. Tại đây, nhiều tang vật có liên quan đến vụ cướp và việc sử dụng ma túy đá của Khanh bị thu giữ.

 Giá trị tài sản mà Khanh làm hư hỏng và chiếm đoạt được định giá trên 7 triệu đồng. Kết thúc điều tra, Khanh bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa, bị cáo Khanh thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái, mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử nhận định và phân tích: “Bị cáo là thanh niên trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe và điều kiện từ gia đình, nhưng không biết cố gắng lao động, làm công dân có ích cho xã hội. Ngược lại, bị cáo tụ tập với bạn bè xấu, ăn chơi, sử dụng trái phép chất ma túy, dẫn đến rối loạn nhân cách và hành vi do sử dụng chất gây ảo giác, đồng thời hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần. Từ đó, dẫn đến việc bị cáo thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác trái pháp luật. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ; gây bất bình trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội của địa phương. Ngoài ra, bị cáo đã từng bị đưa vào trường giáo dưỡng, bị xử phạt tù, nhưng vẫn không biết sửa chữa”. Mức án 5 năm tù là hình phạt nghiêm khắc dành cho bị cáo, để Khanh có thời gian ăn năn hối cải, trả giá cho những hành vi sai phạm của bản thân.

Thời gian gần đây, tội phạm về ma túy, đặc biệt là ma túy trong thanh, thiếu niên trở thành vấn nạn, khi số lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng, độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Từ nghiện ngập, họ bị ma túy chi phối, gây nên các hành vi quá khích, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người xung quanh. Do đó, ngoài sự nỗ lực phòng, chống ma túy của cả cộng đồng, bản thân mỗi người cần nâng cao ý thức, hiểu rõ tác hại của ma túy để tránh xa.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG