Xử lý kỷ luật 7 học sinh đánh bạn tại Trường THCS Mỹ Thới

18/04/2019 - 19:18

 - Chiều ngày 18-4, Trường THCS Mỹ Thới (TP. Long Xuyên) đã tiến hành thành lập Hội đồng kỷ luật các học sinh tham gia đánh em Nguyễn Hữu Th. Ngoài 11 thành viên trong Hội đồng kỷ luật nhà trường, còn có sự tham dự của lãnh đạo Phòng Giáo dục – Đào tạo TP. Long Xuyên, UBND phường Mỹ Thới, các phụ huynh học sinh có liên quan.

Theo báo cáo của Công an phường Mỹ Thới, khoảng 14 giờ 50 phút ngày 10-4, em Th. đi bộ trước phòng học tiếng Anh của trường, vô tình va chạm vào vai của N.T.M.D, nhưng Th. không xin lỗi mà bỏ đi. Tối cùng ngày, Th. nhắn tin trên Facebook xin lỗi D., không được chấp nhận. D. hẹn ngày hôm sau sẽ vào trường nói chuyện. Th. sợ bị đánh nên thông qua Facebook, nhờ một thanh niên tên Kiệt (chưa rõ nhân thân, lai lịch) vào trường nói chuyện với nhóm bạn của D.

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 11-4, nhóm bạn của D. (gồm Thái T.T, Nguyễn L.N, Nguyễn T.T, Nguyễn T.N) đang ngồi uống nước trước cổng trường, thì Kiệt đến hỏi: “Mấy thằng bây định đánh thằng Th. hả?”. N. trả lời “không có”, nên Kiệt bỏ đi. Khi vào trường, 4 học sinh gặp Th. đang đi lên lớp, hỏi Th. “vì sao kêu người ngoài vào nói chuyện?”. Các học sinh dùng tay đánh vào bụng, đầu, lưng, mặt của Th.; nhiều học sinh khác đứng xung quanh xem. D. cho rằng Th. đụng mình không xin lỗi, nên tát Th. 1 cái “coi như huề”, rồi bỏ đi. Đến khoảng 12 giờ 40 phút cùng ngày, Th. tiếp tục bị Nguyễn H.K, Trần T.V. kêu ra ngoài lớp đánh vào lưng, bụng, vai. Có học sinh can ngăn, nên Th. vào lớp học, 2 học sinh kia cũng đi về lớp.

Đến 16 giờ 30 phút, giáo viên phát hiện Th. bị đánh nên gọi điện thoại cho phụ huynh đưa về nhà. Th. nhập viện tại Bệnh viện Sản – Nhi An Giang với chẩn đoán “đa tổn thương/bị đánh”, đến 8 giờ ngày 12-4 thì xuất viện. Tuy nhiên, khoảng 9 giờ 30 phút ngày 13-4, Th. được gia đình đưa vào Bệnh viện Hạnh Phúc khám, nhập viện, đến ngày 16-4 xuất viện. Công an phường kết hợp nhà trường mời làm việc 20 học sinh (Th. nói tham gia đánh Th.), nhưng chỉ có 7 em thừa nhận đánh, còn lại chỉ đứng xem. Ngày 17-4, Công an phường mời ông Tri làm việc, ông không yêu cầu xử lý hình sự đối với nhóm học sinh đánh Th., chỉ yêu cầu xử lý hành chính; bồi thường tiền thuốc trong thời gian Th. điều trị ở bệnh viện, hỗ trợ tổn thất về tinh thần cho Th.

Căn cứ kết quả lập hồ sơ, xác minh trên, 7 học sinh phải bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đến 1 triệu đồng (theo điểm a, khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ). Tuy nhiên, do các em chưa thành niên, gia đình người bị hại viết đơn không yêu cầu xử lý hình sự. Vì vậy, Công an phường đề xuất: không áp dụng hình thức phạt tiền đối với các em, mà gia đình, nhà trường, UBND phường, khóm mời các bên đến hòa giải, thương lượng bồi thường tiền thuốc và hỗ trợ tiền tổn thất tinh thần cho em Th.; cho các học sinh vi phạm làm cam kết không tái phạm, giao nhà trường xử lý theo nội quy trường học.

Quang cảnh buổi họp Hội đồng kỷ luật

Sau khi báo cáo kết quả điều tra của Công an phường Mỹ Thới được thông qua, ông Nguyễn Hữu Tri không đồng ý, bỏ về lúc 15 giờ cùng ngày. Trình bày với Báo An Giang, ông khẳng định: “Mặc dù Th. đã xin lỗi D. đến 2 lần, nhưng vẫn bị hăm dọa đánh. Sau đó, Th. về nhà lấy điện thoại nhắn tin xin lỗi tiếp. D. không chấp nhận, hẹn “Trưa mai 12 giờ vào trường rồi sẽ biết”. Con tôi sợ quá nên có nhờ một bạn quen đi nói giúp “đừng có đánh em, em bệnh chưa hết”. Tuy nhiên, chỉ trong 1 buổi đầu giờ học, con tôi bị đánh đến 2 lần, với hơn 20 học sinh vây đánh hội đồng. Mẹ vợ và con gái tôi phải vào trường đón Th. về, vì nhóm học sinh này còn hăm he sẽ chặn đánh lúc ra về. Lúc này, còn hơn 10 học sinh đứng ở cổng trường chờ Th., đến khi gặp người lớn chúng mới chịu bỏ đi. Hiện tại, sức khỏe và tinh thần của Th. vẫn chưa ổn định, không dám đi học vì sợ tiếp tục bị đánh hội đồng trong trường hoặc chặn đánh ngoài đường. Hành vi của các học sinh đánh hội đồng con tôi thể hiện rõ sự côn đồ, chỉ vì một vai chạm nhỏ với bạn học. Tôi không thống nhất với kết quả điều tra của Công an; đồng thời mong muốn phải xác minh, đánh giá rõ tính chất nghiêm trọng của sự việc, làm rõ vai trò chủ mưu của người yêu cầu nhóm học sinh đánh hội đồng Th. Không thể giải quyết chung chung, “chuyện lớn hóa nhỏ” như thế được”.

Theo Phòng Giáo dục – Đào tạo TP. Long Xuyên, sau khi ông Tri bỏ về, Hội đồng kỷ luật tiếp tục xem xét theo quy trình xử lý, phân tích mức độ, hành vi vi phạm (có sự thống nhất từ phía phụ huynh và tự kiểm của các học sinh). Kết quả, 6 học sinh bị cảnh cáo trước toàn trường (Thái T.T; Nguyễn T.T; Nguyễn L.N; Nguyễn H.K; Trần T.V; Nguyễn T.N). Em Nguyễn Thị M.D bị phê bình trước lớp.

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Phú thông tin: “Địa phương yêu cầu nhà trường, ngành Giáo dục xử lý các học sinh vi phạm theo đúng quy định của ngành, vừa phải mang tính răn đe, giáo dục để các em có điều kiện tiếp tục học tập, sửa chữa sai phạm. Thời gian tới, Phòng Giáo dục – Đào tạo và nhà trường phải tiếp tục gặp gỡ, trao đổi, động viên gia đình em Th. để giúp em tiếp tục học tập theo nguyện vọng; xác minh mức độ vi phạm, trách nhiệm của các giáo viên, Ban Giám hiệu nhà trường trong vụ việc. Nếu có sai phạm, phải kiên quyết xử lý theo quy định”.

GIA KHÁNH