Xót thương cô bé 4 tuổi bị bại não

16/10/2018 - 06:41

 - Khi chúng tôi đến nhà, Trần Huỳnh Anh Thư (sinh năm 2014, ngụ tổ 4, khóm 5, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) nằm thiêm thiếp trong cái nóng oi bức phả ra từ vách nhà. Xót xa thay, cô bé hơn 4 tuổi rất đỗi xinh xắn nhưng gầy gò, yếu ớt vì căn bệnh hành hạ.

Chị Nguyễn Thị Huỳnh Nhi (sinh năm 1997, mẹ Thư) kể lại, khi sinh ra, Thư bị ngạt nên sức khỏe không tốt, thậm chí có nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, bé may mắn vượt qua được thời điểm hiểm nghèo, phát triển bình thường. Mọi chuyện chỉ xấu đi khi bé hơn 1 tuổi. Bé kháu khỉnh, tròn trịa, có thể nói được 1-2 từ, nhưng không thể vận động hay tập đi, chỉ ngồi một chỗ. Hơn 20 tháng tuổi, Thư bắt đầu nóng sốt liên tục. Vợ, chồng chị Nhi ẵm con lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh), được bác sĩ chẩn đoán: bại não.

Vậy là từ đó đến giờ, vợ, chồng chị cho Thư uống thuốc theo toa đã có, không có điều kiện đưa bé tái khám. Từ đầu năm 2018 đến nay, bệnh của Thư ngày một trở nặng. Bé thường xuyên ngủ li bì, nóng sốt, khó thở, nghẹt đàm, ho nhiều. Trời càng nóng, bé càng bứt rứt, quấy khóc liên tục. Thời gian bé ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, mỗi lần nhập viện mất từ 15 ngày đến 1 tháng. Những lúc tỉnh, bé chỉ mở mắt nhìn lên trần nhà, hầu như không phản ứng với mọi vật hay lời nói của người thân. Tất cả vệ sinh cá nhân hay ăn, uống của bé đều phải có người làm giúp.

Xót thương cô bé 4 tuổi bị bại não

Đoàn công tác Thành ủy, UBND TP. Long Xuyên đến thăm, tặng quà cho bé Anh Thư

“Thư ăn, uống rất chậm, khó khăn do thường xuyên bị ho. Nằm nhiều tháng nay nên chân, tay Thư dần teo tóp, cân nặng ngày càng giảm, chỉ còn khoảng 8-9kg. Tính ra tiền thuốc của Thư mỗi tháng hơn 1 triệu đồng. Nếu đưa bé đi tái khám thì phải từ 4-5 triệu đồng/chuyến, chúng tôi lo không nổi. Chồng tôi làm thuê, thu nhập được bao nhiêu đều dồn vào lo thuốc men cho con. Bản thân tôi từ khi sinh con đến nay phải ở nhà chăm sóc, không thể làm gì được. Chúng tôi chỉ mong sao có đủ tiền đưa con đi tái khám, điều trị tích cực hơn, giúp con tỉnh táo, khỏe mạnh” - chị Nhi buồn rầu.

Bà Lương Thị Quế Út (người hàng xóm) tiếp lời: “Con bé lúc hơn 1 tuổi phát triển tốt, đẹp gái lắm. Bẵng đi một thời gian, người nhà mới phát hiện bé không thể đi, đứng được, mới hay bé bị bại não. Trong xóm này, ai cũng khó khăn, không thể giúp đỡ vợ, chồng Nhi có tiền điều trị bệnh cho con. Tuy nhiên, có người thương tình, kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội. Rất mong nhà hảo tâm biết được hoàn cảnh bệnh tật của Thư, quan tâm giúp đỡ bé mau hết bệnh”.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Long Lê Việt Tiến cho biết, địa phương đã biết hoàn cảnh bệnh tật của bé Anh Thư. “Gia đình của chị Nhi không thuộc diện hộ nghèo. Tuy nhiên, hộ gia đình này rất chí thú làm ăn, chấp hành tốt các chủ trương, pháp luật của Nhà nước. Chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ hơn những khó khăn của gia đình để tìm hướng giúp đỡ, đồng thời mong nhận được sự quan tâm từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho cháu” - ông Tiến chia sẻ.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

                Bài, ảnh: GIA KHÁNH