Xử lý ô nhiễm môi trường ở Khu công nghiệp Bình Long

01/08/2018 - 05:41

 - Trước kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, cử tri thị trấn Cái Dầu (Châu Phú) phản ánh: công ty chế biến thức ăn tại Khu công nghiệp (KCN) Bình Long gây ảnh hưởng môi trường, sức khỏe của người dân và làm chết cá nuôi lồng bè trên sông. Trên cơ sở tham mưu của các sở, ngành, UBND tỉnh có ý kiến giải trình.

Giải quyết cơ bản vấn đề ô nhiễm mùi

KCN Bình Long có 3 công ty sản xuất, chế biến thức ăn thủy sản: Công ty TNHH Hòa Thuận Bình Long, Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Cửu Long và Công ty TNHH Kovie Vina. Theo quy định, định kỳ 6 tháng, Ban Quản lý Khu công nghiệp (BQL) thuê đơn vị có chức năng lấy mẫu, phân tích, tổ chức quan trắc môi trường xung quanh KCN.Vị trí lấy mẫu không khí xung quanh bao gồm: khu vực nhà dân trước cổng KCN, cặp kênh Phù Dật và khu vực nhà dân cạnh hàng rào KCN (song song đường số 3 KCN). Kết quả, trong năm 2017, các chỉ tiêu ô nhiễm môi trường không khí đều nằm trong ngưỡng cho phép về chất lượng không khí xung quanh.

Theo quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, 3 công ty đều thực hiện quan trắc môi trường đối với khí thải 3 tháng/lần. Qua kết quả quan trắc năm 2017, 2 đợt năm 2018, Công ty TNHH Hòa Thuận Bình Long có chỉ tiêu ô nhiễm khí thải nằm trong ngưỡng cho phép so với quy chuẩn. Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Cửu Long đợt 1, đợt 2-2017 có chỉ tiêu CO vượt 1,28-1,65 lần; BQL đã có văn bản nhắc nhở công ty nghiêm túc vận hành đúng quy trình xử lý khí thải theo quy định. Do vậy, kết quả quan trắc các đợt tiếp theo đạt so với quy chuẩn.

Đối với Công ty TNHH Kovie Vina, qua các đợt quan trắc định kỳ đều đạt so với quy chuẩn. Tuy nhiên, trong thời gian vận hành thử nghiệm, có nhiều lần xảy ra sự cố làm ảnh hưởng môi trường, như: phát tán mùi, khói đen trong quá trình xử lý nước thải, khí thải. Nhiều lần BQL lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu khắc phục. Công ty đã có biện pháp khắc phục: lắp đặt thiết bị khử mùi tại khu vực xử lý nước thải, cải tạo quy trình xử lý khí thải, mùi tại khu vực xưởng sản xuất.

Trong quý I-2018, công ty thực hiện lấy mẫu môi trường, kết quả quan trắc khí thải, mùi nằm trong ngưỡng cho phép so với quy chuẩn; lắp đặt bổ sung thiết bị dập bụi khu vực khí thải lò hơi. Khói đen ra môi trường có giảm nhưng vẫn chưa xử lý triệt để. Công ty đang có kế hoạch nâng công suất hoạt động lò hơi, đồng thời đảm bảo xử lý tốt hơn khí thải ra môi trường, BQL đã có văn bản yêu cầu công ty sớm khắc phục tồn tại về ô nhiễm môi trường, thời gian đến ngày 15-7-2018 theo Thông báo kết luận số 218/TB-VPUBND ngày 16-5-2018 của UBND tỉnh.

Như vậy, vấn đề ô nhiễm mùi tại KCN Bình Long được các doanh nghiệp khắc phục, đảm bảo trong ngưỡng cho phép. Tình hình xả khói đen gây ô nhiễm môi trường xung quanh thì Công ty TNHH Kovie Vina hiện đang giảm thiểu và có kế hoạch cải tạo, nâng cấp, xử lý triệt để. BQL sẽ theo dõi, giám sát việc khắc phục ô nhiễm môi trường của công ty; theo dõi tình hình xử lý khí thải, mùi của các doanh nghiệp khác, thường xuyên nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về xử lý khí thải, mùi. Trường hợp nhắc nhở nhiều lần không thực hiện, BQL sẽ trình cấp thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đề nghị vận hành xử lý nước thải đúng quy định

Hiện các doanh nghiệp hoạt động trong KCN Bình Long đều đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Nước thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn thoát vào hệ thống thoát nước thải của KCN, sau đó thải ra sông Hậu. Theo quy định cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, các doanh nghiệp đều thực hiện quan trắc nước thải 3 tháng/lần. Kết quả qua các lần quan trắc trong năm 2017, 2018 cho thấy, họ xử lý nước thải tương đối tốt. Tuy nhiên, có vài đợt lấy mẫu, phân tích vượt từ 1-3 lần so với quy chuẩn.

