Xuân về trên vùng sạt lở

17/02/2018 - 01:57

 - Vụ sạt lở (SL) kinh hoàng xảy ra ngày 22-4-2017 tại ấp Mỹ Hội (xã Mỹ Hội Đông, Chợ Mới) khiến 14 căn nhà rơi xuống sông, 106 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp, thiệt hại tài sản gần trăm tỷ đồng. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuộc sống người dân nơi đây dần ổn định và đón Tết trong những căn nhà mới.

Tình người ở lại

Trong tiết trời ấm áp của mùa xuân, bà con vùng SL đón Tết trong những căn nhà mới trên khu dân cư. Các hộ dân cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ vật chất, tinh thần giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau vụ SL kinh hoàng. 14 hộ dân có nhà rớt xuống sông đã được cấp nền cất nhà ổn định cuộc sống; còn lại 92 hộ, huyện đã thành lập khu dân cư, giao nền không thu tiền cho các hộ dân này tái định cư, trong đó Công ty Asia Star An Giang tài trợ cất nhà cho 28 hộ (150 triệu đồng/căn). Để những hộ này có tiền cất nhà, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Mới cho vay tối đa 20 triệu đồng/hộ trong vòng 10 năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi (thứ hai, bên phải) trao tiền hỗ trợ cho các hộ dân bị sạt lở

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi (thứ hai, bên phải) trao tiền hỗ trợ cho các hộ dân bị sạt lở

Người dân còn nhớ như in cái ngày xảy ra thảm họa SL, 14 căn nhà rơi xuống sông Hậu trong chớp mắt. Bà con cuống cuồng hốt hoảng tháo chạy, tiếng kêu khóc vang lên trong hoảng loạn. Gần 500 con người phải ở tạm bợ, bởi nhà còn đó nhưng nằm trên miệng hố xoáy, có khả năng rơi xuống sông bất cứ lúc nào. 

Ngay sau SL, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân trong vùng bị SL. Chính quyền và các lực lượng huyện Chợ Mới túc trực 24/24 giờ hơn nửa tháng hỗ trợ dân từ nơi ăn, chốn ở. Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Vũ Minh Thao cho biết: “Sau vụ SL, xã đã vận động giúp 106 hộ dân, với 460 nhân khẩu di dời ra khỏi vùng nguy cơ. Để ổn định đời sống, UBND huyện bố trí 14 hộ có nhà rớt xuống sông được nhận nền tại khu dân cư ngay trung tâm xã. Có nền nhà, tiền hỗ trợ của Nhà nước và nhà hảo tâm đóng góp, các hộ đã xây nhà, đón Tết trong căn nhà mới. Huyện đã triển khai đầu tư xây dựng cụm dân cư xã Mỹ Hội Đông 5,3ha, tổng mức đầu tư gần 54 tỷ đồng (từ nguồn vốn Trung ương) phân thành 272 nền để bố trí cho 92 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng SL vào ở”. Trung ương và huyện Chợ Mới hỗ trợ trên 4,2 tỷ đồng cho 106 hộ; đầu tư gần 50 tỷ đồng lắp hố xoáy, 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả về môi trường. Các tổ chức, cá nhân đóng góp gần 7,2 tỷ đồng để giúp đỡ 106 hộ dân vượt qua khó khăn.

An cư trong căn nhà mới

Ngồi trong căn nhà mới, khang trang vừa mới xây, ông Đỗ Văn Liệt phấn chấn: “Căn nhà cũ lụp xụp đã bị tuột xuống sông, nay gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ lên khu dân cư ngay trung tâm hành chính xã. Nếu không có Nhà nước hỗ trợ, không có được nhà, làm sao ăn Tết ấm cúng như vầy”. Bà Hồ Nguyễn Thị Me chia sẻ: “Cả căn nhà trong chốc lát đổ ập xuống sông. Bao nhiêu tiền tích cóp dành dụm cả đời cất được cái nhà nhưng bị SL mất hết. Tài sản gửi nhà người quen, sống lang thang, ăn cơm từ thiện. Tôi nghĩ cuộc sống sẽ bế tắc, song nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, xét vô khu dân cư, hỗ trợ tiền hơn 100 triệu đồng nên mới cất được căn nhà mới khang trang, con cháu được Nhà nước hỗ trợ tập vở, bảo hiểm y tế, hạnh phúc nào hơn”.

Niềm vui trong căn nhà mới

Niềm vui trong căn nhà mới

Đứng trước căn nhà khá đẹp, ông Trần Văn Bi cho biết: “Tôi vừa cất lại căn nhà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng trên khu dân cư. Nhờ chính quyền kiên quyết di dời tài sản sau khi thấy vết nứt nên toàn bộ tài sản không bị trôi theo dòng nước”.

Xuân về trên vùng SL Mỹ Hội Đông thật ấm cúng, vì cuộc sống của người dân ổn định sau tai ương và còn ấm áp vì những tấm lòng sẻ chia.

HẠNH CHÂU