Xử lý để tránh sẹo phỏng bô xe máy

04/10/2019 - 13:36

 - Rất nhiều người bị phỏng bô xe máy ít nhất một lần trong đời. Tuy vết phỏng không lớn, nhưng lại ảnh hưởng thẩm mỹ, nếu không biết cách xử lý đúng ngay từ lúc bị phỏng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Thanh Tuyền, Chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Thẩm mỹ Thanh Tuyền, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Một vết phỏng bằng 1 - 2 ngón tay, nhưng đừng xem thường nó. Không biết xử lý đúng, chúng sẽ thành sẹo to, sẹo xấu suốt đời. Đối với phụ nữ, sẹo phỏng này sẽ làm mất đi phần nào vẻ đẹp của đôi chân khi mặc váy. Mọi người thường có thói quen chạy đến tiệm thuốc tây, mua một loại thuốc chống phỏng, kem rồi tự thoa, tự uống, tự đắp chất này, lá nọ theo “mẹo” dân gian truyền miệng. Có khi vết thương không những không giảm, mà còn phồng nước, gây đau nhức, nhiễm trùng. Lúc lành, vết phỏng trở thành sẹo đen hoặc đỏ đậm, lốm đốm không đều màu. Đi thẩm mỹ, họ sẽ được cắt miếng da đó và khâu lại. Cuối cùng, sẹo cũ mất đi, nhưng lại thêm vết sẹo dài vắt ngang bắp chân! Hoặc đến các thẩm mỹ viện chích Kenacort, mua thuốc thoa sẹo Scar – Heal, Dermatix, không khéo lại làm sẹo to thêm gấp 2-3 lần (nếu sẹo lồi) và lõm thêm xung quanh (nếu sẹo lõm)”.

Tốt nhất vẫn là xử lý đúng cách ngay khi bị phỏng bô xe. Nguyên tắc bắt buộc ban đầu là phải ngâm nước lạnh ngay vết phỏng trong 10 phút sau khi phỏng, không ngâm quá lâu. Dùng nước muối sinh lý (Nacl 0.9%) hoặc Povidine 10% để rửa và vệ sinh. Đừng vội vàng chích vỡ bọng nước, vì như thế sẽ làm vi trùng bên ngoài xâm nhập vào vết thương gây nhiễm trùng. Đợi vài ngày, nốt phồng nước sẽ tự xẹp xuống. Thoa mật ong,dầu mù u hay Xethanol có tác dụng kháng khuẩn và giảm đau trong 2 – 3 ngày sau phỏng.

Xử lý để tránh sẹo phỏng bô xe máy

Nếu phỏng nhẹ và nông thì lớp da phỏng sẽ tự tróc (có thể uống chút kháng sinh phòng ngừa trong trường hợp phỏng nặng hơn, không nên uống kháng sinh quá mạnh). Cũng đừng tin vào các dược phẩm thoa sẹo; không cần chữa trị nhiều bước phức tạp. Khi có việc đi lại thì băng nhẹ vết thương bằng gạc mỡ Vaseline và tránh để vùng da tổn thương tiếp xúc quần áo.

Nếu đã có những sẹo đen xấu do không xử lý đúng lúc ban đầu thì có thể điều trị như: mài da (micro dermabrasion), Laser Fractional CO2, Laser Ruby… Tốt nhất không đụng đến dao kéo. Hãy cố gắng tránh việc bị phỏng bô. Nếu sự cố xảy ra, hãy biết cách xử lý đúng, giúp bạn bảo vệ đôi chân đẹp, tránh đến thẩm mỹ viện phí thời gian và túi tiền.

KHÁNH HƯNG