Cụ thể: đợt 1, đợt 2-2017, Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản Hòa Phát vượt 1,03-1,32 lần; Công ty TNHH Bình Long vượt 1,32 lần, Công ty Cổ phần XNK thủy sản Cửu Long An Giang vượt 1,06 lần; Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang vượt 3 lần. Các đợt quan trắc tiếp theo đạt so với quy chuẩn. BQL có văn bản nhắc nhở, yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc trong vận hành xử lý nước thải đúng quy định.

Ngày 29-12-2017, BQL nhận được thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Châu Phú về việc cá nuôi trong các vèo trên kênh Phù Dật chết không rõ nguyên nhân. Sở TN&MT phối hợp BQL, địa phương khảo sát cùng đơn vị thu mẫu nước thải, nước mặt trên kênh Phù Dật (khu vực cầu Phù Dật, cống thoát nước mưa ra kênh Phù Dật, khu vực cá chết, cách phà Thị Đam 50m về phía thượng nguồn, nước thải KCN Bình Long).

Kết quả, chất lượng nước mặt kênh Phù Dật chưa đảm bảo theo quy chuẩn về chất lượng nước mặt; chất lượng nước thải KCN Bình Long tuy có vượt nhẹ so với quy chuẩn về chất lượng nước thải công nghiệp, nhưng không phải là nguyên nhân gây ra cá chết. Nguồn nước ô nhiễm chủ yếu bởi vi sinh vật, chất hữu cơ, chất rắn lơ lửng cao, nồng độ ô-xy trong nước thấp, số lượng loài và mật độ thực vật nổi tại vị trí đoạn cầu Phù Dật cao hơn vị trí nước mặt khu vực cá chết. Một trong những nguyên nhân cá chết là do: dòng chảy yếu, mực nước kênh hạ thấp, mật độ cá nuôi lớn. Bên cạnh đó, nguồn nước bị ô nhiễm bởi các vi sinh vật và các chất hữu cơ. Ngày 6-2-2018, BQL đã có Công văn số 189/BQLKKT-QLTNMT yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động tại KCN Bình Long nghiêm túc thu gom, đấu nối và xử lý nước mưa, nước thải đúng quy định, không để tình trạng xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Với tình hình xả thải trong thời gian qua tại KCN Bình Long đôi lúc có nồng độ chỉ tiêu vượt nhẹ, BQL tăng cường theo dõi, giám sát việc xả nước thải ra môi trường, cũng như công tác xử lý nước thải của các doanh nghiệp hoạt động trong KCN như: cử cán bộ thường xuyên kiểm tra các hố ga đấu nối nước thải, nước mưa và các vị trí khác dọc bờ sông Hậu với tần suất 2-3 lần/ngày, trường hợp phát hiện nước thải của doanh nghiệp đấu vào hệ thống thoát nước thải của KCN có dấu hiệu ô nhiễm, đấu vào hệ thống thoát nước mưa không đúng quy định hoặc xả trực tiếp ra sông mà không qua xử lý, đấu nối đúng quy định thì BQL sẽ lập biên bản và trình cấp thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Qua theo dõi, BQL chưa phát hiện tình hình xả thải không đúng quy định như đã nêu trên và BQL đang tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình xả thải của các doanh nghiệp.

Để đảm bảo lượng nước thải phát sinh từ các hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra nguồn tiếp nhận sông Hậu, ngày 4-7-2018, BQL đã khởi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Bình Long. Dự kiến cuối năm 2019 hoàn thành. Khi hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Bình Long đi vào vận hành, sẽ tiếp nhận tất cả nước thải của các doanh nghiệp hoạt động trong KCN, đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra sông Hậu.

PHÒNG BẠN ĐỌC