Xuất hiện nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu xã hội

13/02/2019 - 08:46

Năm 2019, nhiều trường ĐH đã mở những ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong tương lai.

Kỳ tuyển sinh 2019 sẽ có thêm nhiều ngành học mới

Lần đầu tiên, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đưa ra khái niệm "ngành xuyên ngành" trong mùa tuyển sinh này. Theo kế hoạch, trường sẽ mở ngành Robot và trí tuệ nhân tạo với 20 chỉ tiêu.

Đối tượng tuyển sinh là những học sinh giỏi, thi THPT quốc gia đạt từ 24 điểm trở lên ở khối A, A1 và ưu tiên học sinh trường chuyên. Sinh viên sẽ được miễn học phí, được đào tạo bằng tiếng Anh do giáo viên Việt Nam và quốc tế giảng dạy.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là ngành học xuyên ngành vì có sự phối hợp của 3 khoa là cơ khí, điện - điện tử và công nghệ thông tin. Đó là ngành chủ lực của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hiện tại và trong tương lai, nhu cầu nhân lực ngành này rất lớn.

Cùng với ngành Robot và trí tuệ nhân tạo, năm 2019 Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng mở thêm ngành Quản lý hạ tầng kỹ thuật xây dựng. Đây là lĩnh vực chuyên môn đa và liên ngành, là mối liên hệ chặt chẽ giữa môi trường xây dựng, cơ - điện, kiến trúc và kết cấu công trình trong tất cả giai đoạn quá trình thiết kế, lắp đặt, nghiệm thu, vận hành và bảo dưỡng các hệ thống này.

Mục đích của các hệ thống kỹ thuật trong công trình xây dựng là nhằm tạo ra một môi trường sống tiện nghi, an toàn và đặc biệt là phải tiết kiệm năng lượng. Chịu trách nhiệm cho vấn đề đó chính là kỹ sư hệ thống kỹ thuật công trình (kỹ sư MEP). Đây là chuyên ngành mà thị trường lao động đang rất cần nhân lực trong khi có rất ít nơi đào tạo lĩnh vực này tại Việt Nam. Ngoài ra, năm 2019 trường còn mở 2 ngành mới là Vật liệu dệt may, Kinh doanh quốc tế.

Năm 2019, Trường ĐH Tôn Đức Thắng sẽ đào tạo ngành Golf trình độ ĐH. Đại diện nhà trường cho biết ngành golf là một ngành học mới, đào tạo dựa trên một nhu cầu có thật của một xã hội đang phát triển và hội nhập quốc tế. Sinh viên theo học ngành này có năng lực chuyên môn rộng và sâu trong ngành công nghiệp golf. Theo học ngành này, ngoài những kiến thức chuyên môn, sinh viên sẽ được phát triển nhiều kỹ năng đa dạng như làm việc nhóm, đàm phán thương lượng, giao tiếp và ứng xử trong kinh doanh, kỹ năng để thành công bền vững…

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) mở mới các ngành: Quản trị thông tin và ngành Việt Nam học (dành cho người Việt Nam), chương trình chất lượng cao ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Khoa Y (ĐH Quốc gia TPHCM) có ngành mới là Răng hàm mặt và Điều dưỡng bên cạnh ngành Y khoa và Dược học đã tuyển sinh vài năm qua.

Phân hiệu ĐH Quốc gia TPHCM tại Bến Tre dự kiến sẽ mở mới 3 ngành: Quan trắc và bảo dưỡng kết cấu, Bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, Năng lượng tái tạo.

Trường ĐH Kinh tế - Luật có thêm 2 ngành mới là Luật tài chính - ngân hàng (chất lượng cao tăng cường tiếng Pháp) và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.
Trường ĐH Mở TPHCM dự kiến tuyển sinh thêm 3 ngành mới là Marketing (chương trình đại trà), Kinh tế và Khoa học máy tính (chương trình chất lượng cao).

Trường ĐH Công nghiệp TPHCM tuyển thêm 2 ngành mới là Quản lý đất đai và Bảo hộ lao động.

Theo BẠCH DƯƠNG (Infonet)